Cấp thiết đầu tư dự án
Bộ GTVT cho biết, QL15D là tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như QL1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối với QL15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông - Tây; tạo điều kiện giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.
Hiện nay, nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay đến các cảng biển tại Việt Nam để xuất khẩu tăng cao, ước tính 20 - 30 triệu tấn/năm; trung bình mỗi ngày từ 300 - 350 xe, cao điểm có ngày hơn 400 lượt xe tải, xe container lưu thông qua cửa khẩu La Lay.
Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và góp phần giao thương hàng hóa giữa khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan, việc đầu tư bảo đảm đồng bộ quy mô tuyến QL15D theo quy hoạch là cần thiết.
Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, QL15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, dài 78km (thực tế khoảng 92km) có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.
Hiện nay, QL15D đã đầu tư 2 đoạn phù hợp với quy mô tối thiểu của quy hoạch, gồm: Đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến QL1, chiều dài khoảng 14km, quy mô đường cấp III, 2 làn xe; đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 24km, quy mô cấp III, 2 làn xe. Đoạn còn lại từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay, chiều dài khoảng 12km, quy mô cấp IV, V, 2 làn xe và 42km còn lại xây dựng mới, chưa được đầu tư.
Để phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có QL15D đoạn từ QL1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (8 km) và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay (12 km), quy mô cấp III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 1.387 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028).
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý; UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền để đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đoạn QL15 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 34 km.
Đề xuất giao UBND Quảng Trị kêu gọi dự án PPP dài khoảng 42km
Theo Bộ GTVT, tại Tờ trình số 133/TTr-UBND ngày 27/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất đầu tư QL15D: Đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu La Lay (dài khoảng 12 km) giao Bộ GTVT đầu tư, khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai, đáp ứng nhu cầu lưu thông và đảm bảo an toàn.
Đoạn từ QL1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (dài khoảng 8km) giao UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước tương tự như nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho các địa phương tại Văn bản số 671/TTg-CN ngày 19/7/2023.
Đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài khoảng 34 km) giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Bộ GTVT cho biết, tại Văn bản 671/TTg-CN ngày 19/7/2023, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.Hải Phòng, UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Sơn La thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc qua địa bàn các tỉnh/thành phố Hải Phòng, Ninh Bình, Sơn La.
Đây là các dự án xuất hiện tiêu chí dự án quan trọng quốc gia (sử dụng vốn địa phương tham gia đầu tư cao tốc nên cần Quốc hội quyết định chủ trương) nên việc giao các địa phương thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án là phù hợp quy định của Luật Đầu tư công.
Việc tỉnh Quảng Trị đề xuất giao UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng QL15D đoạn từ QL1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngân sách nhà nước tương tự như nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho các địa phương tại Văn bản số 671/TTg-CN ngày 19/7/2023 là chưa phù hợp và không có cơ sở do việc đầu tư xây dựng QL15D đoạn từ QL1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn không xuất hiện tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Vì vậy, chỉ có thể giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đối với đoạn tuyến này.
Về việc giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) QL15D đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm cả UBND cấp tỉnh. Vì vậy, việc đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị là phù hợp theo quy định.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tuyến QL15D đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 42km do đây là tuyến đường xây dựng mới, kết nối thuận lợi với hai tuyến quốc lộ hiện hữu, có khả năng kêu gọi nhà đầu tư, bảo đảm tính đồng bộ của tuyến QL15D trên địa bàn tỉnh.
"Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp, chặt chẽ với Bộ GTVT tìm kiếm nhà tài trợ ODA và hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm triển khai đầu tư QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu La Lay vào năm 2025", Bộ GTVT đề xuất.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.