Đồng Nai cần tháo gỡ "nút thắt" giao thông bằng việc đầu tư trọng điểm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/07/2016 15:34

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 2/7.

IMG_4728
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. 

Ngày 2/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT, đồng thời giải quyết nhiều kiến nghị của địa phương về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Báo cáo về công tác quản lý, khai thác hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết:Trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ với chiều dài 250,7km, bao gồm: quốc lộ 1, quốc lộ 1K, quốc lộ 51, quốc lộ 20 và quốc lộ 56. Đồng Nai có 22 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 511 km, nhựa hóa 90% (do mới tiếp nhận bàn giao một số tuyến đường huyện nâng cấp thành đường tỉnh đang triển khai lập hồ sơ nâng cấp, cải tạo). Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 87,5 km với 9 ga. Hệ thống đường thủy trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 2.649,7 km”.

Trong 6 tháng đầu năm 2016 khối lượng vận chuyển tại tỉnh Đồng Nai đạt 2.253.588 tấn, khối lượng luân chuyển đạt 244.489.170 tấn/km (so với cùng kỳ đạt 102 %, so với kế hoạch năm đạt 55%). Khối lượng vận chuyển đạt 25.726.008 lượt người, khối lượng luân chuyển đạt 2.027.572.087 lượt người/km (so với cùng kỳ đạt 102%, so với kế hoạch năm đạt 53%).

Về an toàn giao thông 6 tháng đầu năm tỉnh Đồng Nai xảy ra 200 vụ, làm chết 159 người, bị thương 108 người, gây thiệt hại tài sản ước tính 22 tỷ 257 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 41 vụ (-17%), giảm 5 người chết (-3%) và giảm 81 người bị thương (-42,8%).

h1
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo tại buổi làm việc với Bộ GTVT.

Về công tác an toàn giao thông tại Đồng Nai, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc Gia cho biết: “6 tháng đầu năm 2016 trật tự ATGT tỉnh Đồng Nai có những chuyển biến tích cực giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, Đồng Nai phải có đề án riêng để khắc phục điểm đen trên quốc lộ 1, phải gắn biển báo cảnh báo đảm bảo an toàn đồng thời tuyên truyền người dân về các chế tài. Địa phương phải quan tâm đến an toàn đường thủy, đặc biệt là các bến tàu ngang sông. Dọc khu công nghiệp nên bố trí các cầu vượt để thuận tiện cho việc lưu thông qua đường đảm bảo giảm tai nạn giao thông”.

Ông Vĩnh kiến nghị Bộ GTVT sớm chủ trì, tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng HKQT Long Thành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Đồng thời, có ý kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét, tạm ứng vốn từ ngân sách trung ương triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn để đảm bảo bố trí tái định cư khi thực hiện GPMB dự án cảng HKQT Long Thành.

Kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đến khu vực chợ Sặt thành phố Biên Hoà. Tiếp tục mở rộng tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với quy mô 4 làn xe, lắp đặt giải phân cách giữa trên toàn tuyến, đối với những đoạn qua thị trấn, đô thị và có đường dành riêng cho xe hai bánh. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu xử lý tình trạng ngập nước trên các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ  20, quốc lộ  51, quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hoà, quốc lộ 1K.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Đồng Nai là địa bàn sôi động nhất về cao tốc khu vực phía Nam, quy hoạch đường bộ khá ổn định. Tuy nhiên việc quy hoạch đường sắt đô thị mới đến TP.HCM, trong đó quy hoạch có kéo dài vùng tới Biên Hòa, Long An, Bình Dương… vì vậy địa phương phải có điều chỉnh, bổ sung quy hoạch. Bộ GTVT cũng không làm được quy hoạch và đầu tư đường sắt đô thị cho các địa phương".

h2
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Đồng Nai tăng cường tổ chức khai thác vận tải đường thủy và đường sắt.

Theo thứ trưởng Đông, Đồng Nai phải phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT rà soát và tổ chức lại vận tải đường thủy và đường sắt trên địa bàn để khai thác đạt hiệu quả tốt nhất, giảm áp lực cho đường bộ.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Với sức tăng trưởng của Đồng Nai trong những năm qua, nhu cầu hạ tầng giao thông Đồng Nai có ý nghĩa rất quan trọng. Nếu chúng ta không giải quyết tốt vấn đề giao thông để tháo gỡ "nút thắt" của cả vùng nên cần phải đầu tư trọng điểm không dàn trải.  Đồng Nai phải ưu tiên giải quyết các kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng như vành đai 2, vành đai 4. Quan điểm của Bộ và các cơ quan phải chọn lựa các dự án để đầu tư khai thác một cách hiệu quả".

Việc đề xuất đường sắt đô thị của Đồng Nai là hoàn toàn hợp lý nhưng tỉnh phải chủ động tiếp cận kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện. Cầu Ghềnh mới được xây dựng nâng tĩnh không thuyền lên 6,5m Đồng Nai phải khai thác luồng sông Đồng Nai một cách hiệu quả để giảm áp lực cho đường sắt và đường bộ. Công tác GPMB dự án sân bay Long Thành không ai làm thay được, chỉ Đồng Nai làm là hợp lý nhất. Quan điểm của Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tối đa để địa phương thực hiện triển khai, Bộ trưởng Nghĩa khẳng định.

h3
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Đồng Nai phải ưu tiên giải quyết các kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng như vành đai 2, vành đai 4.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, lĩnh vực ATGT tỉnh Đồng Nai duy trì và đạt được kết quả như vậy là rất tốt. Tuy nhiên tỉnh phải rà soát công bố tất cả các điểm đen để khuyến cáo cho người dân và tài xế nắm bắt được thông tin. Tăng cường công tác quản lý phương tiện để nhằm vào chủ phương tiện chứ không phải lái xe. Thường xuyên kiểm tra đối tượng xe khách và xe đầu kéo để đảm bảo tối đa công tác ATGT. Đồng Nai là tỉnh có số lượng mật độ khu công nghiệp lớn nên phải quan tâm đầu tư vào loại hình vận tải công cộng.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cảm ơn Bộ GTVT thời gian qua đã quan tâm thường xuyên, hỗ trợ và đầu tư hạ tầng giao thông tạo điều kiện cho tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung phát triển kinh tế - xã hội một cách thuận lợi và hiệu quả.

Tỉnh Đồng Nai tiếp thu mọi ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và trong thời gian tới sẽ triển khai thực hiện từng công việc cụ thể. Mong rằng trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ GTVT trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận