Người Australia phải trả 419.000 AUD nếu muốn sở hữu BMW 760Li. Ảnh: Whichcar. |
Ôtô cao cấp tại Australia đắt hơn nhiều so với những quốc gia khác. Theo các chuyên gia, những chiếc xe tới Australia phải trải qua hành trình dài từ nơi sản xuất tại châu Âu, Nhật Bản hay châu Mỹ nên chi phí gia tăng. Ngoài ra, chính phủ cho rằng những mẫu xe xa xỉ, chế tác thủ công cần hạn chế tiêu dùng.
Chính phủ Liên bang Australia đánh thuế rất cao đối với xe sang, và khoản thuế này có thể thay đổi theo từng năm.
Australia tuyên bố trong tuần này rằng thuế xe hơi sang trọng (LCT) sẽ được giữ nguyên trong 12 tháng tới, và sẽ tăng thêm một chút, lên mức 65.094 AUD cho năm tài chính 2017 - 2018 với những mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu hơn 7 lít/100 km.
Thuế xe được áp dụng ở mức 33% trên ngưỡng nhất định. Chẳng hạn một chiếc xe có chi phí trước thuế 175.000 AUD, người dùng cần thanh toán mức thuế 33% của ngưỡng 100.000 AUD. Vì vậy số tiền thuế phải trả khoảng 33.000 AUD, nâng giá bán những chiếc xe này lên khoảng trên 200.000 AUD.
LCT là loại thuế gia tăng, bên cạnh các loại thuế nhập khẩu 5%, thuế GTGT 10%. Vì vậy, BMW 760Li có giá trước khi tính thuế LCT và các loại thuế địa phương là 305.000 AUD. Tuy nhiên số tiền thực tế người dùng tại Australia phải trả để sở hữu mẫu xe hạng sang này là 419.000 AUD.
Số tiền thuế xe hơi sang trọng mà chính phủ Australia thu được lên tới hàng tỷ AUD mỗi năm. Nhiều đơn vị nhập khẩu tại quốc gia này lên tiếng phản đối thuế LCT vì cho rằng đó là một biện pháp phân biệt đối xử và không công bằng.
Người Australia mua rất nhiều ôtô, đặc biệt là xe sang ngày càng phổ biến. Một trong những vấn đề lớn đối với LCT là không có tiêu chuẩn cụ để để đo lường sự sang trọng. Chẳng hạn chiếc xe chịu thuế phổ biến nhất là Toyota Land Cruiser, đó là một chiếc xe đa dụng, phù hợp với cả gia đình lớn, kinh tế khi sử dụng nhưng lại bị cho là hàng hoá xa xỉ.
Toyota Land Cruiser cũng bị đánh thuế xe xa xỉ. Ảnh: CarAdvice. |
Với nhiều người sống ở vùng nông thôn hoặc thường xuyên đi công trường, đây là chiếc xe phục vụ đắc lực công việc của họ chứ không đơn giản chỉ là món đồ khoe sự giàu có.
Thuế xe sang trọng được áp dụng từ năm 2000 nhằm bảo hộ ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Australia (sẽ chấm dứt vào tháng 10 năm nay). Luật thuế này chứng tỏ nhiều bất cập, bởi người ta không thể kêu gọi một khách hàng định mua chiếc BMW chuyển sang mua Ford Falcon để ủng hộ công nghiệp nội địa. Những điều tồn tại vô lý khiến nhiều người kêu gọi huỷ luật thuế này.
Bộ Cơ sở Hạ tầng và Phát triển vùng cũng bị chỉ trích vì đánh thuế cao đối với các loại xe chạy dầu diesel bởi cho rằng nó tạo ra nhiều khí CO2 độc hại hơn so với model chạy xăng tương đương trên mỗi lít nhiên liệu đốt cháy. Các công ty xe hơi cho biết xe diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe chạy xăng, cần khuyến khích phát triển. Không như nhiều quốc gia khác, Australia không có chính sách khuyến khích phát triển những dòng xe tiết kiệm thân thiện môi trường.
Trên thực tế, việc cắt bỏ thuế LCT sẽ khiến chính phủ Australia thiệt hại 650 triệu USD, chỉ tính riêng năm tài chính 2016 - 2017. Glen Sealey, Tổng giám đốc Maserati Australia nêu ý kiến: "Rõ ràng loại thuế vô lý này cần phải được bãi bỏ".
Người phát ngôn của Porsche Paul Ellis đưa ra nhận định sâu sắc về vấn đề này vào năm 2014: "Chính phủ Liên bang có nhiều thu nhập hơn khi Porsche và các đại lý nỗ lực bán hàng. Chúng tôi làm tất cả mọi thứ và họ chỉ việc ngồi không cũng có lợi nhuận".
Giám đốc Mercedes-Benz Australia David McCarthy phản đối luật thuế này trong gần 10 năm qua: "Mặc dù họ có thể đánh thuế những thứ hàng hoá xa xỉ khác như nhẫn kim cương, máy bay cá nhân, thành viên câu lạc bộ golf và du thuyền sang trọng, chính phủ vì một lý do nào đó, lại quyết định chọn ngành ôtô để trừng phạt".
Ông Joe Hockey, cựu lãnh đảo đảng tự do đã chống lai luật thuế này vào năm 2008: "Một chiếc Land Cruiser ở vùng nông thôn Australia không phải chiếc xe sang trọng. Công bằng mà nói, chúng tôi cho rằng đây là một chính sách tồi tệ và chúng tôi phản đối nó".
Giám đốc điều hành công ty AAA Michael Bradley nói: "Với việc ngành công nghiệp ôtô địa phương sẽ chấm dứt vào năm 2017, đây là lúc nên loại bỏ thứ thuế vô lý đánh vào xe hơi sang trọng. Ngày nay, trong số 10 chiếc xe bán tại Australia thì cả 10 chiếc đều được nhập khẩu nguyên chiếc, vì vậy không còn lý do gì để duy trì loại thuế này".
Australia mạnh tay với các thương hiệu xe hơi xa xỉ nhằm thu khoản thuế hàng tỷ AUD mỗi năm. Ảnh: The Motor Report . |
Chính phủ nước này đang cân nhắc kế hoạch nhập khẩu song song nhằm giảm chi phí xe mới, bằng việc cho phép các nhà sản xuất xe hơi được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Nhưng kế hoạch này vẫn còn bị bỏ ngỏ và mọi thứ chìm vào im lặng.
Những thay đổi đối với luật thuế LCT đang được xem xét. LCT có thể được bãi bỏ và thay thế bằng loại thuế môi trường, liên quan tới mức khí thải của từng dòng xe và tiết kiệm nhiên liệu, tương tự thuế đang áp dụng tại Anh.
Chính phủ có thể khuyến khích cải thiện hiệu suất xe thông qua điều chỉnh thuế và phí sử dụng đường bộ. Khuyến khích các dòng xe có lượng khí thải CO2 thấp và xe điện.
Một đề xuất khác bao gồm thuế đường bộ thay cho phí đăng ký. Thuế xe hơi sang trọng sẽ giữ ổn định ở hiện tại, đặc biệt chính phủ đang dự toán lại ngân sách bởi doanh thu từ LCT trong khoảng từ tháng 7/2017 - 6/2021 là 2,7 tỷ AUD.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.