Đề xuất 300 triệu USD phát triển giao thông thông minh

Thị trường 13/09/2016 10:20

Trao đổi với lãnh đạo UBND TPHCM, đại diện Công ty Vigilant Solutions (Hoa Kỳ) bày tỏ mong muốn Chính quyền TPHCM cho phép triển khai một dự án giao thông thông minh, với tổng số vốn dự kiến khoảng 300 triệu USD do phía Hoa Kỳ tài trợ.

 

Đề xuất 300 triệu USD phát triển giao tho
Ảnh VGP/Phan Hoàng

Chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi làm việc cùng Công ty Vigilant Solutions về đề xuất giải pháp giao thông thông minh.

Tại buổi làm việc, ông Shawn Smith - Tổng Giám đốc Công ty Vigilant Solutions cho biết, nhà đầu tư này mong muốn được triển khai một dự án giao thông thông minh, cụ thể là lắp đặt hệ thống camera di động và cố định để giám sát, kiểm soát giao thông. Theo đó, dự án có tổng kinh phí dự kiến khoảng 300 triệu USD, gồm 12.000 camera lắp đặt cố định tại các tuyến đường và gắn di động trên xe ô tô của lực lượng chức năng.

Hệ thống này có chức năng chính là đếm lượng xe lưu thông, tổng hợp dữ liệu về tình hình giao thông để tự động điều chỉnh các tín hiệu giao thông tại khu vực. Bên cạnh đó, các camera cũng có thể được lắp đặt tại các điểm xử phạt để kiểm soát và giám sát việc xử lý các phương tiện vi phạm giao thông; hoặc lắp đặt tại các trạm thu phí tự động để theo dõi tải trọng của phương tiện.

Đặc biệt, chức năng ghi nhận biển số xe và nhận diện gương mặt sẽ giúp cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời các vụ cướp giật, qua đó đảm bảo an ninh cho người đi đường.

Theo Công ty Vigilant Solutions, hiện nay, hệ thống camera của doanh nghiệp này được sử dụng khá phổ biến tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ví dụ như ở San Fransico, hệ thống này đang giúp chính quyền phát hiện khoảng 5.600 trường hợp vi phạm giao thông một ngày, thu về ngân sách 2,8 triệu USD tiền phạt. Hoặc tại Mexico, Brazil, thông qua chức năng nhận diện biển số và gương mặt, hệ thống camera đã giúp phát hiện nhiều ô tô gắn biển số giả…

Về phương án tài chính, đối tác của Vigilant Solutions là Ngân hàng Morgan Stanley cho biết sẵn sàng hỗ trợ TPHCM thông qua hình thức vay đầu tư trong khoảng thời gian 5 năm với lãi suất ưu đãi. Hạn mức hỗ trợ từ 100 đến 300 triệu USD, tùy theo nhu cầu của Thành phố. Việc vay vốn nói trên sẽ thực hiện thông qua hình thức đầu tư nên không ảnh hưởng đến nợ công. Ngoài ra, Chính phủ Hoa Kỳ cũng có quỹ hỗ trợ Việt Nam, trong đó có TPHCM phát triển các dự án ứng dụng công nghệ thông tin không hoàn lại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến hoan nghênh và đánh giá cao dự án của Vigilant Solutions, nhất là các giải pháp về công nghệ nhằm góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Đây là một trong những công tác quan trọng, đang được Thành phố ưu tiên thực hiện nhằm giải quyết có hiệu quả các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông. TPHCM luôn hoan nghênh các nhà đầu tư quốc tế đến Thành phố hợp tác đầu tư phát triển lĩnh vực này.

Thời gian tới, ông Tuyến đề nghị công ty Vigilant Solutions tiếp tục làm việc với các sở ngành chức năng của Thành phố để sớm có đề án chi tiết trình UBND Thành phố trong tháng 10/2016. Trong đó, lưu ý phía nhà đầu tư Hoa Kỳ cần làm rõ hơn về các chính sách ưu đãi, cũng như nghiên cứu thêm về phương thức huy động vốn cho toàn bộ dự án thông hình thức doanh nghiệp đầu tư triển khai, ngân sách Thành phố hoàn trả lại từ nguồn thu xử phạt vi phạm giao thông.

Lãnh đạo UBND TPHCM cũng lưu ý các sở ngành Thành phố và nhà đầu tư Hoa Kỳ, trong quá trình xây dựng đề án cần cần tính toán phương án áp dụng trước tại các quận nội thành, rút kinh nghiệm rồi mới từng bước nhân rộng ra các khu vực ngoại thành để tránh lãng phí. Bên cạnh đó, nêu rõ phương án đảm bảo về quy mô triển khai, an ninh mạng, lựa chọn chọn nhà đầu tư đúng quy định pháp luật...

Ý kiến của bạn

Bình luận