Tập đoàn Thành Công (TC Group) vừa công bố kết quả bán hàng tháng 1/2023. Theo đó, tổng sản lượng bán hàng xe Hyundai do tập đoàn này sản xuất và nhập khẩu trong tháng đầu năm nay chỉ đạt vẻn vẹn 3.496 chiếc, giảm đến 53% so với cùng kỳ và giảm 63,4% so với tháng 12/2022.
Đây là con số thấp bất ngờ sau năm 2022 bùng nổ doanh số của thương hiệu ô tô Hàn Quốc nói riêng và thị trường ô tô Việt Nam nói chung.
Xét trên từng mẫu xe, Accent vẫn là sản phẩm chủ lực của hãng dù doanh số cũng giảm đến quá nửa, đạt 1.024 chiếc. Mẫu xe cỡ A đô thị Grand i10 đứng ở vị trí thứ 2 với sản lượng bán hàng 632 chiếc. Creta đứng ở vị trí thứ 3 khi có được 585 xe bàn giao đến tay khách hàng.
Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 1 gồm Hyundai Santa Fe với doanh số 323 xe, Hyundai Tucson với 225 xe, Hyundai Elantra với 213 xe và Hyundai Stargazer với doanh số 182 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 312 xe bán ra trong tháng.
Nguyên nhân căn bản dẫn đến cú sụt giảm rất sâu về sản lượng bán hàng, theo đại diện TC Group, là bởi giai đoạn nghỉ Tết nguyên đán kéo dài rơi hẳn vào giữa tháng 1/2023. Bên cạnh yếu tố "nghỉ ngơi" khiến các hoạt động giao thương tạm ngừng thì tháng 1 âm lịch cũng là giai đoạn người dân và doanh nghiệp hầu như không có nhu cầu mua sắm phương tiện.
Trên thực tế thì không chỉ có Hyundai mà sức mua trên toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2023 nói chung cũng đã tụt dốc rất mạnh. Số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ô tô do các hãng xe thành viên bán ra thị trường và lượng ô tô nhập khẩu của các doanh nghiệp khác cũng chỉ đạt 17.314 chiếc, giảm đến 51% so với tháng liền trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể nói cú sụt giảm về sức mua ô tô tháng 1/2023 chỉ mang tính thời điểm và do vậy, khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ đem đến kỳ vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo của Hyundai nói riêng và ngành ô tô Việt Nam nói chung.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.