Điều chỉnh vận tốc lưu thông trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết từ 120km/h xuống còn 100km/h

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/04/2023 16:47

Đoàn kiểm tra liên ngành Cục Đường bộ VN, Cục CSGT, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận – Đồng Nai đã có buổi kiểm tra, rà soát phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và thống nhất kiến nghị điều chỉnh tốc độ lưu thông từ 120km/h xuống còn 100km/h, những đoạn chưa đảm bảo ATGT sẽ hạn chế 80km/h.

Ngày 26/4, Khu Quản lý đường Bộ IV phối hợp với Cục CSGT, Sở GTVT hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận có buổi kiểm tra hiện trường và rà soát về phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (sẽ được khánh thành và thông xe vào ngày 29/4/2023 theo Quyết định số 487/QĐ-BGTVT ngày 24/4/2023 của Bộ GTVT). 

Sau khi kiểm tra hiện trường, đối chiếu với hồ sơ thiết kế hạng mục an toàn giao thông được phê duyệt, các đơn vị nhận thấy, tại thời điểm kiểm tra, dự án vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thiện cần phải ưu tiên đẩy nhanh. Toàn dự án có 7 nút giao kết nối giữa QL1, QL56, QL55, ĐT725, ĐT720, trong đó có đến 4 nút chưa hoàn thiện và có 3 nút cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để kết nối, cụ thể như sau:  

Nút giao QL1 – Mỹ Thạnh (Km0, CT01, đường dẫn vào cao tốc): chưa thảm bê tông nhựa mặt đường (đang trong giai đoạn thi công móng đường), thiếu hệ thống thoát nước phạm vi QL1 (khu vực thường xuyên ngập nước khi mưa). Đơn vị vẫn chưa bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến QL1 và tuyến QL1 – Mỹ Thạnh, hệ thống báo hiệu trên tuyến cao tốc và tại các vị trí đường dẫn ra, vào cao tốc chưa hoàn thiện vạch sơn kẻ đường. 

Điều chỉnh vận tốc lưu thông trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết từ 120km/h xuống còn 100km/h - Ảnh 1.

Thi công sơn vạch kẻ đường trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Tại nút giao Quốc lộ 1 (Km62+200) và nút giao Km99 (giao với cao tốc Long Thành – Dầu Giây) vẫn chưa hoàn thiện hệ thống hàng rào, biển báo, vạch sơn kẻ đường, mặc dù đây là hai nút giao quan trọng và có lượng phương tiện lưu thông đông. Bên cạnh đó, các vị trí giao với đường địa phương không đấu nối vào cao tốc gồm 14 cầu (đoạn Bình Thuận) và 21 cầu (đoạn Đồng Nai) chưa hoàn thiện phần đường dẫn vào cầu, lan can cầu, chưa hoàn thiện hàng rào bảo vệ, hệ thống hộ lan mềm, cọc tiêu, biển báo giới hạn chiều cao. 

Cạnh đó, Ban QLDA Thăng Long vẫn chưa hoàn thiện hạng mục gia cố chống sạt lở mái ta luy dương tại những đoạn đào qua núi (đặc biệt là đoạn qua núi đá Km32), chưa tháo dỡ 4 vị trí đường điện ngang đường. Đặc biệt hệ thống đèn chiếu sáng tại nút giao Xuân Lộc (Km63 CT01) chưa đấu điện. 

Để đảm bảo an toàn giao thông từ ngày thông xe đưa vào khai thác, kiến nghị điều chỉnh vận tốc trên tuyến chính từ 120km/h xuống còn 100km/h trong giai đoạn khai thác tạm và tiếp tục thi công dọc tuyến. Đặc biệt, hạn chế tốc độ 80km/h tại các đoạn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long thực hiện các nội dung như: Khắc phục các tồn tại nêu trên, thời gian hoàn thành hết ngày 28/4/2023. Trong đó lưu ý, hệ thống biển báo hiệu, hàng rào, vạch sơn phải đẩy nhanh. Đơn vị phải có giải pháp rào chắn ngăn tất cả các phương tiện, người, gia súc lưu thông vào cao tốc tại 4 nút giao chưa đủ điều kiện kết nối trong đợt này. Đặc biệt phải hoàn thiện hệ thống hàng rào tại các vị trí đường ngang đảm bảo không để người, phương tiện hoặc gia súc vào cao tốc. 

Về tổ chức giao thông, trong thời gian khai thác tạm, đề nghị Ban QLDA Thăng Long phải bố trí 4 xe bán tải vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra đường vừa chở cán bộ, công nhân bảo dưỡng thường xuyên. Ở mỗi đầu của cao tốc phải bố trí hai xe cứu hộ để phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn kịp thời khi xảy ra các sự cố. Đồng thời, hệ thống cọc tiêu an toàn giao thông, rào chắn, biển báo, cảnh báo vi phạm… phải bố trí đầy đủ. 

Ngoài ra, Ban QLDA Thăng Long cần làm việc trực tiếp với các trung tâm cấp cứu, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trên địa bàn để tổ chức diễn tập ứng cứu, phối hợp xử lý khi xảy ra TNGT trên tuyến cao tốc. 

Hiện nay, trên các biển SOS chưa có thông tin cụ thể, do đó đơn vị phải ghi đầy đủ các số điện thoại đường dây nóng của chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý tuyến. Tại các vị trí nút giao phải bố trí trực gác để hướng dẫn, đảm bảo an toàn.

Ban QLDA Thăng Long nhanh chóng làm việc với đơn vị quản lý, vận hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao, trạm thu phí và sớm lựa chọn ngay đơn vị quản lý, bảo trì. Qua đánh giá và xem xét tính cấp bách, Khu quản lý đường bộ IV đã giới thiệu, đề xuất cho Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) tham gia.