ĐBQH ủng hộ đầu tư tuyến đường gần 2.000 tỷ nối 3 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và Ninh Thuận

Tác giả: L.Chi

saosaosaosaosao
Chính trị 30/05/2023 14:59

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 30/5, một trong những nội dung được Quốc hội thảo luận phiên toàn thể ở hội trường là chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Cần thiết phải đầu tư dự án đường liên kết vùng

ĐBQH ủng hộ đầu tư tuyến đường gần 2.000 tỷ nối 3 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và Ninh Thuận - Ảnh 1.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc) phát biểu tại phiên thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) bày tỏ tán thành với chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ QL27C đến đường tỉnh ĐT 656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần lưu ý đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và trong Nghị quyết cần làm rõ thêm việc sẽ trồng rừng thay thế như nào.

Cũng ủng hộ chủ trương đầu tư dự án giao thông này, song theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên), tuyến đường đi sát vào khu bảo tồn quốc gia, nên cần đặt biệt chú ý đến công tác bảo tồn, phải có phương án thi công cụ thể, có phương án phục hồi, trồng rừng thay thế. "Cần mở rộng diện tích khu bảo tồn ở phạm vi xung quanh để bù lại diện tích rừng thay vì trồng lại lẻ tẻ ở nhiều xã, hay ở đất rừng sản xuất", Đại biểu nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) cho rằng, đây là một trong những dự án giao thông huyết mạch quan trọng được xác định là dự án cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2025, nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng theo Nghị quyết chính của Bộ Chính trị. 

Dự án này nếu được đầu tư hoàn thành sẽ tạo ra một trục giao thông theo hướng Bắc- Nam tại khu vực phía Tây tỉnh Khánh Hòa, tiếp nối với trục giao thông theo hướng Bắc- Nam tại khu vực phía Tây của tỉnh Ninh Thuận, đồng bộ với mạng lưới đường giao thông theo hướng Đông - Tây của tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận; góp phần hình thành mạng lưới giao thông đường bộ thông suốt từ tỉnh Khánh Hòa qua phía Tây tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Lâm Đồng, kết nối các đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, giúp mở rộng không gian và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội không chỉ đối với hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa mà còn đối với các địa phương khác thuộc tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng", ĐBQH tỉnh Khánh Hòa bày tỏ.

Hướng tuyến của Dự án: Từ điểm đầu dự án tuyến đi về phía Nam QL27C, khi cắt qua sông Cầu tuyến đi về phía Tây - Tây Nam vào khu vực thác Yang Bay, sau đó tuyến đi chủ yếu theo hướng Nam vượt núi Hòn Bà (đi vào Phân khu phục hồi sinh thái, tránh Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà) đến đường tỉnh ĐT.656, từ đó tuyến bám theo ĐT.656 đi theo hướng Tây và kết thúc tại ranh giới với tỉnh Ninh Thuận.

Đại diện cho cử tri tỉnh Ninh Thuận, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương thống nhất với đề xuất về cơ chế đặc thù cho dự án và tin tưởng tỉnh Khánh Hòa sẽ tính toán làm tốt dự án khi được Quốc hội thông qua; tin tưởng vào sự thành công của dự án, hình thành tuyến đường giao thông kết nối đa tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận.

Còn đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, sau khi nghiên cứu Tờ tình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội về hồ sơ dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, căn cứ vào danh mục hồ sơ dự án trình Quốc hội, đại biểu cho rằng, Hồ sơ dự án đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp này.

Đề nghị nên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù

ĐBQH ủng hộ đầu tư tuyến đường gần 2.000 tỷ nối 3 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và Ninh Thuận - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng)

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) cho biết, dự án này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của ba tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận. Nếu dự án hoàn thành, sẽ tạo nên tuyến huyết mạch có dư địa phát triển rất tốt cho tương lai, bảo đảm sự phát triển cho vùng đất cách mạng khi xưa, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị Quốc hội thông qua xây dựng điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án phù hợp với tiến độ giải ngân, cố gắng hoàn thành trong năm 2025.

ĐBQH ủng hộ đầu tư tuyến đường gần 2.000 tỷ nối 3 tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng và Ninh Thuận - Ảnh 4.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh)

Cũng bày tỏ ủng hộ chủ trương đầu tư dự án, nhưng Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh) lưu ý phương án thiết kế mở rộng lòng đường để đáp ứng các mục tiêu đề ra. Liên quan đến dự trù kinh phí thực hiện dự án trong đó có phần đền bù giải phóng mặt bằng, đại biểu Trần Hoàng Ngân đặt vấn đề khu vực này đó là rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có công với cách mạng cần chú trọng chính sách đền bù để người dân có nơi ở mới phù hợp hơn, cao hơn. Dự án cần dự trù kinh phí đáp ứng đủ yêu cầu. Do đó, đại biểu đề nghị nên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nếu có điều chỉnh các nội dung trong chủ trương quyết định đầu tư.

Giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận đã được lên kế hoạch từ lâu, cơ bản nhận được sự đồng thuận của các đại biểu Quốc hội. Đây là dự án mang nhiều ý nghĩa về phát triển kinh tế xã hội cũng như ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao đời sống vùng dân cư tuyến đường đi qua.

Bộ trưởng cho biết, về hướng tuyến, cơ quan soạn thảo đã có nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp cảnh quan môi trường, đảm bảo ảnh hưởng, tác động ít nhất đến môi trường sinh thái, đảm bảo chức năng phòng hộ đầu nguồn của rừng trong khu vực, có phương án trồng rừng thay thế hợp lý đúng quy định. Đối với việc giải phóng mặt bằng, cơ quan hữu quan đã có rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo công khai, minh bạch, ổn định được đời sống người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Về cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án, Bộ trưởng cho biết, cơ quan soạn thảo, thẩm tra sẽ tiếp thu ý kiến các đại biểu, rà soát lại kỹ càng, đảm bảo quản lý chặt chẽ, tiết giảm quy trình thủ tục.

Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với Lâm Đồng và Ninh Thuận dài 56,9 km, tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 1.929,882 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021- 2025 là 1.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2030 là 930 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện Dự án theo đề xuất của Chính phủ là từ năm 2022 đến năm 2027.

Trong Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội, mục tiêu Dự án này nhằm hình thành tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Khánh Hòa, phá vỡ thế độc đạo về giao thông đường bộ giữa huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, tạo điều kiện và khả năng kết nối liên vùng giữa tỉnh Khánh Hòa với hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Dự án này cũng sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy giao thương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của 2 huyện miền núi, trong số 74 huyện nghèo thuộc 26 tỉnh trên cả nước, với hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo trên 45%.

Ngoài ra, dự án cũng góp phần tạo điều kiện chủ động về cứu hộ cứu nạn tăng cường an ninh, quốc phòng, hình thành thế trận phòng thủ vững chắc cho khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Tuy nhiên, Dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng 59,95 ha rừng, bao gồm 32,88 ha rừng đặc dụng và 27,07 ha rừng phòng hộ đầu nguồn.

Ý kiến của bạn

Bình luận