DN vận tải "kêu cứu" do bất cập qua Trạm thu phí cầu Phú Mỹ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ý kiến 14/12/2018 06:53

Các DN vận tải cho rằng “việc bất cập ở làn xe quá khổ Trạm thu phí cầu Phú Mỹ gây mất thời gian, không đảm bảo ATGT, phát sinh chi phí…

h1

 Làn xe quá khổ tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ hạn chế chiều rộng khiến hàng hóa không lưu thông được gây mất thời gian, không đảm bảo ATGT, phát sinh chi phí…

Theo đơn phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hiện nay làn đường quá khổ, quá tải trạm thu phí cầu Phú Mỹ (Do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ quản lý) có giới hạn chiều rộng 4,6m trong khi những kiện hàng được cấp phép siêu trường, siêu trọng lưu thông trên đường lại không thể đi qua được. Điều này gây nhiều khó khăn, buộc các doanh nghiệp phải lưu thông vào các tuyến đường trung tâm thành phố gây mất an toàn giao thông, phát sinh nhiều chi phí vận tải…

"Chúng tôi đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về những bất cập trên, Hiệp hội vận tải TP.HCM cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT TP.HCM kiểm tra, giải quyết nhưng đến nay tình trạng này vẫn đang tồn tại gây nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải", ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM cho biết.

h2

Cây cột sắt (phía bên phải) do nhà đầu tư làm cố định là nguyên nhân gây hạn chế chiều rộng của làn xe quá khổ. 

Là đơn vị hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết bị chuyên dùng ông Nguyễn Viết Xuân, Đại diện Công ty cổ phần vận tải Toàn Cầu Việt Nam cho biết: “Làn xe quá tải, quá khổ trạm thu phí cầu Phú Mỹ bị hạn chế chiều rộng gây nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa. Nhiều kiện hàng có kích thước trên 4,7m không di chuyển qua trạm được buộc phải đi vào trung tâm TP.HCM vừa mất nhiều thời gian, phát sinh chi phí và không đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều doanh nghiệp đầu tư thiết bị hàng chục tỷ đồng nhưng hoạt động không hiệu quả, hàng hóa bị tồn đọng tại cảng gây thiệt hại rất lớn".

Đại diện Công ty TNHH Xuân Hải cho biết tất cả các trạm thu phí đều lưu thông qua được chỉ mình trạm thu phí cầu Phú Mỹ bất cập mà làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển của ngành vận tải nói riêng và kinh tế nói chung. Trong khi TP.HCM kết nối nhiều cảng, các khu công nghiệp trong khu vực vì vậy các cơ quan chức năng cần vào cuộc tháo gỡ bất cập để thuận tiện vận chuyển hàng hóa cho các đơn vị doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

h3
Nhiều kiện hàng siêu trường, siêu trọng không thể lưu thông qua trạm thu phí cầu Phú Mỹ. 

Trao đổi về bất cập trên, ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) cho biết: “Theo nguyên tắc nhà đầu tư phải thiết kế làn ngoài cùng dành cho xe quá khổ, quá tải đảm bảo lưu thông qua được, thông thường các trạm thu phí trên toàn quốc đều để rộng làn xe này hoặc có dải phân cách mềm. Việc bất cập tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ có thể do sơ suất trong việc thẩm định". 

TP.HCM có nhiều cảng, bến khu công nghiệp nên rất nhiều kiện hàng siêu trường, siêu trọng của các doanh nghiệp vận chuyển mà không tính toán được làn xe quá khổ, quá tải như vậy là một bất cập khó chấp nhận được. Cơ quan quản lý nhà nước là Sở GTVT TP.HCM phải căn cứ vào tiêu chuẩn theo quy định và tình hình giao thông tại địa phương để chỉ đạo chủ đầu tư điều chỉnh lại khổ giới hạn đảm bảo các phương tiện lưu thông bình thường, ông Trung cho biết thêm.

h5
 
h6
Việc bất cập tại làn xe quá khổ tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ khiến các kiện hàng của nhiều doanh nghiệp bị ứ đọng tại cảng gây thiệt hại về kinh tế.  

Ông Ngô Hải Đường (Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM) cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của Hiệp hội vận tải TP.HCM và các doanh nghiệp về bất cập tại làn xe quá khổ tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ và đang rà soát hồ sơ thiết kế cũng như ghi nhận thực tế để làm việc với chủ đầu tư có phương án cụ thể và thích hợp giải quyết bất cập trên”.

h4
Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM) đã ghi nhận khảo sát về bất cập chiều rộng tại làn xe quá khổ tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ nhưng đến này vẫn chưa được giải quyết.

Nếu trước đây đúng theo quy định nhưng hiện tại bất cập xuất phát từ nhu cầu thực tế thì chúng tôi cũng sẽ phối hợp làm việc với chủ đầu tư sớm điều chỉnh khổ giới hạn, tạo điều kiện thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp lưu thông bình thường, ông Đường khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận