Doanh nghiệp vận tải ưu tiên chuyển đổi số thích ứng đại dịch

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ đã mang lại “làn gió mới” đầy bất ngờ cho nhiều doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam.

 

1
Đi chợ giùm là dịch vụ đang ăn khách của ứng dụng gọi xe Be

Công nghệ trở thành “cứu cánh”

Manh nha từ cuối năm 2019 và đến năm 2020 khi dịch Covid-19 lan rộng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý dữ liệu hành khách, quản lý giao dịch, thanh toán, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hằng ngày.Đến thời điểm này, xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi cách bán vé và điều hành vận tải cũng như gia tăng giao dịch của các hãng vận tải.

Đại diện Công ty Vận tải hành khách Hà Sơn Hải Vân cho biết, năm 2020, lượng khách mua vé qua App hoặc các website tăng gấp hai lần so với năm 2019. Các ứng dụng này hỗ trợ rất hiệu quả cho công ty trong việc thực hiện các giao dịch bán vé, thanh toán online, chuyển phát hàng hóa, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí...

Ông Trịnh Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Hà Sơn Hải Vân cho biết, việc sử dụng App đặt xe Hải Vân là một trong những giải pháp giúp hãng xe nâng cao hiệu quả trong công tác phòng tránh dịch Covid-19. Hành khách chỉ cần 30 giây để tìm và đặt vé phù hợp mà không phải tới bến xe hay phòng vé.

“App đặt xe sẽ mang đến cho hành khách những trải nghiệm mua vé thuận tiện thông qua việc tự lựa chọn lộ trình, loại xe, chỗ ngồi, mức giá phù hợp. Ngoài ra, việc hiển thị rõ ràng, minh bạch các thông tin như tài xế, theo dõi vị trí di chuyển của xe, thời gian xe đón... giúp khách hàng chủ động đi lại, giảm thiểu rủi ro tiếp xúc trong cộng đồng”, ông Thắng chia sẻ.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (tuyến vận tải Hải Phòng - Hà Nội) cho biết, cũng giống như các doanh nghiệp khác, kể từ khi dịch Covid bùng phát tại Việt Nam, đơn vị này đã “kích hoạt” hệ thống bán vé qua mạng giống như các ngành Hàng không, Đường sắt đang áp dụng. Hành khách chỉ với chiếc điện thoại thông minh hay chiếc máy tính là có thể lên mạng để đặt vé. Hành khách được tự chọn chỗ, ngày giờ đi... và thanh toán trực tuyến. Cách làm này sẽ là giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.

Anh Nguyễn Duy Phương - công nhân ở quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) cho biết, vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lần đầu tiên anh mua được vé xe khách cho cả nhà mà không phải vất vả ra xếp hàng cả tiếng đồng hồ ở bến xe. Sau khi được một người bạn hướng dẫn, anh Phương dùng điện thoại smartphone truy cập vào website của Công ty Đất Cảng đặt vé xe đi Hải Phòng vào ngày 29 Tết. Chỉ mất khoảng 3 phút, anh Phương đã đặt được 3 vé cho cả nhà.

“Không ngờ đặt vé dễ dàng thế. Hồi trước muốn mua vé dịp lễ, Tết tôi phải ra bến xe xếp hàng, có khi dịp Tết phải đi từ 5h sáng. Giờ đây, chỉ cần ngồi ở nhà cũng lựa chọn được ngày đi, giờ đi, rồi vị trí ghế ngồi, tùy theo ý thích nữa. Đúng là thời đại công nghệ thông tin có khác”, anh Phương hồ hởi.

2
Giao diện đặt vé trực tuyến của hãng xe Hà Sơn Hải Vân

Kích cầu giao dịch “không chạm”

Để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách hàng trong tình hình dịch bệnh Covid-19, hạn chế tụ tập đông người ở một địa điểm, thời gian vừa qua, một số hãng xe công nghệ đã áp dụng công nghệ 4.0 trong việc phát triển dịch vụ mua hàng từ xa, “đem chợ về nhà” cho người dân tại các thành phố lớn.Với dịch vụ GrabMart (ứng dụng Grab), người dùng có thể lên ứng dụng để tìm kiếm và chọn mua các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi, thức uống đóng chai, rau củ quả từ các đối tác liên kết của Grab là các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị.

Đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp đến máy nhận đơn của các thương nhân liên kết. Tài xế nhận đơn chỉ cần đến cửa hàng báo số đơn, chờ nhận và giao hàng, lược bỏ các quy trình ghi nhớ đơn hàng, mua hộ, thanh toán thủ công, nhằm rút ngắn thời gian.Trước đó, ứng dụng Be “nhanh chân” tung ra dịch vụ  “Be đi chợ”, đáp ứng cho các khách hàng có nhu cầu mua hàng hóa thiết yếu từ bó rau, vỉ trứng... với hóa đơn không quá 500.000 đồng. Khách chọn điểm mua hàng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi cùng món hàng muốn mua và thông qua ứng dụng kết nối với tài xế có vị trí phù hợp nhất để thực hiện công việc còn lại.Các dịch vụ “đi chợ hộ” qua ứng dụng công nghệ đang giải quyết được nỗi lo lắng hạn chế đến những nơi công cộng, điểm mua bán tiếp xúc đông người như chợ truyền thống, siêu thị, tránh lây nhiễm dịch. 

Ông Trần Văn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vé Xe Rẻ nhìn nhận, ứng dụng công nghệ trong dịch vụ vận tải đang nở rộ theo xu thế phát triển của thị trường, mang lại cho ngành vận tải nhiều cơ hội tìm kiếm khách hàng và quản trị dịch vụ. Thông qua ứng dụng công nghệ, các hãng xe, nhà cung ứng dịch vụ vận tải có thể cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, bảo đảm sự an toàn cho khách hàng để họ dễ lựa chọn. Đặc biệt, ngay trong năm đại dịch Covid-19, các ứng dụng đã mang lại “làn gió mới” cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh cũng cho rằng, trong đại dịch Covid-19, việc “giao tiếp không chạm” đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng tiên phong trong việc giúp khách hàng có thể tìm kiếm nhà xe, lộ trình di chuyển, phương thức đặt vé, xử lý các thủ tục dễ dàng qua ứng dụng như thanh toán online, nhận thông báo qua ứng dụng thay vì nhận bằng giấy.... Việc này trở nên an toàn và tiết kiệm chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận