Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại Bến Tre. |
Chiều ngày 11/8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Bến Tre nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay cầu Rạch Miễu đã quá tải nên việc xây cầu Rạch Miễu 2 là rất cần thiết và cấp bách nhất là khi triển khai xây dựng xong cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng) lưu lượng xe sẽ rất lớn. Do vậy, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 phải được thực hiện song song với dự án cầu Đại Ngãi để đảm bảo tính đồng bộ trên tuyến QL60.
Về nguồn vốn đầu tư cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Thể đặt vấn đề tuyến QL60 đã có 2 trạm thu phí (cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên). Nếu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo phương án BOT sẽ có thêm trạm thu phí tạo gánh nặng cho nền kinh tế. Vì vậy xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nên thiên về phương án đầu tư bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA.
Bộ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu cho lãnh đạo Bộ, giao Ban Quản lý dự án 7 thực hiện dự án này, làm việc với đơn vị tư vấn, địa phương, các ngành liên quan nhằm xác định vị trí, so sánh giữa các phương án, nghiên cứu kỹ để đề xuất, hoàn chỉnh dự án này một cách tốt nhất. Sau khi nghiên cứu kỹ sẽ xem xét thấu đáo để Bộ báo cáo Thủ tướng, trình Quốc hội.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chức năng đánh giá nghiên cứu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức ODA hoặc vốn vay ngân sách. |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc mở rộng bốn đoạn tuyến trên Quốc lộ 60 là quá chậm so với tiến độ (một gói thấu mới hoàn thành 19%, một gói thầu hoàn thành hơn 40%). Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 làm việc với các nhà đầu tư xem xét khó khăn, vướng mắc như thế nào để tìm ra nguồn vốn để thực hiện trên tinh thần khẩn trương để sớm triển khai. Dự án QL57 Bộ GTVT đồng ý ủy quyền cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư để chịu trách nhiệm toàn bộ dự án.
Đối với các kiến nghị khác của địa phương, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT liên quan tìm cách tháo gỡ các vướng mắc để giúp địa phương trong thời gian tới.
Ông Võ Thành Hạo, Bí thư tỉnh ủy Bến Tre cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ GTVT triển khai thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn thúc đẩy phát triển kinh tế. Cầu Rạch Miễu hiện tại ngày bình thường cũng đã quá tải nên Bộ GTVT cần trình Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện cầu Rạch Miễu 2 để đồng bộ kết nối giao thông với cầu Đại Ngãi.
Tập trung dự án hiện hữu, 2 cây cầu Rạch Chuối và Ba Lai trên QL60 giao các cơ quan của bộ sử dụng vốn cầu yếu hay trung hạn. Cầu Chẹt Sậy Bộ ko thể hỗ trợ kinh phí đầu tư được vì vậy địa phương cần tự bố trí ngân sách để sửa chữa, còn ngân sách của tỉnh khó khăn thật sự thì có thể trình xin Thủ tướng.
Trước đó tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết: “Thời gian qua lưu lượng giao thông tăng nhanh dẫn đến xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là trong các dịp lễ, tết do nút thắt cổ chai tại vị trí 2 cầu vì vậy để đảm bảo đồng bộ và phát huy hiệu quả dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 tuyến trên QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên đề nghị Bộ GTVT sớm bổ sung, mở rộng 2 cầu Rạch Chuối và Ba Lai trên QL60.
Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre nêu kiến nghị tới Bộ GTVT. |
Đề nghị Bộ GTVT xem xét giao Sở GTVT Bến Tre làm chủ đầu tư toàn bộ Dự án cải tạo, nâng cấp QL57 (đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre). Bộ GTVT hỗ trợ, sớm trình Thủ tướng xin chủ trương về phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP. Hội đồng quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cân đối nguồn vốn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường năm 2018 để hỗ trợ cho tỉnh triển khai gia cố, sửa chữa hệ trụ cầu Chẹt Sậy. Giao Sở GTVT tiếp tục quản lý và khai tác bến phà Tân Phú trên QL57B. Có phương án nạo vét và xây dựng kè chống xoáy lỡ hai bên bờ kênh Chợ Lách nhằm đảm bảo an toàn giao thông thủy.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.