Chiều 5/8, tiếp tục có mặt ở hiện trường, PV Tạp chí GTVT chứng kiến vết sụt trượt phá hủy hoàn toàn mặt, nền làn đường gom tại Km 1900+350 đến Km 1900+650 tuyến QL14. Toàn bộ nền, mặt đường sụt sâu 2-4m kéo dài gần 30m nghiêng hẳn về phía ta luy âm.
Đáng lo, vết sụt trượt hở này tạo những khe nứt lớn, ăn sâu xuống nền đường, hướng về tim đường, kéo mặt đường cong vênh, lớp bê tông nhựa bung bật, đứt gãy. Vết sụt trượt xô đẩy đất đá mái taluy âm về hướng khu dân cư lọt thỏm dưới chân đường.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết, so với những ngày trước đây, từ sáng đến trưa hôm nay (5/8), hiện tượng sụt trượt ở QL14 diễn ra rất nhanh. Toàn bộ làn đường gom, vỉa hè trái tuyến đã bị đứt gãy hoàn toàn. Mặt đường, nền đường vị trí sụt lún bị phá hủy hoàn toàn.
Theo ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, vết sụt trượt tại QL14, đoạn qua thành phố Gia Nghĩa không ngừng rộng ra. Sau 3 ngày phát hiện, đến nay vết sụt trượt tạo đường nứt sâu hơn rất nhiều so với lúc mới phát hiện. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao tình hình để có hướng xử lý tiếp theo. Hiện nay trên địa bàn đã tạnh mưa, nhưng có khả năng mưa lớn vẫn còn tiếp diễn trong những ngày tới.
Để đảm bảo an toàn, ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông cho hay, Sở GTVT Đắk Nông đã tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện di chuyển tránh xa vùng sụt trượt, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Đồng thời tiếp tục theo dõi, chỉ đạo nhà đầu tư BOT triển khai các giải pháp, đảm bảo ATGT.
UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao Công an tỉnh Đắk Nông chỉ đạo lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các phương tiện giao thông di chuyển theo phương án tổ chức phân luồng giao thông và phối hợp với nhà đầu tư BOT để đảm bảo ATGT.
Trước tình hình vết sụt trượt liên tục mở rộng, ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông thông tin, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Công ty CP BOT và BT Đức Long Đắk Nông (nhà đầu tư BOT) khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo giao thông, cảnh giới, hạn chế tối đa tình trạng nước thấm vào nền đường khu vực sạt lở và triển khai cắm biển báo, tổ chức phân luồng giao thông theo phương án Sở GTVT đã công bố.
Thường xuyên túc trực, tuần tra, kiểm tra, khảo sát, quan trắc các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng. Đồng thời chủ động chuẩn bị phương án ứng phó và xử lý, khắc phục sự cố một cách kịp thời. Thường xuyên cập nhật tình hình, thông tin, báo cáo với UBND tỉnh Đắk Nông thông qua Sở GTVT Đắk Nông.
"Về lâu dài, UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao nhà đầu tư BOT lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, đảm bảo năng lực, có kinh nghiệm trong xử lý sạt lở để khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý mang tính lâu dài, ổn định và dự toán kinh phí thực hiện trình Sở GTVT Đắk Nông rà soát, thẩm định, báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, quyết định. Vấn đề này, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu phải hoàn thành trước tháng 12/2023", ông Bản nói.
Trước đó, Tạp chí GTVT đưa tin, ngày 2/8, do ảnh hưởng của mưa lũ, tại Km 1900+350 đến Km 1900+650 tuyến QL14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) xuất hiện sụt lún, nứt kéo dài, có nguy cơ sạt lở, tiềm ẩn mất ATGT.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND TP.Gia Nghĩa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan giăng dây, cảnh báo hạn chế người và phương tiện qua lại khu vực trên. Đồng thời, phối hợp với lực lượng cứu hộ cứu nạn khẩn trương di chuyển 16 hộ dân ở phía taluy âm đến nơi an toàn.
Video cận cảnh vết sụt trượt tại QL14 qua thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) vào chiều 5/8
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.