Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT hàng hải

Tác giả: Công Đức

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/08/2020 14:32

Trong tháng 5 và tháng 6 năm 2020, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã tổ chức 11 buổi tuyên truyền, phổ biến về đảm bảo ATGT hàng hải tại các tỉnh ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

z2019521551083_69ba7a87977a54b11a0d1196ce6a0d69

Các buổi tuyên truyền đã giúp phổ biến các kiến thức, quy tắc trên biển cơ bản để có một chuyến vươn khơi an toàn cho hàng ngàn ngư dân, thuyền viên tàu vận tải nhỏ, tàu sông pha biển, tàu du lịch. Đây cũng là những người làm việc trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn, phần lớn là do yếu tố con người. Do đó, Trung tâm luôn xác định bên cạnh việc sẵn sàng cứu người, tàu thuyền gặp nạn trên biển, công tác tuyên truyền cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng. Tại các buổi tuyên truyền, Ban Tổ chức phát hành tờ rơi về trật tự ATGT, cảnh báo các tai nạn hàng hải cho bà con ngư dân để gắn nội dung tuyên truyền sát với thực tế hoạt động của tàu cá.

Việt Nam là một quốc gia có đường bờ biển dài, do đó người Việt từ lâu đời đã có mối quan hệ chặt chẽ với biển, nghề đánh bắt, nuôi trồng khai thác thủy hải sản là nghề đóng góp cho nền kinh tế của đất nước. Vì vậy, việc hướng dẫn, tập huấn cho bà con ngư dân các kiến thức cần thiết cũng giúp bà con thêm vững tin bám biển, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Tại các buổi tuyên truyền, Trung tâm đã phối hợp tích cực cùng các đơn vị bộ đội biên phòng, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương, các đài thông tin duyên hải.

Kết thúc hội nghị, sau khi làm mẫu hướng dẫn bà con cách sử dụng bình chữa cháy, phao khói, pháo đuốc, các tuyên truyền viên tiến hành phát cờ Tổ quốc, túi thuốc y tế, quà tặng, phao áo và phao cứu sinh cho bà con ngư dân.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn tàu thuyền, phòng chống tai nạn, hỗ trợ cứu nạn đối với tàu thuyền, thuyền viên và người đi biển là rất quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc thực thi và tuân thủ các quy định pháp luật, qua đó góp phần giảm thiểu những thiệt hại do TNGT trên biển gây ra.

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã nhận và xử lý thông tin báo nạn trên biển với tổng số thông tin báo nạn là 279 vụ, trong đó: báo nạn xác định 172 vụ (chiếm 61,6%), báo nạn giả 107 vụ (chiếm 38,4%); số vụ việc phối hợp 149 vụ; số vụ điều động phương tiện SAR hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển 23 vụ; cứu, hỗ trợ trực và gián tiếp 401 người cùng 34 tàu; cứu, hỗ trợ trực tiếp 89 người, trong đó 5 người nước ngoài cùng 2 phương tiện; cứu, hỗ trợ gián tiếp 312 người, trong đó có 1 người nước ngoài cùng 32 phương tiện. Về thiệt hại: 49 người chết và mất tích, phương tiện bị chìm là 37 chiếc.

So với 6 tháng đầu năm 2019, số vụ báo nạn thật giảm 10,8%, lượt điều động tàu chuyên dụng SAR giảm 34,2%; thiệt hại về người giảm 35%; thiệt hại về phương tiện tăng 68%.

Ý kiến của bạn

Bình luận