Đắk Lắk tập trung gỡ vướng bãi đổ thải phục vụ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường bộ 08/05/2024 21:41

Chiều 7/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk và các sở, ngành của địa phương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Đắk Lắk tập trung gỡ vướng bãi đổ thải phục vụ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện nay tổng khối lượng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đạt 327,89/332,98 ha (98,47%), cơ bản đáp ứng tiến độ. Phần diện tích còn lại chưa bàn giao mặt bằng chủ yếu do vướng chuyển mục đích sử dụng rừng, hiện Ban QLDA đang hoàn tất các thủ tục.

"Ngoài ra, khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu bãi đổ thải khiến tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng. Trước thực trạng đó, Ban QLDA đã có nhiều văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất vị trí bãi đổ thải nhưng sở này trả lời không có quy định để tham mưu cho việc chấp thuận. 

Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu và chủ sở hữu đất tự thỏa thuận với nhau thống nhất vị trí đổ thải nhưng do không được chấp thuận nên nhà thầu không thể thực hiện khiến công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án", ông Bách cho hay.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Trình, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) (chủ đầu tư dự án thành phần 2) cho biết, dự án mới giải phóng và nhận mặt bằng 229,78/323 ha (đạt 72%). Nguyên nhân là do vướng mắc thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, khai thác, xử lý tài sản tận thu rừng dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng thi công.

Cũng theo ông Trình, vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hiện Ban đang phối hợp với địa phương để thực hiện thủ tục đền bù và tận thu cây các loại bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

"Hiện nay, tiến độ dự án đang gặp nhiều khó khăn. Đối với bãi thải, chủ đầu tư, nhà thầu và người dân đã thỏa thuận được vị trí đổ thải nhưng không được tỉnh chấp thuận nên nhà thầu rất lúng túng, khó khăn trong thực hiện. 

Bãi thải sau này bàn giao lại cho địa phương, vì vậy tỉnh Đắk Lắk phải chấp thuận vị trí đổ thải để có cơ sở pháp lý bàn giao lại các vị trí, khối lượng cho địa phương quản lý. Tại tỉnh Khánh Hòa, Ban đã có hai vị trí đổ thải đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này tham mưu UBND tỉnh thống nhất vị trí, nhưng ở Đắk Lắk thì vấn đề này còn vướng mắc", ông Trình nói.

Đắk Lắk tập trung gỡ vướng bãi đổ thải phục vụ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột- Ảnh 2.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, về mặt thủ tục thì không có thỏa thuận về đổ thải; về đất đai không có sử dụng tạm, chỉ có thuê đất hoặc giao đất có thời hạn. Vấn đề này, Sở đã có văn bản hướng dẫn về vật liệu thải, sau này khi bàn giao bãi thải, Sở sẽ có ý kiến hướng dẫn tiếp theo.

"Nếu thỏa thuận vị trí đổ thải thì không thuộc thủ tục nào và khẳng định là không thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đất là của tổ chức, cá nhân và hộ gia đình. Sở Tài nguyên và Môi trường không có căn cứ để tham mưu tỉnh Đắk Lắk thống nhất nội dung này", ông Sỹ khẳng định.

Thông tin về vấn đề này, ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc thống nhất vị trí bãi thải thì căn cứ vào quy định, từ đó Ban QLDA và nhà thầu làm việc với tổ chức, cá nhân chọn bãi thải để đổ thải. 

"Về trình tự thủ tục, nhà thầu đổ vào vị trí nào, trữ lượng bao nhiêu phải có văn bản; đổ cho ai phải có xác nhận của UBND xã, huyện và Ban QLDA, tuyệt đối không lợi dụng đổ đất lấy tiền, đổ vào bãi thải rồi người dân múc đất đó đi bán" ông Cảnh nêu quan điểm. 

Liên quan đến thủ tục, quy định bải thải phục vụ thi công dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thắc mắc tại sao tỉnh Khánh Hòa đã làm rồi mà Đắk Lắk không dám làm? 

"Cái khó nhất bây giờ là bãi đổ thải, nếu không có bãi thải thì lớp đất bóc phong hóa, đất thải không biết đổ đi đâu, nhà thầu không thể thi công nền đường, không có nền làm sao trải nhựa, trải thảm. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, vì vậy việc nào có lợi thì làm, không để xảy ra tư lợi, không lợi ích nhóm, không tiêu cực" Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nêu rõ.

Đắk Lắk tập trung gỡ vướng bãi đổ thải phục vụ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đắk Lắk sớm tháo gỡ các vướng mắc để dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được triển khai thuận lợi

Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhìn nhận, nếu không thống nhất bãi đổ thải sẽ không có cơ sở triển khai lập dự toán. Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đắk Lắk xem xét tháo gỡ vướng mắc về vị trí, thủ tục bãi đổ thải, tạo điều kiện để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.