Điện Biên phát triển mạng lưới giao thông, thúc đẩy KT-XH

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 14/02/2016 06:29

Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện nhiều dự án quan trọng trên các tuyến QL279, QL12, QL6, QL4H.

images1074385_2
Ảnh minh họa

Trong những năm qua, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện nhiều dự án quan trọng trên các tuyến QL279, QL12, QL6, QL4H. Các dự án đã hoàn thành như: Cải tạo, nâng cấp QL279 (đèo Chiến Thắng - Minh Thắng); cải tạo, nâng cấp QL12 đoạn Mường Chà - TP. Điện Biên Phủ; sửa chữa nền mặt đường QL6 đoạn Tuần Giáo - Thị xã Mường Lay; xây dựng đường Si Pha Phìn - Mường Nhé (Km0-Km100+200),... phát huy rất tốt vai trò, động lực trong phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh tỉnh Điện Biên. Hiện nay, Sở GTVT đã được Bộ GTVT cho phép chuẩn bị đầu tư các dự án: Cải tạo nâng cấp QL4H đoạn Km0-Km47 và đoạn Km147+200 - Km184+200 (bao gồm cả nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải); cải tạo nâng cấp QL279B; cải tạo nâng cấp QL12 kéo dài đoạn Km194+529,50 - Km204+163,50 và tuyến tránh QL279 đoạn qua thị trấn Mường Ẳng, đảm bảo cấp hạng tuyến đường theo quy hoạch chung tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Riêng đối với dự án CTNC QL6A, tháng 6/2015, Bộ GTVT đã chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư từ Ban QLDA 1 sang cho Sở GTVT tỉnh Điện Biên để tiếp tục triển khai thực hiện. Dự án này nếu tiếp tục được triển khai, khi hoàn thành sẽ có vai trò hết sức quan trọng trọng việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh và khu vực biên giới phía Tây Bắc.

Việc cải tạo, nâng cấp QL12 kéo dài sẽ kết nối các xã phía Tây lòng chảo huyện Điện Biên (là các xã vùng biên giới Việt - Lào) như: xã Thanh Luông, xã Thanh Hưng, xã Thanh Chăn, xã Thanh Yên, xã Noong Luống, xã Noong Hẹt, xã Pa Thơm với trung tâm huyện và trung tâm TP. Điện Biên Phủ. Đây là tuyến đường chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ nói riêng và của tỉnh Điện Biên nói chung. Tuyến đường cùng với QL279, đoạn tránh QL279 tạo nên ba trục giao thông chủ đạo của lòng chảo Điện Biên trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh Điện Biên, đồng thời tuyến đường còn kết nối với QL2E sẽ tăng cường giao thương phát triển kinh tế đối ngoại với nước bạn Lào qua cửa khẩu Tây Trang.

QL4H có tổng chiều dài 240,4km, trong đó có 02 tuyến nhánh đi ra cửa khẩu Si Pha Phìn (phía Lào là Huổi Lả) và A Pa Chải (phía Trung Quốc là Long Phú). Đây là tuyến quốc lộ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đảm bảo an ninh - quốc phòng, kết nối với QL4G, QL279 và QL12, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thông suốt, là động lực chính trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển văn hóa, y tế giáo dục, đưa các thông tin tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ đời sống đồng bào các dân tộc trong khu vực biên giới, hoạt động xuất, nhập khẩu, tái xuất hàng hóa qua cửa khẩu A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.

Thời gian qua, Sở GTVT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT cho chuyển một số tuyến đường tỉnh lộ thành quốc lộ, mở ra cơ hội lớn đầu tư, nâng cấp cải tạo các công trình từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, như: Tuyến QL279C, QL12 kéo dài, QL279B. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã cho phép chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo nâng cấp QL279B với tổng chiều dài L=11,5km từ xã Nà Tấu (Km52+300, QL.279) đến khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng). Đây là tuyến kết nối QL279 với khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - là nơi ghi lại chiến công của quân và dân Việt Nam trong  cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu di tích trên đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt, có vai trò quan trọng trong việc kết nối với khu du lịch Pá Khoang (khu du lịch sinh thái của tỉnh nằm trong 46 khu du lịch quốc gia) và hệ thống giao thông khu vực tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh Điện Biên.

Trên cơ sở hệ thống đường giao thông và quy hoạch phát triển GTVT nói chung, hệ thống quốc lộ nói riêng, thời gian qua, nhiều công trình, dự án giao thông đã được đầu tư, xây dựng, thực sự là nguồn lực thuận lợi trong kêu gọi đầu tư bằng các hình thức đầu tư khác nhau. Từ đó, cơ sở hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có nhiều khởi sắc, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận