Cách đây 25 năm, Ducati đã chính thức "trình làng" một trong những mẫu mô tô có tầm hảnh hưởng lớn nhất - chiếc 916. Ngay khi xuất hiện vào năm 1994, nó đã lập tức đặt ra một cột mốc mới trong Thế giới superbike. Được "chấp bút" bởi nhà thiết kế thiên tài Massimo Tamburini, 916 đuợc trang bị động cơ L-Twin 916cc mạnh 109 mã lực, giúp nó dễ dàng đạt tốc độ tối đa gần 260km/h. Sức mạnh này đã khiến chiếc xe nhanh chóng vô địch 5 lần ở giải đua WSBK.
Thiết kế của 916 ưu việt tới nỗi Ducati bán nó cho tới năm 1999 trước khi công bố chiếc 996 và sau đó là 998 - tất cả đều vẫn giữ nguyên kiểu dáng ban đầu của Tamburini và chỉ sửa đổi ở một số chi tiết nhỏ. Đuợc coi là mẫu superbike biểu tượng của thập niên 90, cho tới tận ngày nay 916 trông vẫn cực kỳ "sexy". Từ những kinh nghiệm có được khi thiết kế chiếc xe này, Ducati mới có thể tiếp tục phát triển nhiều thế hệ superbike làm "đốn tim" những fan hâm mộ, với đại diện mới nhất là Panigale V4 sau 25 năm.
Để tôn vinh lịch sử và tầm ảnh hưởng của mẫu superbike này, Ducati đã tung ra một phiên bản đặc biệt của chiếc Panigale V4 hiện tại. Có tên gọi Panigale V4 25o Anniversario 916, model mới sẽ chỉ được sản xuất giới hạn với số lượng 500 chiếc. Dựa trên cơ sở chiếc Panigale V4 S vốn đã rất "xịn", chiếc xe đã được bổ sung thêm nhiều chi tiết vay mượn từ mẫu xe đua đường phố Panigale V4 R và nhiều điểm nhấn đặc biệt khác.
Chỉ cần nhìn lướt qua, bất kỳ fan hâm mộ nào Ducati nào cũng có thể nhận ra rằng dàn vỏ của Panigale V4 25o Anniversario 916 đã được trang trí tem đấu đặc biệt, lấy cảm hứng từ chiếc 996 từng giúp Ducati vô địch giải WSBK trong những năm 90. Số 1 trên thân xe nhằm ám chỉ ngôi vương của hãng trên đấu trường này, cùng với đó là những logo của hãng dầu tài trợ Shell hai bên quây gió và hình đôi mắt dán trước kính chắn gió đặc trưng của tay đua Carl "Foggy" Fogarty.
Quan trọng hơn dàn vỏ bóng bẩy là một loạt những nâng cấp hiệu năng cao của Panigale V4 25oAnniversario 916. Trong đó, nổi bật nhất phải kể tới khung cổ phốt phía trước đã được lấy trực tiếp từ Panigale V4 R, mâm hợp kim magie siêu nhẹ của Marchesini, các chi tiết bằng sợi carbon như dè trước hay ốp gắp. Ngoài ra một số bộ phận khác như dàn để chân, nắp xăng đóng mở nhanh kiểu xe đua và tay côn/phanh đã được làm từ sợi carbon siêu nhẹ, góp phần khiến cho phiên bản này nhẹ hơn nữa.
Dựa trên cơ sở Panigale V4 S, Panigale V4 25o Anniversario 916 cũng được trang bị động cơ V4 1.103cc với công suất 211 mã lực. Tuy nhiên, bản thân động cơ này cũng đã có một số chi tiết hiệu năng cao như lon pô Akrapovic bằng titan và đặc biệt là bộ nồi khô STM. Là đặc trưng của Ducati một thời, bộ nồi này không chỉ cho âm thanh leng keng như 916 trước đây mà còn giúp động cơ hoạt động mát hơn và dễ dàng cân chỉnh.
Một điểm nhấn đặc biệt của Panigale V4 25o Anniversario 916 đó là các hệ thống điện tử đuợc bổ sung và cân chỉnh với công nghệ lấy trực tiếp từ chiếc xe đua MotoGP Desmosedici GP18, cũng như hệ thống điều khiển lực kéo Ducati Traction Control EVO 2 như của chiếc Panigale V4 R đang thi đấu ở WSBK. Hoạt động cùng bộ cảm biến IMU để tính toán góc nghiêng và vòng quay bánh sau, Ducati tuyên bố hệ thống này ngăn chặn tình trạng trượt bánh để thoát cua mượt - nhanh hơn ở mọi điều kiện mặt đưòng.
Hệ thống điều khiển lực kéo này có tổng cộng 8 chế độ khác nhau - 6 cho đuờng khô và 2 cho đường ướt. Để giảm từng giây hoàn thành mỗi vòng đua, Panigale V4 25o Anniversario 916 còn được trang bị hệ thống Ducati Data Analyser+ và module GPS, cho phép tay đua có thể ghi và phân tích các yếu tố như góc nghiêng thân xe, lực phanh, vị trí ga... Cuối cùng, chiếc xe còn được tragn bị hệ thống chuyển số nhanh hai chiều Ducati Quickshift EVO 2, cho khả năng đá số sống mượt mà ở ngay cả tua máy trên 10.000rpm.
Vừa đuợc Carl Fogarty - một trong những tay đua xuất sắc nhất lịch sử WSBK và góp phần không nhỏ vào những thành công của 916 trên đuờng đua cách đây gần 1/4 Thế kỷ ra mắt, Panigale V4 25o Anniversario 916 có giá lên tới 41.900 Euro tại châu Âu (tương đương 1,099 tỷ đồng).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.