Đội CSGT số 10: "Căng mình" đảm bảo giao thông trên tuyến QL21B

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 21/07/2016 15:20

Vì cuộc sống bình yên của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 10- CA TP. Hà Nội không quản khó, ngại khổ.


Tuyến QL 21B chạy qua các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Hà Đông (Tp.Hà Nội) là địa bàn phức tạp về “điểm nóng” giao thông, bởi nơi đây là tập trung nhiều mỏ vật liệu xây dựng nên tình hình vi phạm chở quá tải, quá khổ diễn ra phổ biến, nhất là các loại xe “hồ vồ” ba, bốn chân uy quyền. Mặc dù các lực lượng chức năng của Phòng CSGT Hà Nội, TTGT Sở GTVT Hà Nội và Công an các quận, huyện, thị trấn, xã, phường các địa phương dù đã nỗ lực rất nhiều trong công tác xử lý, song vẫn gặp nhiều khó khăn trước sự coi thường của các lái xe và chủ phương tiện vận tải. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống bình yên của người dân nơi đây và gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Trong cuộc họp triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2016, Đại tá Đào Thanh Hải – Phó GĐ Công an thành phố Hà Nội, chỉ đạo: “Trong năm 2016, các đơn vị CSGT tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kết cấu thành thùng xe trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thủ đô. Đồng thời, các đội phụ trách địa bàn cần chủ động với các lực lượng như TTGT Sở GTVT Hà Nội, Công an các quận, huyện lân cận để ngăn ngừa, xử lý xe quá tải từ xa trước khi vào nội đô. Đồng thời, Lãnh đạo CA thành phố đề nghị các đội CSGT Hà Nội tập trung, xử lý mạnh vào các khu vực có các điểm khai thác nguồn vật liệu xây dựng”.

DSC_0469
CSGT Đội 10 (PC67), Công an TP. Hà Nội luôn phải túc trực, căng mình đảm bảo ATGT cho nhân dân, đặc biệt trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo CA TP.Hà Nội, cán bộ, chiến sĩ CSGT Đội 10 (PC67), Công an TP. Hà Nội luôn phải túc trực, căng mình đảm bảo ATGT cho nhân dân, đặc biệt trong những dịp nghỉ lễ vừa qua. Trong những ngày nghỉ lễ, 100% cán bộ cảnh sát của đơn vị đã tham gia ứng trực theo kế hoạch được phân công. Địa bàn đơn vị quản lý là cửa ngõ ra vào Thủ đô, do vậy sức nóng về ùn tắc và TNGT rất lớn, nếu không có sự chủ động phòng ngừa của lực lượng CSGT.

Nói về công tác xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn được giao phụ trách, Trung tá Bùi Văn Tiến – Đội trưởng Đội CSGT số 10 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội) bộc bạch: Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn luôn được đội quan tâm, chú trọng rất lớn. 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã xử lý gần 800 trường vi phạm; tạm giữ giấy tờ 731 trường hợp; tạm giữ 18 phương tiện, đặc biệt xử lý gần 30 trường hợp đối với xe quá tải, quá khổ, tự ý cơi nới thành thùng xe.

Khi bị lập biên bản, các lái xe và chủ phương tiện đều tìm mọi cách để xin xỏ, nhưng với quan điểm kiên quyết xử lý mọi trường hợp vi phạm, khồng nề hà, dung túng, đến nay tình trạng xe quá tải nghênh ngang chạy trên QL 21B đã giảm hẳn so với thời gian trước. Điều này góp phần chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc và TNGT liên quan đến phương tiện chở hàng hóa có tải trọng lớn.

DSC_0443
Tuyến QL 21B chạy qua các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Hà Đông (Tp.Hà Nội) là địa bàn phức tạp về “điểm nóng” giao thông

Được biết, có thời gian Đội CSGT số 10  căng mình, làm “rát” về vấn đề quá khổ, quá tải, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng do chưa nhận thức đúng đắn, ý thức chấp hành còn hạn chế, cố tình vi phạm, thậm chí tìm mọi cách để trốn tránh, đối phó, thậm chí là chống người thi hành công vụ. Nhưng với trên tinh thần vừa cứng rắn, vừa mềm dẻo, khôn khéo, kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến Luật, đến nay  ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt và cuộc chiến chống “giặc” quá tải trên cung đường này được hạ nhiệt hơn trước rất nhiều.

Bên cạnh đó, việc xử phạt trên đường, lực lượng CSGT đội 10 cũng tổ chức làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với những tài xế, doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm luật ATGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đối với tài xế thì tước bằng, đối với các doanh nghiệp vận tải thì không cho phép hoạt động trên địa bàn nếu không tuân tủ pháp luật”.

Tâm sự với chúng tôi về những khó khăn, vất vả trong thời gian vừa qua, Đội trưởng Bùi Văn Tiến tâm niệm rằng:  “vì cuộc sống bình yên của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 10 không bao giờ quản khó, ngại khổ. Dẫu biết rằng, hoạt động giao thông trên địa bàn quản lý của Đội vô cùng phức tạp, vừa là cửa ngõ phía Tây vào nội đô, vừa có hệ thống giao thông chằng chịt, nhiều tầng. Trong khi lực lượng CSGT đội có hạn, phải tập chung triển khai kiểm soát và xử lý từng khu vực, từng tuyến đường một. Thêm nữa, vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông lớn, CSGT không thể dồn toàn bộ lực lượng vào xử phạt vì rất dễ dẫn tới ùn tắc, trong khi đó, chúng tôi chỉ có hai tổ lưu động được phép xử lý những vi phạm này. Lợi dụng điều này, nhiều tài xế đã bất chấp các quy định để đạt được mục đích cá nhân. Chính vì thế, để khắc phục được vấn đề này, hiện nay, chúng tôi phải dốc toàn bộ lực lượng làm từ 10 - 12 tiếng, có những ngày lễ thì trực 100% quân số”. 

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại hoạt động đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm của cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 10 (PC 67 - CA Hà Nội).

69f7dc8b-f0d4-48a5-a937-f9538bcd4d18
Chiến sĩ Đội CSGT số 10 giúp đỡ một phụ nữ mang bầu vượt qua dòng nước giữ tại nút giao thông Xa La - Quang Trung
3cb43538-9f37-4fbc-bf82-c404d59525e8
 
a59bc246-0c16-4995-97d2-79f0a330f9f5
Xử lý công nông tự chế trên QL 21B

 

DSC_0429
Huy động lực lượng xử lý xe cơ nới thành thùng, không đảm bảo bảo vệ sinh môi trường

 

DSC_0484
“Vì cuộc sống bình yên của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 10 không bao giờ quản khó, ngại khổ"
Ý kiến của bạn

Bình luận