Tuyến đường vào Lữ đoàn vận tải 972 nối liền đường Bùi Văn Hòa đang trong tình trạng xuống cấp hết sức nghiêm trọng |
Đường Bùi Văn Hòa là trục đường kết nối QL1A, QL51 và đường Võ Nguyên Giáp ra vào TP Biên Hòa. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn nằm ở cửa ngõ hai khu công nghiệp Long Bình, khu công nghiệp Biên Hòa 2 và ICD Tân Cảng. Chính những điều này đã làm cho tuyến đường vốn đã nhỏ này đang ngày càng trở nên chật hẹp, quá tải do lưu lượng phương tiện trên tuyến quá cao.
Mỗi ngày, tuyến đường này phải oằn mình gánh chịu lượng xe ben, xe tải, container… từ Mỏ đá Tân Cang và các KCN đổ ra, hơn 20.000 công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, kèm theo đó là người dân lưu thông ngang qua. Tất cả đều chạy suốt từ giờ cao điểm đến thấp điểm, phóng nhanh, vượt ẩu, người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông kèm thêm tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường họp chợ, bán hàng đã làm cho tuyến đường này nhức nhối đến mức đáng báo động.
Hình ảnh người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông trên tuyến đường này khi mạnh ai nấy chạy, biến tuyến đường này thành đường 1 chiều vào giờ cao điểm |
Mặc dù vậy, nhưng các biện pháp để kéo giảm các vấn đề trên xuống dường như vẫn chưa đủ khả thi. Cho nên thời gian qua trên tuyến đường này chủ yếu vẫn là nhờ vào lực lượng CSGT TP. Biên Hòa và Đội cảnh sát trật tự TP gồng mình để điều phối giao thông. Bắt đầu từ 5h sáng, 1 tổ CSGT TP. Biên Hòa đã phải có mặt ngay tại các ngã 4, ngã 3 của tuyến để bắt đầu công việc trước khi giờ cao điểm sáng bắt đầu.
Chính vì vậy, lực lượng CSGT TP. Biên Hòa phải túc trực từ 5h sáng đến hết ngày để gồng mình điều phối giao thông ở đây |
Từ khoảng 6h đến 7h30 sáng, đây là giờ cao điểm thứ nhất trong ngày khi tuyến đường hoàn toàn kẹt cứng khi mà hơn 20.000 công nhân đi làm, phụ huynh đưa đón con em học sinh tới trường cũng như các hàng quán, chợ cóc bắt đầu mở bán, lấn chiếm lòng lề đường. Thêm vào đó là vấn đề ý thức của người tham gia giao thông, vì tâm lý để được việc của mình, người dân bất chấp luồng tuyến, đèn tín hiệu giao thông, chỉ cần chỗ nào có thể cho xe chạy được, không cần biết là ngược chiều hay không đều điều khiển xe đi.
Chính điều này cho nên sáng nào đường Bùi Văn Hòa đều lâm vào tình trạng kẹt cứng. Sau khi qua khỏi giờ cao điểm này, lực lượng giao thông lại phải tiếp tục điều tiết giao thông bởi tiếp theo là đến khoảng thời gian các xe tải, xe ben, container từ các khu công nghiệp và cảng ICD Long Bình ra vào liên tục. Cho đến thời gian cao điểm thứ 2 trong ngày là từ 16h cho đến 18h chiều. Trái với giờ cao điểm sáng, đây là lúc công nhân tan ca, học sinh tan học... và cũng với ý thức tham gia giao thông kém nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng lại tiếp tục diễn ra.
Trao đổi về vấn nạn này, anh Phạm Quang Dũng – thuộc Tổ TTKS Đội CSGT TP. Biên Hòa cho biết: “Người dân ý thức chưa cao khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn tắc. Chỉ chưa đầy 6km toàn tuyến Bùi Văn Hòa nhưng cứ mỗi lần vào giờ cao điểm là phải mất rất nhiều thời gian mới có thể điều tiết được. Đường đã hẹp, người thì đông nhưng mỗi người đi một kiểu. Chẳng cần làn lối, xe tải đi chung với xe máy, xe máy vô tư đi ngược chiều, chưa kể, đường có rất nhiều điểm giao cắt, ngã ba và ngã tư phức tạp.
