Phanh ABS chỉ là tùy chọn, không làm giảm an toàn

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 05/01/2021 15:34

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhận định về việc xe máy không ABS mất an toàn là sai lệch với chủ trương của Nhà nước và gây hoang mang dư luận.

NDP_7892
Nhận định xe máy không có phanh ABS gây mất an toàn là không có cơ sở, gây hoang mang dư luận và làm sai lệch với chủ trương của Nhà nước - Ảnh: Bobi.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS vốn là một bộ phận hỗ trợ cho phanh khá phổ biến trên các dòng xe ô tô và cũng đang được các nhà sản xuất xe máy từng bước trang bị cho những sản phẩm mới. Ở thời điểm hiện tại, ABS vẫn chỉ được coi là một trang bị tùy chọn chứ không phải là tính năng bắt buộc phải có trên ô tô và xe máy.

Sau thời điểm Yamaha Việt Nam giới thiệu chiếc Exciter 155 không kèm theo tùy chọn phanh ABS, nhiều luồng ý kiến cho rằng sản phẩm này thiếu an toàn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Phương - Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho rằng, những ý kiến đó hoàn toàn thiếu cơ sở và cảm tính. 

Với mỗi chiếc xe máy trước khi được bán ra thị trường đều phải trải qua rất nhiều khâu kiểm định và thử nghiệm an toàn, khí thải,... Nếu được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2012/TT-BGTVT, thì xe đã đủ điều kiện an toàn và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật khác.

Phanh ABS trên xe máy không phải là bộ phận bắt buộc phải có. Xe máy có hay không có phanh ABS, sau khi thử nghiệm theo quy chuẩn phải đảm bảo an toàn mới được cấp phép lưu thông. Bởi vậy, không có căn cứ nói xe máy không có phanh ABS là thiếu an toàn, ông Phương khẳng định.

Nhận định xe máy không có phanh ABS gây mất an toàn là làm sai lệch với chủ trương của Nhà nước, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hướng xấu đến môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp..., ông Phương nhấn mạnh.  

Ý kiến của bạn

Bình luận