Dấu hiệu nhận biết phanh xe điện bị hỏng

Tác giả: Thu Hà

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 10/06/2021 15:30

Phanh xe điện đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp xe giảm dần tốc độ hoặc dừng hẳn nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển.

phanh xe điện
Phanh là bộ phận rất quan trọng mang lại sự an toàn khi xe đang vận hành - Ảnh minh hoạ.

Phanh được sử dụng thường xuyên và là bộ phận rất quan trọng nên các cần nắm rõ được ưu nhược điểm và cách khắc phục khi gặp sự cố để đảm bảo an toàn. Theo anh Lê Huy Thắng, chuyên sửa chữa xe điện tại trung tâm sửa chữa Minh Huy, xe điện hiện nay được trang bị hai loại phanh là phanh cơ và phanh đĩa. 

Phanh cơ xuất hiện nhiều trên những mẫu xe đạp điện. Phanh cơ có độ bền cao do cấu tạo phanh khép kín chắn bụi tốt, lực phanh tương đối lớn, độ chịu nhiệt tương đối cao. Bề mặt của phanh được làm từ vật liệu ổn định, chống mòn độ bền cao không gây mất an toàn cho người lái. Khả năng chịu nhiệt và ma sát tốt nên phanh cơ thích hợp di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao, giá thành rẻ. 

Dưới đây là dấu hiệu nhận biết hư hỏng của phanh cơ xe điện:

Phanh xe không ăn

Hiện tượng này xảy ra khi bóp phanh mạnh nhưng xe không giảm tốc độ hay giảm rất chậm.

Tình trạng này xuất phát từ việc má phanh quá mòn do không bảo dưỡng, tăng phanh hoặc trong quá trình bảo dưỡng, người thợ để dầu mỡ dính vào má phanh khiến má phanh không còn ma sát.

Phanh xe phát ra tiếng ồn

Trong quá trình sử dụng phanh, nếu phanh có tiếng kêu lạ thì má phanh đã bị trơ lì gây trượt khi phanh, bị cát hoặc nước vào má phanh tạo ra những tiếng kêu két két rất khó chịu. Lúc này, cần mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để thợ tháo phanh và kiểm tra.

Phanh xe có cảm giác nặng

Hiện tượng phanh bóp rất nặng có thể do dây phanh bị bó cứng do thời gian sử dụng lâu ngày không được tra dầu. Do đó, nếu xảy ra trường hợp bóp phanh có cảm giác nặng thì bộ phận phanh trên xe điện đã gặp vấn đề.

xe-dien-xman-dibao2
Phanh đĩa thường được trang bị trên xe máy điện và một số xe đạp điện mới nhất.

Một loại phanh khác thường xuất hiện trên các dòng xe máy điện đó là phanh đĩa. Loại phanh này có kết cấu gọn nhẹ, thiết kế nan hoa có lỗ cho khả năng tỏa nhiệt tốt hơn và tăng độ ma sát hơn. Cấu tạo đơn giản hơn nên việc kiểm tra bảo dưỡng dễ dàng hơn. Nhờ thiết kế như vậy nên khả năng thoát nước tốt hơn và không cần điều chỉnh khe hở giữa má phanh và đĩa phanh mà chúng tự điều chỉnh tay phanh mỗi khi hoạt động.

Phanh đĩa có độ bám tốt hơn phanh cơ bởi lực tác động của má phanh thẳng góc lên bề mặt đĩa. Do vậy các chi tiết khác nhau của phanh đĩa có độ chính xác và độ bền khá cao.

Tuy nhiên, loại phanh này cũng hay phát sinh những lỗi, có thể gây hỏng trong quá trình sử dụng.

Tiếng kêu lạ từ phanh đĩa

Hiện tượng này có thể do vành đĩa bị cong hoặc dính nhiều bụi bẩn. Vì vậy, khi gặp phải hiện tượng này, khi phanh xe điện đã gặp vấn đề, cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để thay thế vành đĩa.

Phanh bị kẹp vào đĩa phanh

Sau thời gian dài sử dụng, dầu phanh trong hệ thống phanh sẽ bị mất tác dụng khiến cho bộ phận pít tông không thể hoạt động khiến má phanh bị bám lấy đĩa phanh. Lúc này, xe không thể di chuyển được, cần mang đến trung tâm sửa chữa để thay thế dầu phanh.

Tiếng động phát ra khi bóp phanh

Trường hợp này, rất có thể bộ phận má phanh đã bị mòn khiến cho đĩa phanh tiếp xúc với phần khung má phanh, gây ra tiếng kêu to, nghiêm trọng hơn là việc hệ thống phanh giảm hiệu quả hoạt động, gây mất an toàn. Vì vậy, cần mang xe đến cơ sở uy tín để thay phanh đĩa kịp thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận