Kiến tạo nền tảng
Là cơ quan báo chí ra đời sớm nhất của Bộ GTVT, Tạp chí GTVT xuất bản số đầu tiên vào tháng 1/1960. Trong 64 năm trưởng thành và phát triển, Tạp chí GTVT được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì và được Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho điểm khoa học tối đa (1.0 điểm).
Trong nhịp đột phá phát triển của ngành GTVT thời gian gần đây, Tạp chí GTVT vạch rõ kế hoạch từng tuần, từng tháng để liên tục bám sát các định hướng của Ngành. Với việc tăng hơn gấp đôi đội ngũ phóng viên, Tạp chí GTVT ngày càng đi sâu vào từng vấn đề ngóc ngách, bám sát từng hơi thở của ngành GTVT.
Trên ấn phẩm tạp chí điện tử, mỗi tuần, mỗi tháng đều có những tuyến bài thời sự chuyên ngành, chuyên sâu. Trên ấn phẩm tạp chí in hàng tháng, mỗi số tập trung làm sáng rõ một tiêu điểm chủ đề "nóng" của ngành GTVT, gồm một tập hợp các bài viết phân tích chuyên sâu được thực hiện công phu, dưới góc nhìn đa chiều, làm tận cùng vấn đề. Những tuyến bài này được triển khai dưới góc nhìn khoa học nhưng vẫn đảm bảo tính thời sự đã khái quát, nêu bật những vấn đề tồn tại, vướng mắc của Ngành, đồng thời trở thành diễn đàn quy tụ trí tuệ khoa học giải quyết những vấn đề khó của Ngành và đất nước. Điển hình như các tuyến bài: Nhà thầu cao tốc cam kết bảo hành 10 năm hay chiêu trò "làm màu"?; "Dở khóc, dở cười" với học lái xe theo DAT; Cơ sở đào tạo lái xe "đứng ngồi không yên" vì cabin tập lái; "Đánh thức" cảng biển Việt Nam; Nhiều bất cập trong quản lý đường ngang qua đường sắt; Sắp có "thuốc trị" xe hợp đồng trá hình tuyến cố định; Bất cập hoạt động du thuyền ở Việt Nam; Bất cập đơn giá, định mức trong xây dựng công trình giao thông...
Các tuyến bài dài kỳ này đã giúp Tạp chí GTVT mỗi năm đều tích lũy vào bộ sưu tập số lượng lớn giải thưởng báo chí về ATGT và ngành GTVT. Chỉ xét riêng trong năm qua, Tạp chí GTVT đã đoạt 6 giải thưởng Báo chí viết về ATGT năm 2023 do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động, 1 giải thưởng Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV.
Hội tụ trí tuệ khoa học, lan tỏa thương hiệu
Vui mừng trước những kết quả, dấu ấn mà Tạp chí GTVT đạt được những năm qua, đến thăm và chúc mừng Tạp chí GTVT nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2023), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng đây thật sự là điều mà lãnh đạo Bộ GTVT mong muốn, kỳ vọng. "Tôi khẳng định rằng, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT dành rất nhiều sự quan tâm đối với Tạp chí GTVT. Phóng viên của Tạp chí GTVT đã dày công, đi sâu phân tích, nói lên những vấn đề tồn tại, vướng mắc của ngành GTVT, từ đó góp sức hiệu quả cho quá trình tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những thách thức để ngành GTVT hoàn thành nhiệm vụ", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chia sẻ.
Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, hòa chung vào những thành tích đột phá ấn tượng của toàn ngành GTVT trong những năm gần đây, Tạp chí GTVT đã phát huy tốt lợi thế, cạnh tranh mạnh mẽ trong môi trường truyền thông ngày càng khắc nghiệt. Minh chứng cụ thể là Tạp chí GTVT đạt điểm khoa học tối đa (1.0) mà rất ít tạp chí của các bộ, ngành đạt được. "Mạnh là phải mạnh từ từng phóng viên, biên tập viên. Phải nâng cao trình độ, năng lực của từng cá nhân, tập thể... Tôi hoàn toàn tin tưởng Tạp chí GTVT sẽ phát triển hơn nữa", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy bày tỏ.
