'Điểm nóng' xe quá tải rầm rộ về đêm, vì sao 'quên' xử lý?

Tác giả: Nhóm Pv

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 04/05/2020 10:07

Dù chỉ dài chưa đến 10km, thế nhưng mỗi ngày đường 70 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) phải “oằn mình” gánh chịu cả ngàn lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thùng thành,... chạy rầm rập suốt cả ngày lẫn đêm.


Mặc cho những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng. Tuy nhiên, gần đây ở đường 70 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), vấn nạn này vẫn diễn ra và những đoàn xe vẫn “chạy như chỗ không người”.

Là một tuyến đường trọng điểm vận chuyển cát từ sông Hồng đi các quận, huyện phía Nam thành phố. Chính vì thế, tuyến đường này lúc nào cũng tấp nập xe tải qua lại.

Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp vận tải (DNVT) đã tìm cách để nâng tải trọng cho xe bằng cách cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.

Đứng quan sát ở cầu Triền (phường Đại Mỗ), PV tận mắt chứng kiến cảnh tượng cả trăm chiếc xe đã cơi nới thành thùng xe, chất đầy cát, sỏi cao ngất ngưởng phóng như bay trên đường, bụi bay mù mịt.

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn.

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy là hầu hết những chiếc xe hoạt động trên đường 70 là đều được cơi nới phần thùng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba. Mức cơi nới thấp nhất của các xe này từ 20 đến 30cm, có những xe được cơi lên đến 50cm, thậm chí là 1m.

Đó là chưa kể các loại xe này thường chở đất, cát với sự che đậy sơ sài, mỗi lần như thế đất, đá cát bay tứ tung, vừa mất an toàn giao thông vừa làm ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, tuyến đường này có mặt rộng chưa đầy 10m nên nhiều đoạn thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ mỗi khi có xe quá tải đi vào. Trong khi, đoạn qua khu vực ngã 3 Phương Canh là nơi có đông dân cư, chợ và trường học. Anh Hà Long, một người dân sống trong khu vực này cho biết, xe quá tải chạy cả ngày lẫn đêm với tần suất liên tục.

“Những ngày nắng con đường bụi mù, ngày mưa thì lại bẩn. Nhiều đoạn đã xuất hiện 'ổ voi', rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Những xe qua đây đều có dấu hiệu chở quá tải nhưng đi rất nhanh, đã có nhiều tai nạn xảy ra rồi” - anh Long bức xúc.

Chị Lê Thị Lan, một chủ cửa hàng tạp hóa tại phường Tây Mỗ cho biết: “Đoạn đường mới được sửa chữa, nhưng nhiều xe quá tải chạy qua mỗi ngày nên lại xuống cấp. Nếu như không có biện pháp xử lý triệt để những xe tải chở đầy đất đá, vật liệu nặng quá tải qua đây thì sửa chưa được bao lâu, đường lại tiếp tục xuống cấp”.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tại đơn vị đã nắm được thông tin liên quan tới tình trạng xuất hiện các xe tải chạy qua tuyến đường nói trên. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp cùng quận các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm để xử lý những trường hợp vi phạm.

Một số hình ảnh do Tạp chí GTVT ghi lại trong những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5/2020 tại đường 70.

anh 3
Đoàn xe có dấu hiệu quá tải chạy ngêng ngang trên đường...
anh 4
Không chỉ cơi nới thành thùng, chiếc xe 29H.116.31 còn vô tư chở có ngọn. Uớc tính trên xe chở 50 tấn cát, chở quá tải gần 2 lần tải trọng cho phép.
anh 2
Mặc dù chạy với tốc độ cao, chiếc xe này tuyệt nhiên không có biện pháp che chắn khiến cát bay vương vãi xuống đường, xả thẳng vào mặt người tham gia giao thông.
anh 1
 
anh 5
Đoàn xe lao vun vút trên đường, gầm rú suốt đêm ngày, trở thành nỗi khiếp sợ của người đi đường.
anh 9
Đoàn qua cầu vượt đường 70 (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội)
anh 8

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.

anh 7
 
anh 10
 
anh 12
Đoạn qua ngã ba Biển Sắt (Đại Mỗ) các xe tải thi nhau quần thảo, kể cả xe biển "đỏ".
anh 13
 
anh 6
Mật độ xe tải dày đặc, xâm chiếm tuyến đường 70 nhỏ hẹp.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận