Thời gian qua, tuyến đường từ các mỏ cát sỏi ở Quảng Nam đến địa bàn Đà Nẵng, Huế như đường Hồ Chí Minh, QL14B...trở thành “cung đường" xe quá khổ, quá tải gây mất TTATGT khiến người dân lo lắng, bức xức.
Để xử lý vấn đề này, tái lập tình hình TTATGT trên các tuyến đường, phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam đã lập chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải. Đặc biệt, từ ngày 1/7 đến nay, lực lượng CSGT thuộc Đội 2, phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam liên tục ra quân, kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, phương tiện có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
Đến nay, “cung đường” xe quá khổ, quá tải này đã được “hạ nhiệt”, hoạt động vận tải đã ổn định, đi vào nền nếp, trật tự. Đáng mừng, nhiều chủ xe, đơn vị vận tải tự động cắt hạ thành thùng xe cơi nới, ký cam kết chở hàng hóa đúng tải trọng, kích thước thành thùng kỹ thuật.
Những ngày qua, có mặt tại các tuyến đường vào ra mỏ cát sỏi, đất đá và đi dọc tuyến QL14B, đường Hồ Chí Minh qua địa phận huyện Đại Lộc, Nam Giang (Quảng Nam), PV Tạp chí GTVT ghi nhận hoạt động xe tải chở đất đá, cát sỏi, vật liệu xây dựng, hàng hóa gần như trái ngược với khung cảnh trong những ngày đầu năm 2022. Tình trạng xe cơi nới kích thước thùng hàng, có ngọn, có dấu hiệu chở quá tải gần như không còn hoạt động, lưu thông.
Thay vì những xe tải 5-6 trục được sử dụng như trước đây, thì nay các chủ xe, đơn vị vận tải sử dụng loại xe chở cát sỏi, đất đá, vật liệu xây dựng ra vào mỏ khai thác, bến bãi tập kết, lưu thông trên các tuyến đường QL14B, Hồ Chí Minh, ĐT 609 chủ yếu là loại xe tải 3-4 trục. Các loại xe tải trọng lớn 5-6 trục, xe đầu kéo chở cát sỏi gần như không còn hoạt động.
Bằng trực quan, PV ghi nhận xe tải chở đất đá, cát sỏi thuộc loại phương tiện này thành thùng thấp, hàng hóa được chất ngang thành thùng, phủ bạt che chắn cẩn thận. Trên các tuyến đường xe lưu thông nền nếp, trật tự, không còn cảnh xe đua nhau chạy "ăn chuyến" gây mất trật tự ATGT như trước đây.
Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Đội trưởng Đội 2, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Có thể nói, thời gian qua, với sự tập trung các mỏ khai thác cát sỏi, bãi tập kết vật liệu xây dựng khá lớn, cho nên, có những thời điểm trên các tuyến đường QL14B, Hồ Chí Minh tập trung mật độ xe tải, xe ben lớn. Tình trạng cạnh tranh giá vận chuyển giữa các chủ xe, đua nhau “ăn chuyến” giữa các tài xế… làm “bùng phát”, tái diễn xe quá khổ, quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, khiến tình hình TTATGT trên tuyến phức tạp.
“Với quyết tâm tái lập lại nề nếp hoạt động vận tải ở đây, trong gian qua và nhất là trong thời gian 20 ngày qua (1-20/7) với sự ra quân liên tục, quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải ở những tuyến đường đơn vị phụ trách, đảm nhận, đến nay, hoạt động vận tải trên các tuyến gần như đã đi vào nền nếp, ổn định. Tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thùng hàng gần như không còn hoạt động”, Trung tá Sơn nói.
Theo Trung tá Sơn, trong 1 tháng qua (từ 20/6-20/7), lực lượng CSGT Đội 2, phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an Quảng Nam phát hiện xử lý 437 trường hợp phương tiện có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Trong đó, lỗi vi phạm chở hàng quá tải 26 phương tiện; 16 trường hợp chở hàng rơi vãi, không đảm bảo vệ sinh môi trường, 5 trường hợp cơi nới, chở hàng vượt kích thước thành thùng xe và 3 trường hợp tài xế điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.
"Để công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đi vào chiều sâu, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về giao thông đường bộ cho 32 doanh nghiệp vận tải ở địa bàn huyện Nam Giang, Đại Lộc, Phước Sơn, Điện Bàn (Quảng Nam) và các đơn vị, chủ xe ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế có hoạt động vận tải trên tuyến QL14B, đường Hồ Chí Minh.
Trong đó, tập trung tuyên tuyền các nội dung như: không điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; lái xe không sử dụng rượu bia, chất kích thích; không chở hàng quá tải trọng, không cơi nới thùng xe...Đồng thời vận động 32 doanh nghiệp vân tải tự tháo, cắt thùng xe cơi nới theo đúng kích thước đăng kiểm", Trung tá Sơn thông tin.
Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an Quảng Nam cho hay: Thời gian qua, cùng với tăng cường TTKS, sự quyết liệt trong xử lý, các đơn vị, lực lượng CSGT đường bộ-đường sắt còn đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho các nhà xe, đơn vị vận tải ký cam kết chở hàng đúng tải trọng, kích thước thành thùng, nên hiện nay tình hình xe ben, xe tải chở đất đá, cát sỏi đã đi vào nề nếp. Trên các tuyến QL14B, Hồ Chí Minh...tình trạng xe tải trọng lớn 5-6 trục, xe đầu kéo chở cát sỏi được kiềm chế, góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.