Xét về sức lan tỏa của Tạp chí GTVT thì Cuộc thi viết "Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT" do Tạp chí GTVT phát động được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá rất cao và coi là một trong những "điểm sáng".
Trong 3 năm phát động (2020 - 2022), cuộc thi viết đã tiếp nhận được hàng trăm tác phẩm chất lượng cao của các tác giả trong và ngoài nước. Trong đó, rất nhiều tác phẩm phát hiện và hiến kế các ý tưởng, sáng kiến, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần đẩy lùi TNGT và ùn tắc giao thông.
Nhiều bài viết đi sâu phân tích và đề ra giải pháp mang tính ứng dụng cao, có thể áp dụng ngay vào thực tiễn ở Việt Nam, như: "ATGT trong quy hoạch và thiết kế TOD: Giải pháp cho phát triển đô thị" (Trường Đại học GTVT); "Đề xuất ứng dụng học máy dự báo TNGT tại Việt Nam" (Trường Đại học Công nghệ Nagaoka, Nhật Bản); "Phân tích SWOT về chuyển đổi số nhằm nâng cao ATGT hàng hải Việt Nam" (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam)...
Phát biểu tại Hội nghị Hội đồng biên tập Tạp chí GTVT năm 2023, GS. TSKH. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT đã nhấn mạnh, Tạp chí GTVT là tiếng nói "trầm" nhưng "chắc" và "sắc"; là tiếng nói quan trọng và có sức mạnh. Còn theo GS. TS. Phạm Huy Khang, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành GTVT, Tạp chí GTVT có nền tảng vững chắc, cơ bản đạt được tất cả các tiêu chí đánh giá của Hội đồng Giáo sư Nhà nước. Các lĩnh vực chuyên sâu của ngành GTVT đều được đề cập trong Tạp chí GTVT.
Nói về đường dài phía trước, PGS. TS. Tống Trần Tùng, Phó Tổ trưởng Tổ Cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT nhìn nhận, vấn đề đầu tư công hiện chưa được quan tâm đúng mức, trong khi chủ trương về khoa học kỹ thuật lại rất được ưu ái. Do đó, đối với các vấn đề "nóng" của Ngành, Tạp chí GTVT cần tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm để làm sáng tỏ vấn đề; phấn đấu trở thành nguồn tư liệu quan trọng, là cơ sở để xây dựng chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật số thúc đẩy phát triển ngành GTVT phát triển.
Còn theo TS. Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Tạp chí GTVT là "mặt tiền" khoa học công nghệ của ngành GTVT. Vì vậy, Tạp chí GTVT cần phấn đấu để thành diễn đàn sinh hoạt về học thuật khoa học công nghệ ngang tầm khu vực, là tài liệu quý, đóng góp vào sự phát triển của ngành GTVT.
Sân chơi kết nối người lao động ngành GTVT
Dù luôn phải "gồng" mình vượt khó song Tạp chí GTVT vẫn được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá rất cao trong việc tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhất là lan tỏa, góp sức cho sự lớn mạnh phong trào thể thao ngành GTVT, mà hai mùa Giải bóng đá Cup Tạp chí GTVT năm 2022, 2023 là minh chứng sống động nhất.
Năm 2022, Giải bóng đá Cup Tạp chí GTVT lần đầu tiên được tổ chức quy tụ 9 đội bóng mạnh đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực GTVT. Với việc tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, tạo sân chơi gắn kết, tăng cường rèn luyện sức khỏe cho người lao động ngành GTVT, giải nhanh chóng nhận được sự cổ vũ, khích lệ rất lớn.
Năm tiếp theo, quy mô giải đấu được nâng lên từ 9 lên 16 đội bóng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Ngành. Ông Phạm Hoài Phương, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam khẳng định: "Hai giải bóng đá này đã thể hiện rõ nỗ lực rất đáng khích lệ của Tạp chí GTVT trong việc xây dựng các phong trào chăm lo cho đời sống người lao động ngành GTVT".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.