Như ngã 3 đường vào trường mầm non Họa Mi, ngã 3 đường vào trường TH Nguyễn Chí Thanh. Rồi hai vị trí quan trọng, được coi là “nút thắt” trên đường là ngã tư Tân Cảng - Long Bình và điểm giao giữa KCN Loteco với KCN Biên Hòa 2..., hàng ngàn phương tiện mạnh ai nấy chạy, chen lấn nhau gây ra tình trạng hỗn loạn. Nói chung lực lượng giao thông phải gồng mình mới điều tiết được giao thông ở đây” .
“Thời gian qua, việc thực hiện lệnh cấm với các xe có tải trọng 3,5 tấn trở lên lưu thông vào đường Bùi Văn Hòa vào 2 khoảng thời gian cao điểm nên tình hình đã đỡ hơn thời gian trước. Tuy nhiên, vẫn phải rất cố gắng vì hầu như tuyến đường này hầu như giờ nào cũng xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc”, anh Dũng cho biết thêm.
Còn anh Nguyễn Văn Hùng – Tổ trưởng tổ CS trật tự trên tuyến đường này thuộc Đội CSTT TP cũng cho biết: “Ngoài việc người lưu thông quá đông thì việc người dân vô tư bày hàng hóa ra bán, không cần biết đâu là lòng đường, đâu là lề đường cũng là một trong các nguyên nhân. Có người bày bán thì ắt có người mua, người mua cũng chẳng cần biết kẹt xe ra sao, cứ bạ đâu dừng đó, vô tư đứng giữa đường mua bán. Từ đầu đến cuối đường Bùi Văn Hòa có thể đếm được hàng chục chợ tự phát, nhưng những chợ tụ họp lớn phải kể đến như Long Bình 1, Long Bình 2, gần cầu 201, chợ K8, chợ gần Vòng xoay Võ Nguyên Giáp.Từ sáng đến chiều lúc nào chợ cũng họp.
Còn việc lấn chiếm lề đường để buôn bán trước cửa nhà thì từ đầu đường đến cuối đường Bùi Văn Hòa, đếm không hết. Nên việc đi kiểm soát xử lý hầu như ngày nào cũng có 1 tổ tại khu vực này từ sáng sớm đến chiều tối để giải tỏa, giảm bớt tình trạng kẹt xe, ùn tắc kéo dài”.
Theo ghi nhận, một phần của vấn nạn ùn tắc, kẹt xe trên tuyến đường này cũng một phần là do tuyến đường vào Lữ đoàn vận tải 972, tuyến đường nối liền với ngã tư B752 Tân Cảng Long Bình và đường Bùi Văn Hòa. Tuyến đường này hiện tại đa số chủ yếu vẫn chưa rải nhựa nên hiện trạng đang bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà lớn, ổ voi lớn. Những vị trí hư hỏng với mật độ dày, lầy lội và ngập nước nghiêm trọng, đường trơn cộng với sự hoạt động số lượng lớn của xe trọng tải nặng thường xuyên lưu thông càng làm cho mặt đường bị phá hủy nghiêm trọng hơn, không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên hiện tại rất ít xe lưu thông, đổ ra hết đường Bùi Văn Hòa nên mới dẫn đến tình trạng này.
Chính vì vậy, việc nâng cấp tuyến đường này là một trong những việc mà người dân ở đây rất mong mỏi. Có như vậy, việc lưu thông đi lại qua đây sẽ an toàn hơn cũng như góp phần rất lớn trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực Bùi Văn Hòa.
Trước vấn nạn trên, trước mắt để giảm tình trạng ùn tắc kéo dài, tình trạng kẹt xe nhanh chóng được giải tỏa thì lực lượng CSGT TP. Biên Hòa đang đóng vai trò chủ đạo. Bên cạnh đó là sự trợ giúp phối hợp của lực lượng CS trật tự thành phố. Tuy nhiên để tình hình giao thông ở đây tốt hơn, rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các ban ngành trong việc nâng cấp, sửa đường, đặt cắm các biển báo cũng như đèn tín hiệu giao thông. Và quan trọng hơn hết chính là ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Có như vậy, tình hình TTATGT ở đây mới có chuyển biến được.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.