Đề xuất bỏ cách ly tập trung khách quốc tế tới Việt Nam

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Xã hội 15/12/2021 09:46

Đề xuất vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không VN (VABA) gửi Bộ Y tế, Bộ GTVT liên quan đến quy định cách ly người nhập cảnh qua đường hàng không.

 

Don_doan_khach_quoc_te_dau_tien_-1637149033886

Du khách quốc tế và Việt Kiều trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) hạ cánh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng chiều tối 17/11

Trong văn bản góp ý gửi Bộ Y tế, Bộ GTVT liên quan đến quy định cách ly với người nhập cảnh qua đường hàng không, VABA cho biết, nhiều nước trên thế giới đã nới lỏng chính sách nhập cảnh để tạo điều kiện cho công dân được về nước, thu hút khách quốc tế đến du lịch, kinh doanh, làm việc...

Đặc biệt, một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Campuchia...) cũng đã mở cửa, miễn cách ly đối với hành khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hành khách đến các nước này không bị hạn chế đối tượng, mục đích, các hãng hàng không được lập kế hoạch bay thường lệ.

Về kiểm soát y tế, điểm chung trong chính sách của các nước đó là chỉ cần yêu cầu hành khách đã tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước chuyến bay. Sau khi nhập cảnh, hành khách cũng được xét nghiệm ngay tại sân bay (Singapore) hoặc đợi xét nghiệm 1 ngày tại khách sạn (Thái Lan) là được đi lại tự do trong nước.

“Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các nước trên thế giới và đặc biệt là các quốc gia lân cận trong khu vực (Thái Lan, Singapore, Campuchia…) đang đẩy mạnh các chương trình thu hút khách quốc tế, VABA nhận thấy Việt Nam rất cần mở rộng các chính sách để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam làm việc, đầu tư, du lịch…, tránh bị tụt hậu sâu thêm, bị mất thị trường, mất lợi thế cạnh tranh về du lịch, điểm đến”, văn bản của VABA cho hay.

Hiệp hội này đề nghị Bộ Y tế bổ sung đối tượng là khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời quy định không cách ly tập trung đối với khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi bay.

Theo khảo sát của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), hơn 70% khách cho biết sẽ không du lịch tới các quốc gia có yêu cầu cách ly bắt buộc sau khi nhập cảnh.

Tại Việt Nam, hiện nay tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 đã đạt ở mức cao (tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm một mũi là 96,4% và tiêm đủ 2 mũi là 76,5%). Vì thế, góp ý cho dự thảo quy định với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đang được Bộ Y tế lấy ý kiến, VABA đề nghị sửa đổi nhiều quy định.

Cụ thể, với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19, trong 3 ngày đầu nhập cảnh chỉ cần tự kiểm tra sức khỏe tại nhà, được phép tiếp xúc với người nhà theo nguyên tắc 5K; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, nếu có kết quả dương tính mới xét nghiệm PCR.

Trước đó, Bộ Y tế đề xuất với hành khách đã tiêm đủ vaccine hoặc khỏi Covid-19 phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú, không được tiếp xúc với người khác...

Ngoài ra, đối với người nhập cảnh chưa tiêm đủ liều vaccine, VABA đề nghị bổ sung quy định nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà, chính quyền địa phương có trách nhiệm bố trí cách ly tập trung 7 ngày. Bộ Y tế cần phải có hướng dẫn cho các địa phương về việc ra quyết định cách ly hành khách, tránh khó khăn khi triển khai thực tế.

Về đối tượng nhập cảnh, hiện dự thảo của Bộ Y tế mới chỉ đề cập tới đối tượng là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân. Dự thảo chưa đề cập tới đối tượng khách quốc tịch nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam (để du lịch, kinh doanh, làm việc…). 

Ý kiến của bạn

Bình luận