Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng: Sôi động những ngày đầu xuân

Thị trường 22/02/2016 14:21

Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xong phần đường nối và đạt trên 70% các hạng mục thi công cầu Bạch Đằng vào cuối năm 2016, ngay từ những ngày đầu xuân mới Bính Thân, công nhân, kỹ sư trên công trường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã đồng loạt ra quân, huy động phương tiện, máy móc và nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

 

Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng- Sôi đo
Thi công cọc khoan nhồi trụ T30, cầu Bạch Đằng

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h có tổng chiều dài 25km, được chia thành 2 tiểu dự án. Trong đó, đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng có tổng mức hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động khác. Cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức hơn 7.200 tỷ đồng, kết nối 2 địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng qua sông Bạch Đằng.

Sau hơn một năm tổ chức thi công, đến nay, các gói thầu đường của đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đã cơ bản đắp xong nền đường và đang chờ lún, riêng gói thầu XL-02 do khởi động muộn hơn các gói thầu khác nên hiện nay đang đẩy mạnh hoàn thiện nền đất K95. Còn tại các gói thầu cầu như cầu sông Chanh và sông Rút tiến độ đều vượt so với kế hoạch. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ bộ, các nhà thầu đang tích cực triển khai thi công trụ và dầm nối. Cả hai gói thầu cầu sông Chanh và sông Rút đều quyết tâm rút ngắn tiến độ xuống 6 tháng so với kế hoạch.

Ông Việt Anh, Giám đốc điều hành thi công gói thầu XL-05 (cầu sông Chanh) cho biết: Để đảm bảo rút ngắn tiến độ thi công cầu sông Chanh xuống 6 tháng so với hợp đồng, tranh thủ thời tiết thuận lợi, mùng 8 Tết chúng tôi đã tổ chức ra quân, chia thành nhiều mũi, đồng loạt triển khai các hạng mục. Để kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, công nhân trên công trường những ngày đầu xuân, nhà thầu đã có các hình thức thi đua, khen thưởng kịp thời đối với các hạng mục, phần việc hoàn thành trước kế hoạch. Từ đó, anh em công nhân đã rất phấn khởi, hăng hái làm việc, tạo được không khí thi đua sôi nổi trên khắp công trường.

Còn tại cầu Bạch Đằng, để quyết tâm hoàn thành trên 70% các hạng mục trong năm 2016 và cả dự án vào tháng 6-2017, sáng ngày 16-2 (mùng 9 Tết), Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng đã tổ chức ra quân đầu năm với chủ đề “năm tăng tốc”. Tại lễ ra quân, hàng trăm công nhân đã có mặt trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng. Ngay trong buổi lễ, đại diện chủ đầu tư đã công bố kế hoạch chi tiết cho từng gói thầu, hạng mục của dự án dựa trên cơ sở các ứng dụng, công nghệ và biện pháp thi công tiên tiến nhất đang được các nhà thầu triển khai. Sau tiếng trống phát lệnh của Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, đồng loạt các gói thầu đã khẩn trương bắt tay vào làm việc với khí thế hăng hái, sôi động trên khắp công trường.

Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng- Sôi đo
Công nhân tổ chức làm sắt đường dẫn cầu sông Hốt.

Được biết, đến nay, các gói thầu phụ trợ đã hoàn thành, đảm bảo cho việc thi công các gói thầu xây lắp, phần cầu chính dây văng hiện đang tiếp tục triển khai thi công đồng loạt 5/5 trụ, phần cầu dẫn thi công đồng loạt 20/50 trụ, phần đường dẫn tường chắn hoàn thành 116/37.641 cọc xi măng đất, đúc 2.277/12.500m cọc bê tông cốt thép.

Xác định năm 2016 là năm tăng tốc, nên ngay từ những ngày đầu năm, các nhà thầu đã tăng cường thêm nhân lực, huy động các trang thiết bị, phương tiện và máy móc thi công hiện đại nhất có mặt trên công trường. Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Xác định ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc của Bộ GT-VT, chính quyền hai địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng đã yêu cầu các nhà thầu cùng ký cam kết quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, lấy năm 2016 là năm tăng tốc. Để kiểm soát tiến độ, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ chi tiết theo tuần cho từng hạng mục, từng gói thầu. Bên cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ việc huy động nhân lực, phương tiện máy móc theo hợp đồng đã ký; yêu cầu nhà thầu sắp xếp thi công hợp lý để tăng ca, tăng các mũi thi công, chuẩn bị sẵn các nguồn vật tư, vật liệu, đảm bảo hoàn thành kế hoạch tiến độ đã lập theo tuần, quyết tâm sẽ hoàn thành trên 70% các hạng mục trong năm 2016 và cả dự án vào tháng 6-2017.

Với khí thế hăng hái, quyết tâm tăng tốc ngay từ những ngày đầu năm, tin tưởng rằng cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cũng sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, phát huy hiệu quả sau đầu tư, tạo thành mạng lưới cao tốc hoàn chỉnh kết nối tam giác kinh tế phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), là động lực, nhân tố tăng sức hấp dẫn cho Quảng Ninh.

Ý kiến của bạn

Bình luận