Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT; Cục Hàng hải VN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty CP Vận tải dầu khí (PV Trans), Công ty CP Cảng tổng hợp Thị Vải; Công ty CP Dịch vụ Hàng hải Dầu khí Hưng Thái, Công ty CP Dịch vụ vận tải biển Hải Vân - Công ty Nhập khẩu và phân phối than Điện lực Dầu khí (PV POWER COAL).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan |
Vừa qua, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 3960/DKVN-B.ĐIỆN ngày 16/6/2015, Văn bản số 4150/ DKVN-B.ĐIỆN ngày 23/6/2015 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Văn bản số 460/VTDK-KD ngày 18/6/2015 của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bến phao neo trên sông Gò Gia để chuyển tải và bốc xếp than phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 và Sông Hậu 1, trong đó đề nghị cho phép đầu tư 05 bến phao (cho tàu từ 60.000DWT đến 100.000DWT) trên sông Gò Gia để phục vụ chuyển tải than trong thời gian Cảng trung chuyển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa đi vào hoạt động.
Theo báo cáo của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, tại khu vực Gò Gia, Bộ GTVT đã thỏa thuận đầu tư toàn bộ 11 bến phao và 9 điểm neo. Cụ thể, Công ty CP Cảng tổng hợp Thị Vải (06 bến phao; 09 điểm neo); Công ty CP Dịch vụ Hàng hải Dầu khí Hưng Thái (02 bến phao phục vụ di dời 02 bến phao hiện hữu trên sông Gò Gia), Công ty CP Dịch vụ vận tải biển Hải Vân (03 bến phao). Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông đã rà soát toàn bộ khu vực Gò Gia và cho biết hiện không thể bố trí thêm bến phao tại khu vực này do mặt bằng đã được tận dụng hết.
Bộ GTVT đã có Văn bản đề nghị PVN chỉ đạo TV Trans phối hợp làm việc với các doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bến phao nghiên cứu khả năng phối hợp cùng đầu tư xây dựng, khai thác bến phao tại khu vực Gò Gia.
Tại cuộc họp, thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT đã quan tâm đến việc nhập khẩu than cho các nhà máy nhiệt điện; đồng thời báo cáo về 02 Dự án Nhà máy Nhiệt điện tại Long Phú và Sông Hậu; phương án và kế hoạch chuyển tải than, vận tải nội địa…; đề nghị Bộ GTVT cho phép PVN dùng khu vực Gò Gia để phục vụ chuyển tải than. Ông Nguyễn Sinh Khang khẳng định, PVN cam kết sẽ đảm bảo tính kỹ thuật, kinh tế, pháp lý và đảm bảo tiến độ dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá, việc nhập khẩu than cho Nhà máy nhiệt điện là rất quan trọng, cấp bách để phục vụ mục đích an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trách nhiệm của chúng ta là ủng hộ, ưu tiên hàng đầu khu vực Gò Gia cho việc chuyển tải than cho các nhà máy nhiệt điện. Về chủ trương, Bộ GTVT đã giao cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, khai thác một số bến phao, neo phải tuân thủ đúng theo quy định của Nghị định số 21/2012/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải.
Thứ trưởng đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chủ trì làm việc với các doanh nghiệp đã được cấp phép để trao đổi, thỏa thuận hợp tác sử dụng bến phao trên cơ sở ưu tiên việc chuyển tải than với phương thức đảm bảo lợi ích quốc gia; đảm bảo giá vận chuyển, giá điện mang tính cạnh tranh; đồng thời đảm bảo lợi ích của các doanh nghiệp đã được cấp phép đầu tư xây dựng, khai thác một số bến phao, neo tại khu vực Gò Gia.
Thứ trưởng đề nghị đến ngày 5/8/2015, Tập đoàn có văn bản báo cáo về kết quả làm việc với các đơn vị liên quan để Bộ GTVT xem xét quyết định.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.