Theo Hiệp hội Xe tải Mỹ, mỗi năm ở Mỹ những chiếc xe tải vận chuyển đến 10 tỷ tấn hàng, chiếm đến 70% tổng lượng hàng vận chuyển trên cả nước. Vấn đề với nước Mỹ là họ không những không có đủ tài xế mà số lượng còn giảm dần theo thời gian.
Hiệp hội Xe tải Mỹ cho biết, số lượng tài xế thiếu hụt hiện đang là 48.000 người, và nếu xu hướng này tiếp tục gia tăng, con số có thể lên đến 175.000 người vào năm 2024. Độ tuổi trung bình của tài xế xe tải ở Mỹ là 63 và vẫn đang tiếp tục tăng. “Liệu thế hệ tài xế xe tải tiếp theo sẽ đến từ đâu?” Ryan Petersen, CEO của Flexport, một công ty giúp các doanh nghiệp tổ chức hoạt động vận tải bằng xe tải cũng như tàu biển và tàu hỏa.
Theo tạp chí Wall Street Journal, đó là lý do tại sao Amazon đang nỗ lực Uber hóa cách họ phối hợp việc vận chuyển bằng xe tải với hoạt động bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ này. Amazon từ chối bình luận về câu chuyện này.
Nhưng thông qua các nguồn tin thân cận, Wall Street Journal cho biết công ty có thể đang phát triển một ứng dụng di động, cho phép tìm các xe tải trống và ghép chúng với nhưng đơn hàng cần chuyển đi. Với một ứng dụng di động tương tự Uber, công ty có thể bổ sung sự hiệu quả cho thị trường vận tải và giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế ngày càng gia tăng.
Nhưng đó cũng là lý do tại sao Amazon sẽ không ngần ngại phát triển các phương tiện tự lái cho việc vận chuyển đường dài trong những năm tới đây.
Bản thân Uber cũng đang đi theo hướng này, sau khi thâu tóm một startup về xe tải tự lái, Otto tại San Francisco. Amazon thậm chí còn phù hợp hơn với canh bạc này. Họ kiểm soát một chuỗi cung ứng khổng lồ, và bên trong chuỗi cung ứng đó, họ đã sử dụng các robot để gia tăng mức độ hiệu quả.
Trong năm 2012, Amazon đã mua hãng robot công nghiệp Kiva với giá 775 triệu USD, và hiện tại công nghệ của họ đã giúp vận chuyển hàng hóa bên trong các trung tâm phân phối khổng lồ của nhà bán lẻ này. Vì vậy, nếu có ai đó phù hợp nhất cho hoạt động xe tải tự lái, đó chỉ có thể là Amazon.
Các hoạt động hậu cần của Amazon
Các hoạt động hậu cần của Amazon nằm trong cơ sở hạ tầng của họ trên toàn cầu mà họ đã xây dựng để đưa hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Nó bao gồm những trung tâm phân phối khổng lồ nằm rải rác trên toàn cầu, một đội quân các robot trong nhà kho và hàng trăm nghìn người giao hàng và công nhân đóng gói trong kho. Công ty cũng đang điều hành một đội xe tải chở hàng, một đội máy bay vận tải riêng của mình, cũng như đang xây dựng những chiếc drone có thể mang hàng đến tận cửa nhà bạn.
Đội máy bay vận tải riêng của Amazon.
Quy mô của hoạt động này dường như thật ngoài sức tưởng tượng. Nhưng đó là cách duy nhất giúp Amazon giải quyết vấn đề chi phí vận tải không ngừng gia tăng. Trong báo cáo doanh thu quý gần nhất của mình, Amazon cho biết chi phí vận tải đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 1,7 tỷ USD. Vận tải cũng chính là chi phí lớn nhất của Amazon và họ luôn phải tìm các cách mới để gia tăng mức độ hiệu quả của chuỗi cung ứng, loại bỏ các bên trung gian như UPS và FedEx bằng cách bổ sung thêm cơ sở hạ tầng và công nghệ mới.
Đó là những gì công ty đang cố gắng làm với ứng dụng tương tự Uber của mình. Theo Petersen của công ty Flexport, đa phần hoạt động của ngành công nghiệp vận tải phụ thuộc vào các trung gian môi giới, khi phải cắt cho họ 15% cước phí để kết nối giữa hoạt động vận tải với các tài xế. Với ứng dụng này, Amazon có thể cắt bỏ những nhà trung gian này. Thêm vào đó, theo Petersen giải thích, Amazon đang ở vào vị trí thích hợp để cắt giảm sự không hiệu quả của hệ thống.
Điều quan trọng nhất là họ không thiếu các đơn hàng cần vận chuyển, và đó sẽ là điều hấp dẫn các lái xe với các ứng dụng này. Còn với người khác, họ sẽ gặp khó khăn khi bắt tay khởi động một dự án tham vọng như vậy. Họ cần tìm được cả nguồn cung và nguồn cầu. Trong khi đó, CEO của Amazon, Jeff Bezos, đã đầu tư vào một công ty có tên Convoy, đang cung cấp dịch vụ gọi xe tải theo yêu cầu cho các chủ hàng.
Những trung tâm phân phối hàng luôn thiếu xe chở hàng của Amazon.
Nghịch lý của xe tự lái
Nghịch lý là ở chỗ, cách tốt nhất và dài hạn nhất để đạt được hiệu suất vận tải cao nhất là loại bỏ hoàn toàn các lái xe. Và đó là hiện thực đang diễn ra. Trong tháng Tám vừa qua, Uber mua lại startup về xe tải tự lái Otto với giá 680 triệu USD. Trong tháng Mười, một trong những chiếc xe tải tự động của công ty với công nghệ tự lái của mình đã hoàn thành một chuyến giao hàng ở bang Colorado.
Hơn nữa, theo Petersen, bằng việc xây dựng một ứng dụng như Uber, Amazon đang tiến thêm các bước theo xu hướng không thể tránh khỏi đó. Tuy nhiên, hiện tại dường như Jeff Bezos đang cho thấy nỗ lực của Amazon để tạo ra những drone giao hàng. Nhưng đó chỉ là một dự án vô lý nếu so với hiệu quả mà công ty có thể đạt được thông qua những xe tải chở hàng tự động. Đó mới thực sự là tương lai của Amazon.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.