Quảng Ninh: Khó khăn trong xử lý xe chở quá tải trọng

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
06/10/2021 10:54

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, 8 tháng đầu năm, lực lượng CSGT, TTGT đã tiến hành xử phạt gần 2.000 phương tiện vi phạm lỗi chở hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành thùng, phạt gần 3 tỷ đồng. Mặc dù diễn biến của dịch Covid-19 còn phức tạp, song rõ ràng công tác đảm bảo trật tự ATGT cần phải làm quyết liệt hơn, đặc biệt là đối với việc xử lý phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải trọng.

ATGT_4102021
Phải mất rất nhiều thời gian, Trạm kiểm tra tải trọng xe mới có dừng được 1 xe để cân tải trọng.

Thời gian vừa qua, lực lượng CSGT, TTGT cùng cán bộ, nhân viên của Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh “mật phục” kiểm tra lưu động các xe có dấu hiệu chở hàng hoá quá tải lưu thông trên QL18, đoạn qua TP Uông Bí. Để có yếu tố bất ngờ, nằm ngoài "tính toán" của các lái xe là vào giờ trưa, lực lượng kiểm soát tải trọng thường giao ca, ăn trưa, nên "chạy được", Trạm đặt bàn cân lúc 11h. Tuy nhiên, hơn 1 tiếng sau, phát hiện rất ít xe chở quá tải trọng, khi mà trước đó vài giờ đồng hồ khi Trạm chưa đặt cân kiểm tra, rất "nhộn nhịp" xe quá tải.

Dựa vào tình hình thực tế và qua công tác nắm địa bàn, đội kiểm tra tải trọng xe đã điều một phương tiện khác đến các điểm mà những xe chở đất đang dừng, đỗ tránh kiểm soát của lực lượng chức năng. Thế nhưng xe thì có đây, nhưng lái xe thì không, vì trước đó họ đã được đồng nghiệp thông tin về việc kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng. Phải mất đến vài giờ đồng hồ sau, lực lượng chức năng mới dừng được 2 phương tiện để kiểm tra tải trọng.

Ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh, cho biết: "Mỗi khi phát hiện lực lượng chức năng, các lái xe đều thông báo với nhau qua điện thoại. Để xử phạt được phương tiện, chúng tôi phải cải trang, sử dụng xe cá nhân để theo dõi, sau đó cho lực lượng dừng xe đưa về kiểm tra. Tuy nhiên cũng chỉ "bắt" được 1 xe, những xe khác sẽ không chạy đến địa điểm đang kiểm tra. Đến khi lực lượng chức năng dời đi, họ mới chạy tiếp, nên rất khó khăn cho công tác xử lý vi phạm”.

Một số xe cơi nới thành thùng (không chở hàng hóa) bị dừng kiểm tra, lái xe cho biết đang đi tiến hành cắt thành, thùng theo quyết định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau đó họ vẫn để nguyên kích thước thùng vi phạm để chở hàng hoá, khi lưu thông trên đường có người đi trước xem có lực lượng CSGT lập chốt, nhằm tránh đường khác, hoặc dừng xe, chờ lực lượng chức năng dời đi, tiếp tục lưu thông.

Một nguyên nhân khác nữa khiến cho việc xử lý phương tiện quá tải trọng chưa thực sự hiệu quả, đó là nhiều dự án đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, nên nhiều chủ xe vì lợi nhuận, bất chấp vi phạm. Nhiều xe chỉ được vận chuyển trên các tuyến đường dự án ngắn, đường công vụ của doanh nghiệp, song vẫn chạy ra khỏi phạm vi tuyến đường quy định để đổ vật liệu cho một số dự án khác. Tuy những trường hợp vi phạm này không nhiều, song cũng làm cho việc xử lý xe chở quá tải trọng thêm khó khăn.

Trung tá Nguyễn Quốc Trình, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết: Nhiều lái xe khi bị dừng kiểm tra đã phản ứng bằng việc đóng cửa xe, nói chờ chủ xe mang giấy tờ đến, rồi bỏ đi. Xe chở hàng nặng, không thể di dời, chúng tôi phải chụp hình phương tiện để xử phạt nguội. Các lái xe chờ lực lượng chức năng giao ca, hoặc dời đi, mới chạy. Do vậy việc xử lý xe chở quá tải trọng còn nhiều khó khăn.

Ý kiến của bạn

Bình luận