Xe chạy bằng bình điện của General Motors - Ảnh : AP . |
Dự luật có sự bảo trợ của các Thượng nghị sĩ Debbie Stabenow và Gary Peters của đảng Dân chủ, Lamar Alexander và Susan Collins của đảng Cộng hòa cùng của Hạ nghị sĩ Dan Kildee (Dân Chủ). Dự luật sẽ được xem xét trong vài tháng tới.
Dự luật có thể giúp nâng doanh số bán xe EV, trợ lực cho các hãng xe cam kết chi hàng tỉ USD để đáp ứng tiêu chuẩn giảm phát khí thải. Tin này giúp cổ phiếu GM tăng 0,2 %, cổ phiếu Tesla tăng 0,1 %.
Mức tín dụng thuế cho xe EV hiện là 7.500 USD, cho phép người mua xe EV được giảm một phần tiền mua một xe EV, trong 15 tháng một khi nhà sản xuất bán được 200.000 xe.
Dự luật lưỡng đảng đề nghị cho giảm thuế 7.000 USD cho 400.000 xe nữa trong 9 tháng, trên số 200.000 xe đang được hưởng mức tín dụng thuế 7.500 USD. Dự luật này còn mở rộng tín dụng pin nhiên liệu hydro đến năm 2028. Dự luật này ước tính trị giá 11,4 tỉ USD.
Các hãng xe GM, Tesla, Toyota Motor, Ford Motor Co, Fiat Chrysler Automobiles NV, Honda Motor Co, BMW AG, Nissan Motor Co, Volkswagen AG và các tổ chức bảo vệ môi trường rất ủng hộ dự luật, nhưng có lẽ sẽ bị phản đối.
Hồi tháng 3, Nhà Trắng đề nghị ngưng ngay mức tín dụng thuế 7.500 USD, nói nó sẽ giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 2, 5 tỉ USD trong 10 năm. Thượng nghị sĩ John Barraso (Cộng hòa) là chủ tịch Ủy ban Môi trường-Công trình công cộng thuộc Thượng viện hồi tháng 2 cũng đề nghị một luật chấm dứt tín dụng thuế, và ra một mức phí sử dụng đường cao tốc bằng xe EV để có tiền sửa chữa đường sá.
Hơn một năm qua, GM và Tesla đều vận động Quốc hội Mỹ mở rộng hoặc gia hạn tín dụng thuế cho xe EV, với lý do hạn chế ô nhiễm môi trường.
GM và Tesla đã giảm mức tín dụng thuế còn 3.750 USD từ ngày 1/ 4. Đến tháng 10, tín dụng thuế của GM sẽ còn 1.875 USD và hết hẳn vào tháng 4/2020. Tín dụng thuế của Tesla giảm còn 1.875 USD vào tháng 7, và sẽ hết hẳn vào cuối năm 2019.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.