Nguy cơ chậm tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 07/05/2024 17:06

Theo Bộ GTVT, các nhà thầu đã huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân vật lực để tổ chức thi công nhưng do chưa được bàn giao mặt bằng nên chỉ triển khai được 7/20 cầu (thi công các hạng mục dưới nước), nếu không sớm bàn giao mặt bằng cho dự án sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2025.

Nguy cơ chậm tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài 51,94 km (trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Kiên Giang dài 45,34 km) được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1200/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2023 và giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thực hiện theo quy định. Dự án đã tổ chức khởi công từ ngày 6/3/2024, có tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Để chủ động triển khai công tác GPMB, sớm bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã bàn giao cọc GPMB cho địa phương từ tháng 11/2023. Bộ GTVT đã tổ chức làm việc và đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương sớm hoàn thiện thủ tục để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu triển khai thi công.

Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay dự án chỉ mới được bàn giao 8,16/45,34 km (đất thuộc phạm vi hành lang an toàn đường bộ bên phải tuyến đoạn tuyến đi trùng QL61) nhưng vẫn còn hệ thống hạ tầng kỹ thuật và vật kiến trúc chưa được di dời; với phạm vi còn lại, hiện mới đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư; theo kế hoạch của chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, dự kiến đến ngày 23/12/2024 mới bắt đầu bàn giao phần mặt bằng còn lại.

Hiện nay, các nhà thầu đã huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân vật lực để tổ chức thi công nhưng do chưa được bàn giao mặt bằng nên chỉ triển khai được 7/20 cầu (thi công các hạng mục dưới nước), trong khi toàn tuyến phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún kéo dài (10 - 12 tháng), nếu không sớm bàn giao mặt bằng cho dự án sẽ không thể hoàn thành vào cuối năm 2025.

Nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn hành công tác đo đạc, kiểm điểm, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện di dời hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó ưu tiên GPMB khu vực đất công, đất nông nghiệp, các vị trí cầu lớn (các cầu KH6, Kênh Mương Lộ, Kênh ĐT962, Cái Lớn, Kênh 2, Ngã Ba Cái Tàu, Chắc Băng, Cạnh Đền), các vị trí đoạn tuyến sử dụng làm đường tiếp cận công trường (Km21+000 - Km22+050, Km22+320 - Km23+400, Km23+600 - Km24+700, Km34+500 - Km38+400, Km38+920 - Km39+600, Km56+700 - Km56+850, Km58+000 - Km59+000) để bàn giao cho nhà thầu trong tháng 05/2024 và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 8/2024.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài 51,94km. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có điểm đầu Km 0+00 tại khoảng Km 88+540 - QL61 (thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang); điểm cuối Km 11+200 tại khoảng Km 77+00 - QL61 (thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang); chiều dài đoạn tuyến khoảng 11,2 km.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có điểm đầu Km 20+600 tại khoảng Km 67+213 - QL61 (thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang); điểm cuối Km 61+342,31 giao QL63 tại khoảng Km 67+174,75 (thuộc địa phận xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang); chiều dài đoạn tuyến khoảng 40,74 km.

Tuyến đường đi qua địa phận các huyện: Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) và huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.904 tỷ đồng. Toàn tuyến xây dựng mới 25 cầu, tận dụng 6 cầu trên đường hiện hữu. Giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô hai làn xe, với bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Diện tích đất 111,673 ha, trong đó, đoạn qua Kiên Giang khoảng 95,576 ha, qua Bạc Liêu khoảng 16,097ha.