Diễn tập chữa cháy tại tòa nhà cao nhất TP HCM

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 05/11/2015 13:36

Tình huống giả định đưa ra do rò rỏ khí gas từ đường ống dẫn khí đã gây ra cháy, nổ tại tòa nhà Bitexco.

IMG_7410
Tình huống giả định được đưa ra khi vụ cháy, nổ xảy ra tại tầng 6 của tòa nhà Bitexco.

Sáng ngày 5/11, Cảnh sát PCCC TP HCM phối hợp với Công ty TNHH tập đoàn Bitexco cùng các đơn vị liên quan tổ chức kế hoạch diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ tại tòa nhà Bitexco đường Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

IMG_7368
Lực lượng chức năng chuẩn bị, lên phương án kĩ lưỡng trước khi bắt đầu buổi diễn tập.

Tình huống giả định đưa ra vào khoảng 10h30 ngày 5/11 sự cố cháy xảy ra tại khu vực nhà hàng thuộc tầng 6 của tòa nhà Bitexco (nguyên nhân gây cháy là rò rỏ khí gas từ đường ống dẫn khí). Do bất cẩn trong đun nấu, đầu bếp nhà hàng đã bật bếp lên để sử dụng và gây cháy, nổ hỗn hợp khí gas ở khu vực nấu ăn.

IMG_7419
Vụ cháy, nổ diễn ra khiến người dân hoảng loạn tháo chạy di tản khỏi tòa nhà Bitexco.

Sự cố cháy, nổ được nhân viên tòa nhà nhanh chóng báo động cho lực lượng Cảnh sát PCCC đồng thời tiến hành tổ chức sơ tán người bị nạn và sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ để chữa cháy ban đầu.

Vụ nổ lớn đã làm sập đổ một phần kiến trúc xây dựng của khu vực nhà hàng và các khu xung quanh. Sau khoảng 2 phút xảy ra sự cố cháy, nổ tại tầng 6 lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đã hướng dẫn thoát nạn cho khoảng 2000 người trong tòa nhà thoát nạn. 

IMG_7417
 

 

IMG_7447
 

 

IMG_7427
Sau khi nhận được tin báo lực lượng chữa cháy, cứu nạn tiếp cận tòa nhà đưa các nạn nhân mắc kẹt từ bên trong ra ngoài.

Sau khi nhận được tin báo lực lượng PCCC quận 1 đã huy động các xe thang, xe chữa cháy công nghệ mới, hiện đại cùng 36 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng có mặt tham gia công tác cứu nạn và chữa cháy.

Do vụ cháy lớn nên sau khi nhận được thông tin yêu cầu tiếp viện của PCCC quận 1, Cảnh sát PCCC TP HCM đã lệnh cho các Phòng nghiệp vụ Cảnh sát PCCC thành phố, Phòng Cảnh sát PCCC quận 4 và Phòng cứu nạn - cứu hộ đến chi viện. Đồng thời phối hợp với Công an quận 1, Ban chỉ huy quân sự quận 1, Hội chữ thập đỏ quận 1, Bệnh viện Sài  Gòn cùng tham gia phối hợp chữa cháy và cứu nạn.

IMG_7456
Lực lượng y tế thực hiện công tác sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân bị thương. 

Sau 20 phút xảy ra vụ cháy, lực lượng PCCC cở sở phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC, Ban chỉ huy quân sự quận 1 và các đơn, vị chuyên ngành đã hướng dẫn thoát nạn được hơn 1.900 nạn nhân, cứu được 26 nạn nhân bị thương tích ra khỏi khu vực nguy hiểm.

IMG_7446
 
IMG_7449
Lực lượng cứu nạn tiếp cận ở những tầng cao của tòa nhà dùng thang dây đưa nạn nhân xuống đất an toàn.

 

IMG_7460
Xe chữa cháy công nghệ mới, hiện đại được phục vụ cho buổi diễn tập.

Đại tá Nguyễn Văn Hữu – Trưởng Phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết: “Cuộc diễn tập cho thấy các đơn vị đã thể hiện được tính nghiệp vụ trong công tác chuyên môn, qua đợt diễn tập này cũng nâng cao sự nhạy bén cũng như trình độ nghiệp vụ của các lực lượng để giúp làm tốt hơn nữa công tác PCCC tại những tòa nhà cao tầng. Thông thường đối với nhà cao tầng, theo tính chất hoạt động đặc thù thì thông thường để xảy ra là sơ xuất bất cẩn của nhân viên, bất cẩn của những người trong tòa nhà trong việc sử dụng điện hoặc là 1 số vi phạm quy định về pcc dẫn tới sự cố cháy nổ xảy ra với các tòa nhà cao tầng”.

Để thực hiện tốt hơn công tác PCCC, thì về phía các tòa nhà cao tầng phải thực hiện tốt quy định phương châm 4 tại chổ, lực lượng tại chổ phải có kiến thức cơ bản về PCCC để tự triển khai được an toàn PCCC cho cơ sở của mình. Tự chủ động trang bị phương tiện chữa cháy cho đơn vị và xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ của tòa nhà đảm bảo xử lý ban đầu khi sự cố xảy ra như thế mới đảm bảo được giảm thiểu thấp nhất thiệt hại khi xảy ra, Đại tá Hữu cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận