Đẩy mạnh công tác quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn Quảng Ninh

Tác giả: Phương Vũ

saosaosaosaosao
ban atgt quảng ninh 08/10/2021 13:40

Dù tình hình dịch bệnh phức tạp trong nhiều tháng nay, tỉnh Quảng Ninh vẫn duy trì và đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông cũng như tiếp tục rà soát các điểm đen mất ATGT trên địa bàn.

quang-ninh-ket-cau-ha-tang

Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng thi công các công trình giao thông, dự án nâng cấp, xây dựng mới; phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và UBND các địa phương kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời đối với các khu vực, đoạn tuyến có tình hình giao thông phức tạp, tiềm ẩn TNGT; đồng thời tiếp tục rà soát các điểm bất cập phát sinh, điểm đen ATGT để điều chỉnh, bổ sung đẩy đủ, kịp thời hệ thống biển báo trên tuyến Quốc lộ, Đường tỉnh. Do đó, từ đầu năm đến nay, tình trạng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Rà soát, xử lý nhiều điểm đen TNGT

Sở GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý vốn sự nghiệp giao thông, các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công ty cổ phần BOT rà soát cập nhật, điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Trong đó, rà soát, thống kê hệ thống ATGT tại các vị trí cổng trường học dọc các tuyển quốc lộ, đường tỉnh; điều chỉnh, cập nhật hệ thống biển báo hiệu theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, đề xuất phương án tăng cường ATGT phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh đã triển khai thi công 03 dự án xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT với tổng kinh phí hơn 12,8 tỷ đồng; tiến hành rà soát 23 điểm đen, tiềm ẩn mất ATGT (5 điểm đen, 18 điểm tiềm ẩn ATGT), Sở đã có văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư các điểm đen trên QL.18 và QL.18C trong năm 2022. Tuy nhiên, trong thời gian chờ Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận đầu tư, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và UBND các địa phương kiểm tra hiện để bổ sung các giải pháp trước mắt nhằm tăng cường ATGT tại các vị trí tiềm ẩn TNGT.

Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh kiếm tra, chỉ đạo xử lý các điểm bất cập về tổ chức giao thông, bổ sung hệ thống ATGT tại các tuyến Quốc lộ, Đường tinh đi qua địa bàn các địa phương để đảm bảo ATGT như: Thị xã Đông Triều, TP. Uông Bí, huyện Hải Hà, TP. Hạ Long, QL. 18.

Ngoài ra, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, UBND các địa phương và đơn vị quản lý liên quan tổ chức các đoàn liên ngành giải quyết kiến nghị về hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến trong quý III/2021 như: các nội dung theo kiến nghị của Công an tỉnh, một số bất cập trong tổ chức giao thông trên QL.18 qua địa bàn TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả; tiến hành kiểm tra hiện trường giải quyết các bất cập về ATGT theo kiến nghị của địa phương, cử tri; triển khai thực hiện các dự án sửa chữa định kỳ…

Ngành GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên như: vệ sinh mặt đường; vệ sinh, chỉnh trang hệ thống ATGT; phát quang đảm bảo tầm nhìn; sửa chữa kịp thời hư hỏng nền mặt đường và công trình trên tuyến... đảm bảo an toàn khai thác trên các tuyến.

img-bgt-2021-ha-long-1612165840-width1280height720

Đảm bảo công tác phân làn phương tiện

Công tác tổ chức phân làn phương tiện ô tô, xe máy vẫn được đảm bảo. Hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công công trình: Tăng cường an toàn giao thông trên QL.18 đoạn Kml14+900 - Kml18+800. Đã triển khai mở rộng làn đường xe thô sơ cầu Bãi Cháy, thi công xong hệ thống rãnh dọc, gờ chắn bánh, thảm nhựa xong phía đường dẫn cầu Bãi Cháy (đạt 50% khối lượng hợp đồng, dự kiến cuổi thảng 10/2021 sẽ hoàn thành). Ngày 22/9/2021, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường trong quá trình tổ chức thi công của nhà thầu nhằm đảm bảo ATGT.

Về công tác lắp đặt, xây dựng gờ, gồ giảm tốc tại các đường nhánh đấu nối ra đường chính, hiện trên địa bàn tỉnh có 5.531 vị trí đường ngang đấu nối với đường chính cần lắp đặt gồ, gờ giảm tốc (1.817 vị tri đường ngang đầu nổi vào Quốc lộ, đường tinh và 3.714 vị trí đường ngang đấu nổi vào đường đô thị, đường huyện, đường xã). Tính đến hết Quý III/2021 đã triển khai lắp được trên 54% vị trí đường ngang, cụ thể: Đã lắp đặt 2.998 vị trí đường ngang đấu nối với đường chính (khoảng 1.179 vị trí đường ngang đẩu nối vào Quốc lộ, đường tỉnh và 1.819 vị trí đường ngang đấu nối vào đường đô thị, đường huyện, đường xã). Chưa được lắp đặt còn khoảng 2.533 vị trí (trong đó: 638 vị trí đường ngang đấu nối với đường quốc lộ, đường tỉnh; 1.895 vị trí đường ngang đấu nối vào đường đô thị, đường huyện, đường xã). Sở GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các địa phương trong thời gian tới tiếp tục chủ động bố trí kinh phí xây dựng gờ giảm tốc tại các vị trí đường ngang đấu nối ra đường chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở GTVT, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng gồ giảm tốc, gờ giảm tốc tại các đường ngang đấu nối ra quốc lộ, đường tỉnh trong quý 1/2022.

Tỉnh cũng tăng cường áp dụng công nghệ trong quản lý giao thông qua việc triển khai hệ thống camera giám sát. Công an tỉnh chủ trì cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương liên quan thống nhất, hoàn thiện các vị trí lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự, ATGT phục vụ việc triển khai dự án “ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP Hạ Long và dự án “Xây dựng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh”, hiện nay đang hoàn thiện các bước, quy trình để triển khai thi công.

Ý kiến của bạn

Bình luận