Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện dự thảo "Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới". Nghị định này nhằm thay thế: Nghị định số 139/2018, Nghị định số 30/2023 (quy định kinh doanh dịch vụ kiểm định) và Nghị định số 95/2009 (quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người) và các thông tư hướng dẫn.
Một nội dung mới, lần đầu được đưa vào dự thảo nghị định trên là mục quy định về "Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy của cơ sở kiểm định khí thải". Lý do xây dựng mới là Luật Đầu tư ngày 17/6/2020 quy định "kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới" là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Luật Trật tự, ATGT đường bộ (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025) cũng quy định xe mô tô, xe gắn máy thuộc nhóm xe cơ giới và phải thực hiện kiểm định khí thải (khoản 1 Điều 34, khoản 2 Điều 42).
Theo đó, mô tô, xe gắn máy (gọi tắt là xe máy) phải được cấp tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải mới được tham gia giao thông. Cơ sở kiểm định khí thải xe máy (gọi tắt là trạm) là nơi thực hiện kiểm định, cấp tem kiểm định khí thải. Tuy vậy, cơ sở phải đáp ứng các điều kiện của nghị định mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động.
Về điều kiện hoạt động của trạm kiểm định khí thải xe máy, dự thảo nghị định quy định, phải đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức và nhân lực. Trọng đó, diện tích mặt bằng tối thiểu 35 m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6 m2. Có các khu vực: kiểm định, để xe, văn phòng (không bắt buộc đối với cơ sở kiểm định lưu động). Thiết bị kiểm định khí thải phải phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (do Bộ GTVT ban hành). Trạm kiểm định khí thải xe máy phải có tối thiểu 1 đăng kiểm viên kiểm định được cơ quan quản lý đăng kiểm cấp chứng chỉ.
Trạm kiểm định khí thải xe máy phải xây dựng hệ thống quản lý của đơn vị để đảm bảo thực hiện các công việc: kiểm định và cấp tem kiểm định khí thải cho xe máy; duy trì điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để đảm bảo hoạt động bình thường; thu giá dịch vụ kiểm định khí thải và khoản thu khác (nếu có); thực hiện việc truyền số liệu, báo cáo theo quy định; bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần…
Dự thảo nghị định quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GTVT, Bộ Khoa học và công nghệ, UBND cấp tỉnh và Sở GTVT trong việc tổ chức quản lý thành lập, hoạt động của hệ thống các trạm kiểm định khí thải xe máy.
Trong đó, Bộ GTVT chủ trì xây dựng, ban hành quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, kiểm định khí thải xe máy theo quy định của pháp luật về giá. Bộ Khoa học và công nghệ ban hành văn bản về thiết bị đo khí thải; chủ trì tổ chức thanh, kiểm tra, kiểm định và hiệu chuẩn thiết bị đo khí thải.
UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở GTVT và cơ quan chức năng thực hiện quản lý nhà nước, kiểm soát việc thành lập các cơ sở kiểm định khí thải xe máy và hoạt động kiểm định khí thải. Cục Đăng kiểm VN và các Sở GTVT cùng có trách nhiệm thanh, kiểm tra và xử lý (hoặc đề nghị xử lý) cơ sở kiểm định khí thải xe máy vi phạm. Dự kiến nghị định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.