Đề xuất luật hóa quy định chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng

Ý kiến phản biện 28/08/2018 09:40

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự án Luật giao thông đường bộ sửa đổi vừa được Bộ Giao thông vận tải– Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

 

Đề xuất luật hóa quy định chủ ô tô phải có tài kho
Việc sửa đổi Luật giao thông đường bộ cũng sẽ xem xét quản lý chất lượng khí thải đối với mô tô, xe máy được xem xét nhiều năm nay.

Theo bà Trịnh Thị Hằng Nga – Vụ trưởng Vụ pháp chế,  Bộ Giao thông vận tải – thời gian vừa qua có những đề xuất cần quy định chủ xe phải có tài khoản ngân hàngcủa chủ xe để thực hiện các trách nhiệm dân sự của chủ xe về xử lý vi phạm giao thông, thu phí tự động... Vì vậy, nội dung này được dự thảo hồ sơ  xây dựng luật sửa đổi để thảo luận và xin ý kiến.

Trước đó, vào tháng 6/2018, UBND TP Hà Nội  kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan xây dựng và báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành quy định về đăng ký xe, trong đó phải có tài khoản được mở tại ngân hàng để khấu trừ vào tài khoản ngân hàng đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được xử lý bằng hình thức phạt nguội.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam- bày tỏ ủng hộ đề xuất trên. Theo ông Thanh nên gọi đó là tài khoản giao thông để thực hiện thanh toán, nộp phạt giao thông, kể cả phạt thông qua hình ảnh. Tài khoản này cấp cho chủ xe và  liên kết được với các tài khoản ngân hàng khác nhau chuyển đổi tiền qua, không  thể mỗi dịch vụ giao thông lại sử dụng một tài khoản ngân hàng khác nhau rồi dán nhiều tem nhận dạng lên xe. “Có tài khoản này cũng sẽ xóa bỏ được các tiêu cực của một bộ phận cảnh sát giao thông trong xử phạt vi phạm giao thông" –ông Thanh nói.

Bên cạnh đó, việc xem xét quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải với xe không kinh doanh vận tải cũng đặt ra theo những đề xuất trước đây. Việc này xuất phát từ thực tế sử dụng xe cá nhân vào kinh doanh vận tải diễn ra phổ biến thời gian qua, gây lộn xộn trong hoạt động vận tải và bất bình đẳng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo bà Nga, việc này giúp phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và xe cá nhân ngay từ khi đăng ký biển. Ngoài ra, các vấn đề phát sinh từ thực tiễn thời gian qua chưa được quy định trong Luật giao thông đường bộ cũng được xem xét điều chỉnh trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi  như: quản lý chất lượng, an toàn kỹ thuật của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng; khung pháp lý quản lý đối với các loại xe công nghệ cao, điều khiển bằng hệ thống giao thông thông minh như xe tự lái;  sửa đổi, bổ sung các quy định về quy tắc giao thông đường bộ phù với Công ước về Biển báo và Tín hiệu đường bộ, Công ước về Giao thông đường bộ và các quy định chưa phù hợp với thực tế hiện nay, trong đó có quy tắc giao thông của đường cao tốc...

Ý kiến của bạn

Bình luận