Ngày 24/10, thông tin tại buổi họp báo do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức, liên quan đến vụ việc sạt lở hai bên ta-luy đường Hồ Chí Minh (đoạn qua dốc Ông Bồ, thuộc địa phận thôn 3, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông), ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện UBND xã Quảng Tín và các đơn vị liên quan đang tổ chức rà soát hồ sơ quản lý đất đai, trật tự xây dựng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, đồng thời cảnh báo, vận động, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Ngoài ra, Công ty CP BOT và BT Đức Long Đắk Nông đã thực hiện đào giảm tải phần đất san lấp trên mái ta-luy để hạn chế tình trạng lún nứt, ảnh hưởng đến công trình đường bộ.
Theo ông Bản, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo các địa phương và đơn vị có liên quan khẩn trương, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử lý các trường hợp san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép dọc các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các tuyến đường có địa hình chia cắt, địa chất phức tạp.
Như Tạp chí GTVT đã đưa tin, từ ngày 8 đến 16/9, sau những trận mưa lớn kéo dài đã xuất hiện hai điểm sụt lún nghiêm trọng hai bên ta-luy đường Hồ Chí Minh (đoạn qua dốc Ông Bồ, thuộc xã Quảng Tín), gồm: Điểm sạt lở thứ nhất kéo dài từ cửa hàng kinh doanh xăng dầu Trung Dũng 1 đến quán cà phê Phin (thuộc Km1936, bên trái tuyến theo hướng từ Đắk Nông sang Bình Phước); điểm sạt lở thứ hai cách đó khoảng 300 m, bên phải tuyến.
Sau khi phát hiện tình trạng sạt lở, chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng di dời tài sản ra khỏi vùng sạt lở để đảm bảo an toàn, đồng thời tổ chức giăng dây phong tỏa và cắm các biển cảnh báo nguy hiểm. Vụ sạt lở trên khiến cửa hàng xăng dầu, quán cà phê và đất đai ven đường của 15 hộ dân bị ảnh hưởng.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở do nhiều yếu tố, trong đó, một trong những nguyên nhân chính là tình trạng san lấp mặt bằng tại khu vực với khối lượng lớn. Ngoài ra, mưa lớn kéo dài cộng thêm địa hình đồi dốc khiến khối lượng đất đắp không kết nối được dẫn đến sạt lở.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.