Điểm 'nghẽn" nút giao thông cầu Hòa Xuân: Đà Nẵng xử lý thế nào?

Tác giả: Nguyên Khang

saosaosaosaosao
Sự kiện 07/09/2022 15:00

Nút giao thông cầu Hòa Xuân, có vai trò quan trọng kết nối khu vực phía Tây Nam TP. Đà Nẵng với trung tâm thành phố. Thế nhưng gần đây, vị trí này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông

Cầu Hòa Xuân
Đà Nẵng tìm giải pháp xử lý ùn tắc tạt nút giao phía bắc cầu Hòa Xuân - Ảnh 1.

Cầu Hòa Xuân trở nên chật chội, trở thành điểm "nghẽn" giao thông ở Đà Nẵng.

Điểm "nghẽn" nút giao thông cầu Hòa Xuân, gây mất ATGT

Từ 6h30-7h30, ngày 7/9, có mặt tại khu vực cầu Hòa Xuân, các tuyến đường Lê Thanh Nghị, Thăng Long, Nguyễn Phước Lan, Cách Mạng Tháng Tám, PV Tạp chí GTVT ghi nhận dòng phương tiện chen chúc từ các hướng nối đuôi nhau đi lên cầu Hòa Xuân. Nhiều xe máy leo lên lề đường để di chuyển, né tránh dòng phương tiện xếp hàng chật cứng, nhích từng mét đường. Cơn mưa buổi sáng càng khiến việc di chuyển của người dân, phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Trên cầu dài hơn 300m, hàng trăm phương tiện và người đang nhích từng chút một. Vừa đổ dốc xuống cầu là gặp ngay đường Thăng Long cắt ngang. Vị trí giao nhau này giao thông hỗn loạn. Các phương tiện từ trên cầu đổ xuống và chạy hướng ngược lại xung đột với các phương tiện di chuyển trên đường Thăng Long gây cảnh ùn tắc. Vào thời điểm PV ghi nhận không thấy lực lượng chức năng điều tiết giao thông.

Anh Nguyễn Văn Lâm (38 tuổi, P. Hòa Quý), hằng ngày đi làm trên tuyến đường này cho biết, sau khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thương mới, người dân, phương tiện tham gia giao thông nhiều hơn thì tại vị trí nút giao phía Bắc cầu Hòa Xuân thường xuất hiện ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm.

"Đi ô tô qua đoạn này mất khoảng 15-20 phút, xe chen nhau từng tí một rất mệt mỏi, xe va quệt nhau xảy ra thường xuyên. Nếu có lực lượng chức năng đứng ra điều tiết giao thông thì tình hình đỡ hơn 1 chút", anh Lâm nói.

Theo khảo sát của các đơn vị chức năng, phương tiện mất khoảng 2 - 3 chu kỳ mới qua được nút, chiều dài hàng xe chờ dài nhất khoảng 300 - 400m. Lưu lượng qua nút trong giờ cao điểm hiện nay khoảng 4.000 xe con quy đổi/giờ, vượt quá khả năng thông hành của nút giao tự điều chỉnh.

Đà Nẵng tìm giải pháp xử lý ùn tắc tạt nút giao phía bắc cầu Hòa Xuân - Ảnh 2.

Dòng phương tiện nhích từng mét đường qua cầu Hòa Xuân.

Đề xuất nhiều giải pháp

Tại buổi kiểm tra thực tế mới đây của Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng, Sở GTVT đề xuất giải pháp tổ chức giao thông tạm thời cụm nút Bắc cầu Hòa Xuân (đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng 8 - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân). Theo đó, đề xuất bố trí rào chắn di động, tạo dải phân cách mềm hướng cầu Hòa Xuân - Lê Thanh Nghị đóng đường Thăng Long trong giờ cao điểm 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h bằng rào chắn thủ công sử dụng nhân công vận hành.

Đồng thời, bổ sung khoảng 50m cọc cao su mềm trên đường nối nút Cách Mạng Tháng 8 và cầu Hòa Xuân, bổ sung các biển báo tại khu vực và hướng dẫn phân luồng phù hợp.

Theo Sở GTVT, việc này nhằm triệt tiêu giao cắt tại nút đầu cầu Hòa Xuân trong giờ cao điểm, ưu tiên hướng cầu Hòa Xuân với lưu lượng xe đông. Hiện Sở GTVT cho lắp đặt biển cấm ô-tô lưu thông giờ cao điểm và cấm ô-tô rẽ trái lên cầu Hòa Xuân tại hai hướng của tuyến đường Thăng Long vào nút giao thông này. 

Về giải pháp lâu dài, Sở GTVT cho biết đang phối hợp các ngành, địa phương nghiên cứu một số phương án để giải quyết tổng thể.

Video cảnh giao thông "hỗn loạn" tại cụm nút Bắc cầu Hòa Xuân (đường Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng 8 - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân)

Được biết, trước đây, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở GTVT thành phố chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu kỹ phương án tổ chức giao thông cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân. Theo đó, nghiên cứu mở rộng cầu Hòa Xuân theo hướng thêm một đơn nguyên tại cầu Hòa Xuân về hướng cầu Tiên Sơn với bề rộng 12,5 m. Kết hợp với cầu cũ thành cầu mới rộng 27 m.

Nghiên cứu xây hầm chui trên đường Thăng Long ngay tại nút giao cầu Hòa Xuân - Thăng Long; thêm cầu vượt thép trên đường Cách Mạng Tháng Tám và đóng dải phân cách nối liên cầu Hòa Xuân với đường Lê Thanh Nghị. Kinh phí thực hiện các phương án này khoảng 410 tỷ đồng.