Đau lòng từ những vụ tai nạn giao thông do xe tải chở đất

Đường dây nóng 06/06/2015 14:52

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, vùng nông thôn Hòa Vang (Đà Nẵng) đã xảy ra nhiều vụ TNGT có liên quan đến xe tải chở đất làm 4 người chết.

h10a
CAH Hòa Vang khám nghiệm hiện trường TNGT liên quan đến xe bentrên tuyến QL14B xảy ra chiều 20-5.

Việc xe tải chở đất di chuyển trong giờ cao điểm, chen lấn với lượng phương tiện đông đúc trên các tuyến đường khiến tình trạng mất ATGT tăng cao.

Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người

Tối 3-6, mặc dù vụ va quệt giữa xe tải chở đất BKS 43X-3754 do Trần Văn Anh (1988, trú xã Hòa Khương, H. Hòa Vang) điều khiển với xe máy BKS 43H3-7552 do anh Đặng Công Tân (trú xã Hòa Châu, H. Hòa Vang) điều khiển chạy cùng chiều xảy ra trên đường ADB5 (đoạn qua thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) không có thiệt hại về người, nhưng cả 2 phương tiện đều nằm “phơi” bụng khiến giao thông bị ách tắc, hàng chục xe chở đất phải “rồng rắn” chờ đợi… 14 giờ 50 ngày hôm sau, Hoàng Quang Phi (1970, trú Hương An, H. Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển xe ben BKS 92C-050.07 lưu thông trên đường liên xã Hòa Phong - Hòa Phú, đến địa phận thôn Cẩm Toại Tây thì “đối đầu” với xe máy BKS 43Y1-6767 làm anh Phan Công Vũ (1991) chết tại chỗ, anh Đinh Duy Hải (1986, cùng trú xã Hòa Phú) chết ở bệnh viện.

Trước đó, chiều 20-5, ông Nguyễn Đắc Sáu (1940, trú xã Đại Hòa, H. Đại Lộc, Quảng Nam) điều khiển xe máy BKS 92S1-032.37 lưu thông trên tuyến QL14B, đến địa phận thôn Hương Lam (xã Hòa Khương) thì va quệt với xe máy BKS 43Y1-0977 do chị Quách Thị Vui (trú xã Hòa Phú) điều khiển. Ông Sáu ngã ra đường thì bị xe chở đất BKS 37V-1462 do Phạm Văn Chiến (1990, trú H. Hiệp Đức, Quảng Nam) điều khiển chạy cùng chiều không kịp xử lý cán chết tại chỗ. Tiếp đến, chiều 31-5, anh Nguyễn Văn Huỳnh (1972, trú xã Hòa Sơn, H. Hòa Vang) điều khiển xe máy BKS 43Y1-5358 lưu thông qua giao lộ ADB5-QL14B thì bị xe ben BKS 92C-005.37 do Nguyễn Quốc Điệp (1989, trú xã Quế Thuận, H. Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển chạy cùng chiều ôm cua sát lề đường cán qua người tử vong. Sau đó, Điệp chạy xe rời khỏi hiện trường...

Ông Hai Tần (trú Cẩm Toại Đông) bức xúc cho biết, đường liên xã ADB5 đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân vì nạn xe ben chở đất hoành hành. Lái xe đua nhau chạy từ sáng sớm đến tận đêm khuya, bóp còi ầm ĩ khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn. Đường ở đây không có vỉa hè nên cứ thấy xe ben đến gần là xe máy vội tấp vào hàng rào, bụi cây nhường đường để khỏi rước họa vào thân. Trước đây, đoạn đường này rất bình yên, thỉnh thoảng mới có xe tải qua lại. Tuy nhiên, gần 1 tháng nay, người dân địa phương, người đi đường thường xuyên bất an với vấn nạn xe tải ben tăng cường chạy đêm, tranh thủ tăng chuyến, tăng thu nhập.

h10m
Xe tải chở đất nằm “phơi bụng” dưới chân ruộng vào tối 3-6.

 Xử lý triệt để các phương tiện vi phạm

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực trạng xe ben chở khoáng sản phục vụ cho các gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện nay phải lên đến vài trăm đầu phương tiện. Nguồn đất san lấp chủ yếu tập trung ở xã Hòa Sơn, số còn lại là từ các mỏ đất ở xã Hòa Nhơn, Hòa Khương và mỏ cát ở H. Đại Lộc (Quảng Nam)... Bên cạnh đó cũng còn cái khó là kế hoạch kiểm tra của các lực lượng chức năng dường như đã được biết trước cho nên các đơn vị khai thác, vận chuyển có thừa thời gian chuẩn bị, đối phó.

Cùng với việc các lái xe dừng trốn lưu thông vì sợ vi phạm TTATGT đã trở thành vấn đề được dư luận quan tâm. Song, điều mà người dân hiện nay mong muốn nhất là các cơ quan chức năng phải xử lý triệt để các phương tiện vi phạm, ngăn chặn tình trạng xe ben hoành hành. Có như thế, người tham gia giao thông mới vơi bớt nỗi lo khi ra đường.

h10n
Ô nhiễm bụi đất trên đường ADB5 hạn chế tầm nhìn người lưu thông.

Trung tá Nguyễn Văn Tăng - Trưởng CAH Hòa Vang khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm tất cả các xe vi phạm, không có trường hợp nào ngoại lệ. Trong thời gian đến Đội CSGT, CSTT-CĐ CAH tăng cường TTKS để phát hiện các trường hợp xe tải ben vi phạm, đảm bảo an toàn cho người đi đường cũng như lập lại trật tự, kỷ cương trong giao thông; đồng thời, kiến nghị Phòng CSGT CATP, Thanh tra giao thông TP hỗ trợ, giám sát trên các tuyến đường trọng điểm”. Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tăng, CAH đang tiến hành kế hoạch tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, lái xe tham gia vận chuyển khoáng sản trên địa bàn cam kết chấp hành tốt các quy định về đảm bảo TTATGT, như không phóng nhanh, vượt ẩu vừa ngăn ngừa tai nạn, vừa không chở quá tải để khỏi hư hỏng đường sá, ảnh hưởng dân sinh... Nếu tất cả chúng ta đều chung sức, đồng lòng hợp tác, sẽ góp phần giữ gìn bình yên cho người tham gia giao thông và xã hội.

Thiết nghĩ, TNGT đang từng giờ, từng ngày đe dọa cuộc sống của cộng đồng. Cho nên, mỗi người hãy từ những hành động nhỏ nhất là coi trọng văn hóa giao thông, chấp hành nghiêm Luật GTĐB để tiến tới mục tiêu lớn là vì một cuộc sống bình yên, hạnh phúc, một xã hội không có TNGT. Thực tế cho thấy, điều cốt lõi để giải quyết vấn nạn TNGT không chỉ riêng các cơ quan chức năng mà thuộc về chính ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Hậu quả của những vụ TNGT không chỉ là những con số thương vong, đằng sau đó là những bi kịch không thể lường hết với mỗi gia đình.

Ý kiến của bạn

Bình luận