Nissan Navara Premium tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2017. Các xe Navara ở Việt Nam đều sử dụng động cơ 2.5L, nhập khẩu từ Thái Lan. |
Xe bán tải ở Việt Nam hiện tại có các loại dung tích động cơ từ 2.2L đến 3.2L. Thuế TTĐB với xe bán tải được áp như sau: loại có dung tích xi-lanh từ 2.500cc trở xuống là 15%, trên 2.500cc đến 3.000cc là 20% và trên 3.000cc là 25%.
Trong khi đó, thuế TTĐB với dòng xe dưới 9 chỗ loại có cùng dung tích xi-lanh là 55-90%. Như vậy, theo đề xuất của Bộ Tài chính mức thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải sẽ được nâng lên thành các mức: dung tích xi-lanh từ 2.500cc trở xuống là 30%, trên 2.500cc đến 3.000cc là 33% và trên 3.000cc là 54%.
Theo Bộ Tài chính, mức tiêu thụ dòng xe bán tải những năm gần đây tăng mạnh, vì vậy cần tăng thuế để định hướng tiêu dùng, phù hợp với thông lệ quốc tế và phù hợp mục đích sử dụng của dòng xe này.
Việc áp dụng thuế TTĐB có thể bắt đầu từ năm 2018. Theo tính toán, thời điểm này khi thuế nhập khẩu xe giữa các nước ASEAN giảm còn 0% (nếu đạt tỷ lệ nội địa hoá nội khối 40%). Xe pick-up đang chịu thuế nhập khẩu 5% nên giá sẽ giảm bình quân khoảng 4%.
Ford Ranger Triển lãm ôtô Việt Nam 2017. Các xe Ranger ở Việt Nam nhập từ Thái Lan, trang bị động cơ 2.2L hoặc 3.2L.
Tuy nhiên, nếu mức thuế TTĐB tăng như trê, ước tính xe bán tải có dung tích xi-lanh từ 2.0-3.0L sẽ tăng khoảng 7-8% và xe trên 3.0L tăng khoảng 23%. Một chiếc xe dung tích xi-lanh 2.0-3.0L có giá bán 600-800 triệu đồng sẽ tăng thêm khoảng 40-64 triệu đồng, xe có dung tích xi-lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng.Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2015, số lượng xe bán tải bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 16.741 chiếc, năm 2016 là 23.099 chiếc, chiếm 7,5% thị phần xe tiêu thụ trong nước.
7 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường tiêu thụ gần 13.600 xe bán tải các loại, tăng 1% so với cùng giai đoạn năm ngoái. Dự tính nếu giữ mức tăng này, số lượng xe bán tải bán ở Việt Nam năm nay đạt khoảng 25.000 xe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.