Điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc |
Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng tổng cục ĐBVN cho biết, để giải quyết phù hợp với tình hình giao thông, tăng năng lực thông hành và phù hợp với quy định mới về tốc độ. Sau khi kiểm tra tuyến đường Võ Chí Công, đường từ cầu Nhật Tân - Nội Bài, QL.5 địa phận TP. Hà Nội, Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh biển báo theo hướng: Đối với đường Võ Chí Công, hiện nay đoạn đường trên đang được phân làn theo từng loại phương tiện, xe con, xe khách, xe máy, ... Việc phân làn này sẽ gây khó khăn cho các phương tiện muốn rẽ trái, rẽ phải ở khu vực nút giao. Mặt khác, hiện nay các phương tiện được chạy với cùng 1 giá trị tốc độ tối đa cho phép trong khu vực đô thị. Vì vậy, đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh theo hướng: Bổ sung biển 420, 421 phía Nam cầu Nhật Tân (tại vị trí hết đoạn dốc khu vực cổng vào Khu đô thị Ciputra). Điều chỉnh biển phân làn theo thứ tự từ dải phân cách giữa ra phía lề: làn ô tô con, làn ô tô, làn ô tô, làn xe máy, làn xe máy. Xem xét điều chỉnh bổ sung vạch sơn vừa đi thẳng vừa rẽ (trái, phải) ở khu vực nút giao nếu nhu cầu rẽ lớn.
Đối với đường từ Nhật Tân đi Nội Bài: Hiện tại đang được khai thác với tốc độ tối đa 80km/h (riêng các nhánh rẽ là 60km/h); đoạn qua nhà ga T1, T2 chỉ cắm biển "Đi chậm - SLOW". Tuyến đường mới được xây dựng với đặc điểm giao thông và quy mô hiện tại có thể phân chia thành 3 đoạn để tổ chức khai thác với tốc độ tối đa như sau: Đoạn 1: Từ đầu phía Nam cầu Nhật Tân đến cầu Sông Thiếp có xe máy đi chung, điều chỉnh làn dành riêng cho xe con (làn sát dải phân cách giữa) từ 80km/h thành 90km/h, các làn tiếp theo dành cho ô tô vẫn giữ tốc độ tối đa 80km/h, làn ngoài cùng dành cho xe máy tốc độ tối đa 70km/h. Đoạn 2: Từ cầu Sông Thiếp đến điểm mở dải phân cách giữa (khu vực KS.Vĩnh Gia) đã được phân xe máy đi riêng đường gom, chỉ có ô tô lưu thông: điều chỉnh làn dành riêng cho xe con (làn sát dải phân cách giữa) từ 80km/h thành 90km/h; các làn còn lại giữ nguyên. Ngoài ra, thay thế biển 60km/h trên giá long môn bằng biển 80km/h và dỡ bỏ biển 80km/h riêng lẻ không phù hợp trên tuyến; chỉ cắm biển 60km/h tại các đầu nhánh ra. Đoạn 3: Đoạn còn lại qua khu vực nhà ga T1, T2 sân bay Nội Bài (giới hạn bởi điểm mở dải phân cách giữa đầu và cuối), thay thế biển "Đi chậm - SLOW" bằng biển hạn chế tốc độ tối đa 60km/h và tiếp tục theo dõi, điều chỉnh kịp thời.
Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, đối với QL.5 đoạn Km0-Km11+135: Hiện tại, đoạn tuyến được phân làn theo thứ tự từ dải phân cách giữa ra hai bên như sau: làn ô tô con + ô tô khách, làn ô tô khách + ô tô tải, làn xe máy. Đây là đoạn tuyến có lưu lượng xe con, xe khách lớn; thành phần lưu lượng của các loại xe không đồng đều và thay đổi theo từng thời điểm dẫn đến có thời điểm có làn đường rất ít xe, có làn thì rất nhiều xe làm giảm khả năng lưu thông, đặc biệt khi phải dừng chờ tại khu vực các nút giao đèn tín hiệu. Mặt khác, vạch sơn làn sát dải phân cách giữa ở các nút giao đèn tín hiệu trên cùng đoạn đường ngắn, đặc điểm giao thông tương tự nhưng có vị trí chỉ cho phép rẽ trái, có vị trí vừa cho phép rẽ trái vừa đi thẳng dẫn đến lái xe dễ vi phạm (đặc biệt đối với lái xe không quen đường, mật độ phương tiện nhiều khó quan sát).
Để nâng cao khả năng khai thác, tận dụng mặt đường để lưu thông, đề nghị điều chỉnh theo hướng: Bổ sung biển báo cho phép xe con lưu thông trên cả 2 làn (làn sát dải phân cách giữa và làn kế tiếp). Điều chỉnh vạch sơn tại làn sát dải phân cách giữa tại khu vực đèn tín hiệu để cho phép vừa rẽ trái vừa đi thẳng; đồng thời điều chỉnh chu kỳ, pha đèn cho phù hợp. Về lâu dài, sau khi các công trình cầu vượt tại Km0 và dự án nút giao đường dẫn cầu Thanh Trì với QL.5 hoàn chỉnh, đề nghị Sở GTVT Hà Nội có phương án điều chỉnh tổng thể tổ chức giao thông đoạn tuyến nêu trên cùng với QL.5 kéo dài.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.