Đề nghị Sở GTVT Hà Nội thu phù hiệu HĐ của xe Hưng Long

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Xã hội 29/09/2015 08:10

Nhiều lần Sở GTVT Quảng Bình đề nghị tịch thu phù hiệu của "tập đoàn xe dù" lớn nhất miền Bắc, nhưng bất thành.


 

 

Đề nghị thu phù hiệu xe Hưng Long

Sau khi Tạp chí GTVT đăng tải loại bài về “Tập đoàn “xe dù” lớn nhất miền Bắc với những chiêu trò lách luật”, tại buổi làm việc với PV vào trung tuần tháng 9 vừa qua, đại diện ban Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình bức xúc cho rằng: “Chúng tôi đã có nhiều công văn gửi Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan chức năng cấp trên “cầu cứu” trong việc hỗ trợ và phối hợp xử lý triệt để nạn “xe dù”, “bến cóc”. Tuy nhiên, hàng loạt các văn bản đề nghị Sở GTVT Hà Nội tịch thu phù hiệu hợp đồng của các xe liên tục vi phạm, nhưng chúng tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía Sở GTVT Hà Nội”.

 Để làm rõ những “góc khuất” trong việc cấp phép, quản lý các xe hợp đồng đáng có chiều hướng “biến tướng” tinh vi, vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước và Bộ GTVT, đại diện Sở GTVT Quảng Bình phân tích: “Xe hoạt động theo hợp đồng nhưng tổ chức bán vé cho khách là sai quy định của Nghị định 91 của Chính phủ và Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT ngày 24/6/2010 của Bộ GTVT. Như vậy, vấn đề cốt lõi là ai sẽ đứng ra “nắn gân” những đơn vị vận tải đang cố tình làm sai, trong đó có Hưng Long?”

Hiện nay, trên địa bàn TP. Đồng Hới vẫn còn tồn tại điểm bán vé “xe tour” của Công ty Hưng Long tại 19A Lý Thường Kiệt. Theo quy định của Chính phủ thì đơn vị này kinh doanh vận tải khách du lịch không được bán vé và đón khách ngoài số lượng đã được kí kết trong hợp đồng.

Thực chất là đơn vị núp bóng xe du lịch, xe hợp đồng để vận chuyển khách theo tuyến cố định từ Đồng Hới đi Hà Nội nhằm trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng”, một cán bộ Sở GTVT Quảng Bình cho hay.

Năm 2011, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình có gửi văn bản “cầu cứu” tới Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị phối hợp trong việc rà soát điều kiện kinh doanh vận tải của Công ty Hưng Long, kiên quyết đình chỉ việc cấp các thủ tục hành chính cho 6 chiếc xe mà công ty đã thường xuyên tổ chức khai thác tại bến cóc trên đường Lý Thường Kiệt.

logonews
Nhân viên Hưng Long kiểm tra và thu lại vé của hành khách trên chuyến xe Hà Nội  - Quảng Bình 

 Nhưng văn bản gửi đi mà không có sự hồi đáp từ phía Sở GTVT TP. Hà Nội. Đó là thông tin do vị cán bộ của Sở GTVT Quảng Bình cung cấp cho phóng viên.

Thậm chí sự “im lặng” này vẫn tiếp tục diễn ra khi năm 2013, 2014, Sở GTVT Quảng Bình tiếp tục gửi văn bản “cầu cứu” Sở GTVT TP. Hà Nội trong việc phối hợp chấn chỉnh lại doanh nghiệp Công ty Cổ phần vận tải du lịch Hưng Long, thu hồi phù hiệu “xe hợp đồng” của các xe đang chạy tuyến cố định Hà Nội – Quảng Bình và ngược lại.

Hiệp hội VT Quảng Bình “tố” gì về nhà xe Hưng Long?

Liên quan tới vấn đề xe Hưng Long đang “làm mưa làm gió” không chỉ trên địa bàn TP. Hà Nội mà cả tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Trường Lâm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Quảng Bình (HHVT Quảng Bình) đã có Tờ trình số 15/HHQB gửi Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (HHVT Việt Nam) đề nghị can thiệp xử lý xe tour trá hình làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động tuyến cố định.

Theo đó, tuyến vận tải hành khách cố định Quảng Bình đi Hà Nội và ngược lại được cơ quan quản lý tuyến giao cho các doanh nghiệp vận tải hành khách tỉnh Quảng Bình đảm nhận. Các doanh nghiệp đã không ngừng đầu tư đổi mới phương tiện phục vụ thuận tiện an toàn của nhân dân, chấp hành tốt các quy định của  Nhà nước, Bộ GTVT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Phương tiện hoạt động đảm bảo đầy đủ các quy định của ngành, chạy đúng tuyến, xuất bến theo đúng giờ quy định đã được phê duyệt.

Thêm vào đó, trong suốt thời gian dài, Hưng Long đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh bởi hoạt động trá hình của mình. “Tập đoàn xe dù” này không phải chịu sự kiểm tra giám sát của hai đầu bến, chạy vào “giờ vàng”, căn giờ xe tuyến để chạy trước, không phải nộp lệ phí bến bãi (riêng lệ phí bến bãi, một chuyến nhà xe Hưng Long đã lãi tới 1 triệu đồng).

logomic
Riêng lệ phí bến bãi, một chuyến nhà xe Hưng Long đã lãi tới 1 triệu đồng

 Trong khi Hưng Long “án ngữ” tại các bến dù, bến cóc thì các xe cố định khác phải vào bến xe, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước, làm thủ tục mới cho xuất bến (lệ phí bến, các giấy tờ xe, bằng lái, nhân viên phục vụ trên xe…) theo đúng giờ được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt.

Trước những bất bình trên và nhằm ổn định trật tự ATGT vận tải hành khách trên địa bàn, các doanh nghiệp vận tải, HHVT Quảng Bình đã đề nghị Sở GTVT Quảng Bình và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình giải quyết triệt để vấn đề này.

Qua các buổi làm việc với phía Quảng Bình, chúng tôi được biết, trên thực tế, UBND tỉnh, Sở GTVT Quảng Bình đã tổ chức nhiều cuộc họp để xử lý và đã nhiều lần các cơ quan chức năng, lực lượng kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, nhắc nhở xử lý vi phạm nhưng hoạt động vận tải bất hợp pháp của nhà xe Hưng Long vẫn tồn tại và phát triển.

Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc

Tại cuộc trao đổi với chúng tôi vào trung tuần tháng 9 vừa qua, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, là người trực tiếp tiếp nhận những thông tin, tài liệu, liên quan tới hoạt động của “tập đoàn xe dù” Hưng Long “lộng hành” tại hai đầu cầu Hà Nội và Quảng Bình. Sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra  Bộ GTVT lên kế hoạch cụ thể và tiến hành thanh, kiểm tra nhà xe Hưng Long để làm rõ những sai phạm liên quan tới nhà xe này.

Còn tiếp

Ý kiến của bạn

Bình luận