Đến thăm vương quốc của xe buýt và taxi điện

Giao thông toàn cầu 21/07/2021 14:39

Trong khi hầu hết các quốc gia không có đến 1.000 xe buýt thì thành phố này có đến 16.000 xe buýt điện và 22.000 taxi điện.


Untitled
Xe buýt điện do BYD sản xuất.

Thâm Quyến được biết đến không chỉ là một thành phố 12 triệu dân ở Trung Quốc, mà còn là "vương quốc xe điện" khi sở hữu hệ thống giao thông công cộng gồm 16.000 xe buýt điện và 22.000 taxi điện. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của BYD, một trong những hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Một tài xế tái xe buýt điện tại Thâm Quyến chia sẻ: "Ưu điểm của những chiếc xe buýt điện, trước hết là không có khí thải và không gây ô nhiễm. Thứ hai, chúng chạy rất êm, không ồn ào. Thứ 3 là dễ vận hành. Việc lái xe buýt chạy bằng động cơ diesel trước đây luôn khiến tôi rất căng thẳng."

Công ty Xe buýt Thâm Quyến - một trong ba công ty xe buýt đang hoạt động tại thành phố này - hiện đang điều hành khoảng 6.000 xe buýt chạy 1 triệu km mỗi ngày. Thật khó tưởng tượng trước đây từng đó xe buýt động cơ diesel sẽ thải ra bao nhiêu lượng khí thải. Bên cạnh xe buýt, Công ty Xe buýt Thâm Quyến còn điều hành một đội khoảng 5.000 chiếc taxi điện. Tất cả dữ liệu vận hành xe buýt điện và taxi điện hiển thị trên một màn hình lớn ở trung tâm cơ quan điều hành, từ vị trí theo thời gian thực của phương tiện, trạng thái, thậm chí là hình ảnh từ camera của xe. Đại diện công ty cho biết:"Người dân của chúng tôi ở đây được sống trong một môi trường không khí trong lành nhờ những lợi ích mà năng lượng sạch mang lại."

Có khoảng 1.800 điểm sạc xe được thiết lập khắp thành phố. Những chiếc xe buýt điện thường sử dụng bộ pin 250kWh. Chi phí cho mỗi lần sạc điện khoảng 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng). Hầu hết việc sạc pin diễn ra qua đêm do giá điện thời điểm này rẻ hơn. Vấn đề lớn nhất là thời gian sạc tương đối lâu, khoảng 2 tiếng/lần. Do đó, để giúp tài xế "giết thời gian", Công ty Xe buýt Thâm Quyến đã mở một quán cà phê, quán ăn, phòng tập gym và một phòng khám sức khỏe để các tài xế sử dụng trong lúc chờ sạc xe. 

Ý kiến của bạn

Bình luận