Nhu cầu mua ôtô mới ở Trung Quốc giảm mạnh ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. Ảnh: Nikkei. |
Mặc dù ngành ôtô thế giới sắp chứng kiến đợt suy giảm doanh số lớn nhất trong hơn 1 thập kỷ qua, hầu hết hãng xe tại Việt Nam vẫn đang trên đà ăn nên làm ra khi thị trường trong nước vẫn còn nhiều "đất" để phát triển. Tuy nhiên, tình trạng cung vượt cầu sẽ là khó khăn chung của các nhà sản xuất trên toàn thế giới.
Doanh số toàn cầu lao dốc
Theo CNBC, đội ngũ kinh tế học của tổ chức đánh giá xếp hạng Fitch Ratings vừa đưa ra dự báo rằng 2019 sẽ là năm chứng kiến thị trường ôtô toàn cầu có mức sụt giảm kỷ lục tính từ thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế 2008.
Trước đó, 2018 đánh dấu năm đầu tiên kể từ 2009 chứng kiến doanh số ôtô toàn cầu tăng trưởng âm với 80,6 triệu xe bán ra so với 81,8 triệu xe của 2017.
Các phân tích từ số liệu kinh doanh của Tổ chức các nhà sản xuất xe Quốc tế (International Organisation of Motor Vehicle Manufacturers - IOMVM) cho thấy kết quả bán hàng của mảng xe du lịch năm nay dự kiến đạt khoảng 77,5 triệu chiếc, thấp hơn 2018 đến 3,1 triệu xe và tương ứng mức giảm 4%.
Lý do chính được đưa ra là nhu cầu tiêu thụ xe hơi ở Trung Quốc suy giảm mạnh. Tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới, tính đến hết 10 tháng đã qua của 2019 doanh số đã suy giảm đến 11% so với cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia của Fitch Ratings cũng cho rằng doanh số ôtô tại Mỹ năm nay sẽ thấp hơn trước 2%, rơi vào khoảng 16,9 triệu xe. Các thị trường lớn khác như Brazil, Nga, Ấn Độ và Tây Âu cũng khó thoát khỏi cơn lao dốc này.
Ôtô tiếp tục bán chạy ở Việt Nam
Trái ngược với bức tranh ảm đạm của ngành công nghiệp 4 bánh trên bình diện thế giới, nhiều hãng xe tại Việt Nam đang trải qua một năm thành công. Tính đến hết tháng 10/2019, tổng lượng ôtô du lịch tiêu thụ tại Việt Nam đạt 184.290 chiếc, đạt gần 96% doanh số 192.084 chiếc của cả năm 2018. Tỷ lệ tăng trưởng lên đến 25% so với cùng kỳ tại thời điểm tháng 10 năm trước.
Toyota và TC Motor (Hyundai Thành Công trước đây) tiếp tục cạnh tranh cho vị trí đứng đầu thị trường Việt Nam với doanh số chạm trần dù chưa hết năm. Hãng xe Nhật Bản đã bán ra 64.021 xe thương mại tính đến hết tháng 10/2019, trong khi cả năm 2018 doanh số là 65.856 chiếc. Con số tương ứng đối với các dòng ôtô Hyundai là 63.210 xe sau 10 tháng năm 2019 so với 63.526 xe cho cả năm 2018.
Người dùng đổ xô đi xem xe mới tại Vietnam Motor Show 2019. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Mitsubishi trải qua tháng đầu tiên của quý IV/2019 đầy màu hồng khi bán được đến 23.015 xe, cao hơn gấp đôi kết quả trong cả năm 2018 là 10.278 chiếc. Đóng góp nhiều nhất vào thành quả này là mẫu MPV nhập khẩu Xpander với 14.614 chiếc, chiếm gần 63,5% doanh số của Mitsubishi.
Một vài thương hiệu khác cũng đang trên đà tăng trưởng ổn định tại Việt Nam có thể kể đến như Ford, Suzuki, Mazda, Kia và Isuzu.
Cung vượt cầu
Đoạn cuối trong báo cáo của Fitch Ratings đưa ra dự đoán thị trường ôtô sẽ chưa thể hồi phục ngay trong năm 2020. Xu hướng tụt dốc của nhu cầu sở hữu ôtô mới bắt đầu từ giữa 2018 vẫn chưa rõ khi nào sẽ dừng lại.
Điều này rõ ràng ảnh hưởng xấu đến kế hoạch sản xuất và kinh doanh của các thương hiệu ôtô trên toàn cầu. Tại Mỹ, General Motors, Ford và Honda đều phải cắt giảm sản lượng trong năm nay trước tình trạng hàng bán chậm. Trong khi đó, tháng 9 vừa rồi Nissan vừa thông báo đóng cửa nhà máy duy nhất của mình tại Indonesia do doanh số sụt giảm mạnh.
Tại Việt Nam, dù thị trường năm qua đang phát triển tốt nhưng dễ dàng nhận thấy các nhà sản xuất gặp tình trạng tồn kho, dẫn đến việc nhiều dòng xe liên tục được ưu đãi và áp dụng khuyến mãi để kích cầu.
Áp lực tăng trưởng kết hợp cùng việc cần thanh lý các model cũ trước khi bước sang 2020 càng khiến ôtô tại Việt Nam giảm giá sâu và rộng dịp cuối năm. Vì vậy, đây được xem là thời điểm thích hợp để người dùng cân nhắc chọn mua xe với nhiều lựa chọn và giá cả hợp lý.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.