Vừa qua, trên mạng xã hội truyền tay nhau về chiếc Yamaha Exciter 150 được chủ nhân độ với rất nhiều đèn chiếu sáng.
Cụ thể, chiếc Yamaha Exciter được độ 32 bóng đèn trợ sáng. Được biết, nguồn điện cung cấp cho 32 chiếc bóng đèn này được lấy từ một ắc-quy rời gắn ở bên ngoài. Sau đó đấu các dây điện tới các bóng đèn và thông qua một cầu dao tổng cho phép bật hàng chục bóng đèn lên khi cần dùng di chuyển trong đường tối.
Sau khi hình ảnh được chia sẻ tràn lan, nhiều người tỏ ra lo lắng khi phải trực tiếp đối mặt với nguồn sáng này. Mức độ sáng quá lớn có thể làm cho người đối diện bị mù tức thời.
Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm phía Nam cho biết, những trường hợp độ xe máykhi tham gia giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý theo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và Nghị định 46. Vì xe máy không có thời gian đăng kiểm cụ thể như ô tô, chính vì vậy cơ quan chức năng có thẩm quyền là CSGT.
Theo đó, khoản 2, Điều 55, Luật GTĐB 2008 quy định, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 17, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 100 – 200 nghìn đồng đối với hành vi vi phạm: Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; Điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.
Vì vậy, căn cứ vào Luật GTĐB 2008, Tiêu chuẩn 22 TCN 224-2001 và Thông tư 46/2016, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP đối với trường hợp độ xe: Mức phạt với xe máy sẽ là từ 100.000đ – 200.000đ; ô tô từ 800.000 – 1.000.000đ, tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng, tịch thu đèn vi phạm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.