Cục Đường sắt VN cho biết, trong năm 2024, Cục ban hành ban hành 87 văn bản thực hiện chỉ đạo, điều hành của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt nhằm chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật giao thông đường sắt.
Bên cạnh đó, Cục Đường sắt VN làm việc với 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt theo thẩm quyền, trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 65/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt) và Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.
Kết quả nổi bật, trong năm 2024, toàn quốc đã giảm, xóa bỏ 284 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm qua đường sắt, giảm được 1 "điểm đen" TNGT đường sắt và 77 điểm tiềm ẩn TNGT. Các kết quả trên góp phần phòng ngừa, kéo giảm TNGT đường sắt trên cả 3 tiêu chí số vụ, người chết và bị thương so với năm 2023.
Cụ thể, năm 2024, cả nước đã xảy ra 184 vụ TNGT đường sắt, làm chết 74 người, làm bị thương 103 người; trong đó có 4 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, 68 vụ tai nạn nghiêm trọng và 112 vụ tai nạn ít nghiêm trọng. So với năm trước, giảm 19 vụ (9%), 11 người chết (13%) và 21 người bị thương (17%). Địa điểm xảy ra tai nạn: 73 vụ tại lối đi tự mở (chiếm 39,6%), tại các đường ngang hợp pháp 23 vụ (chiếm 12,5%), 88 vụ dọc hai bên đường sắt (chiếm 47,8%). Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện lưu thông qua đường sắt không chú ý quan sát tín hiệu cảnh báo khi tàu hỏa đang đến gần.
Cũng theo Cục Đường sắt VN, một trong những tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt hiện nay là trên đường sắt quốc gia Bắc - Nam còn tồn tại 4 "điểm đen" TNGT đường sắt. Cụ thể, tại các vị trí: Km8 + 042 (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội), Km81 + 487 (thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định), Km109 + 350 (Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) và Km266 + 180 (xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).
Ngoài ra, đáng lo ngại là trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện còn tới 1.010 điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt, là nguy cơ hiện hữu, cần sớm được xử lý dứt điểm để phòng ngừa xảy ra TNGT.
Tiêu chí xác định "điểm đen" TNGT đường sắt
Theo quy định tại Nghị định số 65/2018 (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt): "Điểm đen" TNGT đường sắt được xác định dựa trên số vụ và mức độ thiệt hại do TNGT đường sắt đã xảy ra trong vòng 12 tháng (tính từ thời điểm xảy ra tai nạn lần gần nhất), thuộc các trường hợp sau: Vị trí xảy ra từ 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng trở lên; Vị trí xảy ra từ 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên; Vị trí xảy ra từ 3 vụ tai nạn ít nghiêm trọng trở lên.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.