Mẫu xe điện Volkswagen e-Golf được sử dụng cho thử nghiệm tự lái. |
Một đội gồm 5 chiếc Volkswagen e-Golf, được trang bị máy quét laser, máy ảnh, cảm biến siêu âm và radar, thử nghiệm khả năng “tự lái” trong đoạn đường 3km tại Hamburg, Đức.
Tập đoàn Volkswagen đang thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên điều kiện thực tế đường phố tại Hamburg, Đức. Đây là lần đầu tiên Volkswagen bắt đầu thử nghiệm công nghệ lái xe tự động lên cấp độ 4 ở điều kiện lái xe thực tế tại một thành phố lớn của Đức.
Trong đó, một đội gồm 5 chiếc Volkswagen e-Golf, được trang bị máy quét laser, máy ảnh, cảm biến siêu âm và radar đã “tự lái” trong đoạn đường thông minh 3km có hệ thống quản lý giao thông đèn tín hiệu, những điểm thu phát tính hiệu có thể trao đổi dữ liệu với xe. Theo Volkswagen, những mẫu xe thử nghiệm này có thể đạt cấp độ tự lái "level 4" (Cấp độ 4, Tự động hóa cao).
Ông Axel Heinrich, Trưởng phòng nghiên cứu của Tập đoàn Volkswagen, nhận xét: “Để giúp việc lái xe trở nên an toàn và thoải mái hơn trong tương lai, các phương tiện không chỉ phải tự chủ và thông minh hơn, các thành phố còn phải cung cấp một hệ sinh thái kỹ thuật số cho phép các phương tiện giao tiếp với đèn giao thông và hệ thống quản lý giao thông cũng như với nhau.”
Ông Axel Heinrich, Trưởng phòng nghiên cứu của Tập đoàn Volkswagen. |
Một đoạn đường thử nghiệm tượng tự dài 9km dành cho các xe tự lái và những mẫu xe thông minh có trang bị các giao thức kết nối giữa xe với hệ thống quản lý giao thông hiện đang được xây dựng tại thành phố Hamburg, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Phối hợp cùng tập đoàn Volkswagen, chính quyền thành phố Hamburg và Hanseatic đang thực hiện một bước quyết định để tối ưu hóa hơn nữa lưu lượng giao thông thông qua số hóa và thực hiện kích thước đầy đủ của lái xe tự động trong khu vực thành phố. Bằng cách liên tục nâng cấp đèn giao thông với các thành phần cho cơ sở hạ tầng để đáp ứng các giao thức kết nối mới (I2V) hay (V2I).
Ông Michael Westhagemann, Thượng nghị sĩ của thành phố Hamburg, cho biết: “Dự kiến năm 2021, thành phố Hamburg sẽ tổ chức hội nghị thế giới về hệ thống Giao thông thông minh (ITS). Và xe tự lái sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hội nghị này. Chúng tôi rất vui vì Volkswagen trở thành đối tác chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi sẽ chung tay thành lập Hamburg như một thành phố kiểu mẫu cho giao thông thông minh và sẽ giới thiệu nhiều dự án di động sáng tạo vào năm 2021.”
Mẫu xe Volkwagen e-Golf tham gia nghiên cứu được trang bị 11 máy quét laser, 7 radar và 14 camera. Theo Volkswagen, có đến 5 gigabyte dữ liệu được truyền thông mỗi phút trong các ổ đĩa thử nghiệm thông thường, mỗi ổ kéo dài vài giờ. Sức mạnh tính toán tương đương với khoảng 15 máy tính xách tay được giấu trong cốp của e-Golf.
Khả năng tính toán khổng lồ này, kết hợp với công nghệ cảm biến tiên tiến, đảm bảo dữ liệu về người đi bộ, người đi xe đạp, xe khác, giao lộ, quy tắc nhường đường, xe đang đỗ và thay đổi làn đường trong giao thông di chuyển được máy tính ghi lại trong khoảng cách ngắn nhất và trong mili giây. Bất chấp sự đa dạng và phức tạp của thông tin, trí thông minh nhân tạo được sử dụng trong phần mềm xe có thể thu thập dữ liệu tính toán trong thời gian ngắn để đưa ra những chỉ dẫn cho xe kịp thời, chính xác nhất.
Vì lý do an toàn, những người lái thử đã được huấn luyện đặc biệt sẽ ngồi sau vô lăng trong tất cả các lần lái thử ở Hamburg để liên tục theo dõi tất cả các chức năng lái xe và can thiệp khẩn cấp khi cần thiết. Hơn nữa, tất cả các quy tắc bảo vệ dữ liệu sẽ được xem xét đầy đủ.
Theo Volkswagen, hiện tập đoàn đang hợp tác với tất cả các thương hiệu và các bộ phận có liên quan của toàn bộ tập đoàn để tập trung nghiên cứu chức năng lái xe tự động trên đường công cộng - ở cấp độ 5 (cấp độ tự lái cao nhất - Tự động hóa hoàn toàn) . Kết quả của dự án này sẽ được kết hợp liên tiếp trong các sáng kiến nghiên cứu và phát triển tiếp theo.
Mục tiêu đầu tiên của Volkswagen là cung cấp cho khách hàng các giải pháp cụ thể để vận chuyển hàng hóa và hành khách tự động trên đường công cộng một vài năm nữa kể từ bây giờ. Điều này sẽ góp phần cải thiện lâu dài trong lưu lượng giao thông và an toàn đường bộ. Tuy nhiên, lái xe tự động không có trình điều khiển an toàn trong giao thông công cộng đòi hỏi phải thay đổi khung pháp lý và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng cần thiết.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.