Nhằm từng bước cụ thể hóa Quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2054/QĐ-TTg ngày 23/11/2015, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1 đoạn Km1027 - Km1045+780, tỉnh Quảng Ngãi đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 982/QĐ-BGTVT ngày 31/3/2016 và giao cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng Công trình giao thông Quảng Ngãi là đơn vị được Sở GTVT giao nhiệm vụ điều hành dự án và được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép trực tiếp thực hiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 18,78km (trong đó bao gồm đoạn qua thị trấn Châu Ổ từ Km1035+680 - Km1037+400, dài 1,72km đã được mở rộng với quy mô 4 làn xe) đi qua 7 xã, thị trấn thuộc địa bàn 02 huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh với quy mô nền đường rộng 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe mô tô, dải phân cách, dải an toàn và lề đường. Riêng đoạn qua khu đô thị, dân cư hai bên bố trí hệ thống thoát nước dọc. Trên tuyến có 4 cầu được mở rộng, gồm: Cầu Nước Mặn (Km1032+225), cầu Ô Sông (Km1038+813) và cầu Cháy (Km1042+987) tận dụng cầu cũ, xây dựng 1 đơn nguyên bên cạnh và cầu Phủ (Km1035+643) tận dụng cầu cũ, mở rộng cầu về 2 phía đảm bảo quy mô mặt cắt ngang.
Theo kế hoạch đã đề ra của Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ngãi, Dự án phải được khởi công trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2016 với giá trị thực hiện trong năm 2016 đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng và dự kiến hoàn thành công trình trong tháng 9/2017 (với thời gian thi công là 12 tháng). Công tác giải phóng mặt bằng dự án phải cơ bản hoàn thành khoảng 80% khối lượng trong tháng 12/2016 và hoàn thành 100% trong tháng 3/2017, hoàn thành xây dựng các khu tái định cư trong tháng 11/2016.
Nhận thức Dự án có khối lượng lớn, tiến độ thi công rất gấp rút, do đó ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Ban QLDA đã khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục để triển khai dự án, như: Hoàn thành công tác rà phá bom mìn; hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để trình Bộ GTVT thẩm định. Bên cạnh đó, Ban QLDA cũng tập trung đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra.
Với gần 1.500 hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng bởi dự án trải dài, trong đó có những đoạn có mật độ dân cư đông đúc như chợ Nước Mặn (xã Bình Nguyên) và khu dân cư tại xã Bình Trung và thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Ban QLDA đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch giải phóng mặt bằng của Dự án (tại Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 13/5/2016) để có cơ sở phối hợp cùng địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đến nay, Ban QLDA đã tổ chức kiểm kê hoàn thành 100% phần đất nông nghiệp (chiếm khoảng 34% tổng số hộ giải phóng mặt bằng) và đang phối hợp với địa phương triển khai niêm yết các phương án bồi thường để trình duyệt nhằm chi trả tiền cho các hộ dân nhằm bàn giao khoảng 5km mặt bằng sạch trong đầu tháng 9/2016 cho nhà thầu khởi công thi công công trình. Cùng với đó, Ban QLDA cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức họp dân, lấy ý kiến về việc xây dựng các khu tái định cư để di dời các hộ dân nhằm đảm bảo quyền lợi và ổn định đời sống của nhân dân khi đến khu tái định cư; qua đó đã xác định sẽ mua 9 suất đầu tư tại 02 khu tái định cư đã được đầu tư và xây dựng mới 6 khu tái đinh cư để bố trí cho 156 hộ dân.
Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, Ban QLDA đã tham mưu cho Sở GTVT trình UBND tỉnh chấp thuận một số chủ trương đặc cách cho Dự án để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng như: Thông báo thu hồi đất tổng thể, rút ngắn thời gian niêm yết, cho phép hộ dân lưu cư để kinh doanh...
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.