Doanh nghiệp đóng tàu tại TP.HCM "gồng mình" tìm đơn hàng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường thuỷ 29/10/2022 19:45

Đứng trước nhiều khó khăn do tình hình chung của ngành đóng tàu, 2 đơn vị Saigon Shipmarin và SSIC đang “gồng mình” tìm kiếm các đơn đặt hàng.


Doanh nghiệp đóng tàu tại TP.HCM "gồng mình" tìm đơn hàng - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang (áo trắng) nghe ông Đỗ Văn Khoa, Tổng giám đốc Saigon Shipmarin (ở giữa) báo cáo tình hình hoạt động của công ty

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang vừa có buổi kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh của 2 đơn vị đóng tàu trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ gồm: Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thuỷ Sài Gòn (SSIC) và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn (Saigon Shipmarin).

Theo đó, hoạt động đóng mới của SSIC trong 10 tháng đầu năm 2022 có nhiều chuyển biến. Công ty thi công đóng mới 6 tàu (2 phà khách, 1 tàu container, 3 tàu cao tốc). Công ty đã bàn giao 1 phà khách vào ngày 26/7/2022, đang tiến hành các công tác bàn giao tàu cao tốc số 1 xuất khẩu cho khách hàng Singapore vào cuối tháng 10/2022. 

Doanh nghiệp đóng tàu tại TP.HCM "gồng mình" tìm đơn hàng - Ảnh 2.

Khu vực đóng tàu của công ty SSIC

Hoạt động sửa chữa trong 10 tháng đầu năm 2022 ổn định thông qua việc ký kết và thực hiện nhiều lượt tàu vào sửa chữa. Công ty đang tiếp tục phấn đấu xoay vòng liên tục ụ khô nhằm tăng cường việc tìm kiếm doanh thu và việc làm từ hoạt động sửa chữa tàu trong các tháng còn lại của năm 2022.
Doanh nghiệp đóng tàu tại TP.HCM "gồng mình" tìm đơn hàng - Ảnh 3.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang thăm và động viên các công nhân đang làm việc trên các tàu

Đối với Công ty Saigon Shipmarin, sau thời gian tái cơ cấu, việc tổ chức sản xuất kinh doanh của đơn vị tập trung vào 2 lĩnh vực chính: Đóng mới và sửa chữa các phương tiện thủy. Đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị thị trường đóng và sửa chữa tàu, cơ khí trong và ngoài nước. Đặc biệt là việc củng cố và duy trì khách hàng truyền thống. Đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao. 

Đối với công tác sữa chữa, đơn vị vẫn đang hợp tác với nhiều công ty như INLACO, Công ty Xăng dầu đường thuỷ Petrolimex, Công ty CP đầu tư Xây dựng Trung Nam, Tân Cảng... Việc đóng tàu mới cũng được Saigon Shipmarin đẩy mạnh các loại tàu container, tàu khách, pontoon các loại, phà 2 thân....

Tuy nhiên hiện nay tàu Sông Gianh đang neo đậu tại vị trí phao BP02 của công ty nên ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác phao, an toàn hàng hải cũng như hoạt động sản xuất, do đó đơn vị kiến nghị sớm di dời tàu này. 

Doanh nghiệp đóng tàu tại TP.HCM "gồng mình" tìm đơn hàng - Ảnh 4.

Bên trong xưởng đóng tàu của đơn vị

Tại buổi làm việc mới đây, liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại 2 đơn vị đang chịu ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế của thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, người lao động của hai công ty. 

Doanh nghiệp đóng tàu tại TP.HCM "gồng mình" tìm đơn hàng - Ảnh 5.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cùng lãnh đạo và các công nhân tại Công ty Saigon Shipmarin

Hiện nay tình hình chung của các doanh nghiệp đóng tàu đều gặp nhiều khó khăn, do đó Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang mong muốn các đơn vị cùng nhau cố gắng tính toán hướng phát triển để bắt kịp xu hướng hiện nay của ngành cũng như vượt qua các thứ thách đang đặt ra.