Dây cu-roa và pu-li nồi trước/sau trên xe tay ga đóng vai trò như nhông, xích trên xe số. Đây là bộ phận truyền động truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi.
Tuy vậy, dây cu-roa làm bằng cao su nên có tính chất rất khác với sợi xích làm bằng thép. Môi trường làm việc của dây cu-roa là ở trong lốc nồi, khác với xích ở trong hộp chắn xích hay xích trần. Có thể nói, “kẻ thù” lớn nhất của nhông xích là đất cát, còn “kẻ thù” lớn nhất của dây cu-roa là nhiệt độ.
Tuổi thọ dây cu-roa không chỉ lệ thuộc vào số km, thời gian xe chạy mà còn tùy thuộc vào nhiệt độ của bộ phận truyền động. Vì làm bằng cao su nên càng nóng dây cu-roa càng nhanh hỏng. Xe tay ga chạy liên tục nhiều khi chỉ cần 5.000 km đã phải thay dây cu-roa. Ngược lại, có những xe chủ nhân chỉ dùng để đi làm gần nhà, quãng đường đi ngắn, xe chưa kịp nóng đã dừng thì chạy 4 - 5 năm vẫn không bị hỏng dây cu-roa.
Dù điều kiện sử dụng khác nhau như vậy, song, các nhà sản xuất xe máy Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki hay SYM… đều khuyến cáo nên thay dây cu-roa khi xe chạy được khoảng 15.000 km. Đây là con số trung bình, tùy trường hợp xe chạy liên tục nhiều hay ít, kẹt xe nhiều hay ít, thói quen thốc ga hay không mà tuổi thọ dây cu-roa có thể dao động từ 5.000 km – 30.000 km.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.