Đừng để TNGT hủy hoại tương lai trẻ thơ

23/06/2018 06:43

Mất mát nào cũng đau đớn và đầy tiếc nuối nhưng những cái chết bất ngờ vì TNGT luôn để lại sự day dứt và nỗi ám ảnh, đặc biệt là đối với trẻ em.

 

do-choi-tre-em-4_1
 

Nỗi đau người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh

Vấn đề ATGT cho trẻ em, chuyện bảo vệ trẻ khỏi nỗi ám ảnh của TNGT chưa bao giờ lại “nóng” như hiện nay. Thậm chí, trẻ em được chọn là mục tiêu và là động lực xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội. Điều này tất nhiên có nguyên nhân sâu xa của nó.

Những năm gần đây, khi phương tiện giao thông gia tăng thì các vụ TNGT mà nạn nhân là trẻ em cũng gia tăng đáng kể. Số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, nạn nhân là trẻ em chiếm khoảng 35% trong số các vụ TNGT. Nhóm đối tượng vốn dễ tổn thương, một khi xảy ra TNGT, trẻ em có tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng.

Đặc biệt từ đầu năm đến nay, các vụ TNGT liên quan đến trẻ em liên tục xảy ra khiến không ít gia đình rơi vào cảnh người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh. Trong đó, thật đau xót khi trong hai ngày 31/5 và 01/6, xã hội phải chứng kiến hai vụ TNGT đau thương mà nạn nhân là trẻ em. Theo đó, sáng ngày 31/5 tại quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội, một chiếc xe tải gắn cầu tự hành do tài xế vừa điều khiển vừa gọi điện thoại, thiếu quan sát đã lùi xe đâm trúng xe máy do anh Nguyễn Văn Hoàng cầm lái, phía sau chở vợ đang mang bầu 8 tháng và con gái nhỏ 3 tuổi. Vụ tai nạn khiến cả 3 người ngồi trên xe máy bị cán lọt vào gầm xe tải. Vợ của anh Hoàng sau khi sinh non đã tử vong. Bé gái 3 tuổi và bé trai mới chào đời cũng tử vong ngay sau khi đến bệnh viện.

Dư luận chưa hết bàng hoàng thì ngay sau đó, chiều ngày 01/6 tại tỉnh Bình Dương, một vụ tai nạn tương tự đã xảy ra. Xe container đang lưu thông bất ngờ tông phải một xe máy do người phụ nữ đang mang thai chở theo con gái khoảng 3 tuổi. Vụ tai nạn khiến bé gái tử vong tại chỗ, thai nhi văng khỏi bụng mẹ và người mẹ được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Hai ngày liên tiếp, đặc biệt là đúng dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6), trong khi những bạn nhỏ khác được vui chơi hạnh phúc bên bố mẹ, gia đình thì các em lại không may mắn, phải từ giã cuộc đời vì TNGT. Đau đớn thay, các em còn quá nhỏ, còn cả tương lai phía trước!

Không chỉ có vậy, ai cũng nghĩ rằng trường học là môi trường an toàn cho các em học sinh nhưng thực tế hiện nay cho thấy không hoàn toàn như vậy. Thời gian qua, dư luận xã hội hết sức bất bình khi các vụ học sinh bị tai nạn do ô tô đâm trong trường học xảy ra liên tiếp, nhẹ thì gãy chân, nặng thì tử vong tại chỗ. Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhìn nhận nguyên nhân chính dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra là do ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia chưa nghiêm túc, việc tổ chức giao thông tại khuôn viên trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức và việc triển khai thực hiện các quy định về an toàn trường học tại các cơ sở giáo dục chưa nghiêm túc.

Có thể thấy rằng, chỉ một phút bất cẩn của người lớn mà những ước mơ ươm mầm qua nhiều năm tháng bỗng chốc vỡ nát bởi TNGT. Người nằm xuống mang theo những dự định chưa thành, trong lòng người ở lại cũng hằn sâu khắc khoải như lời trong bài hát “Người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh”:

“Tiếng ai khóc nơi vệ đường/ Có tiếng ai đang kêu gào thảm thương

Bóng ai lay lắt nơi lề đường/ Thân xác tan, trên vệt máu dài loang

Chiếc xe đã vỡ vụn, thân xác đã vỡ vụn, người đi xa

Tóc ai còn xanh quá, giấc mơ còn dang dở

Chia tay về với trời...”.

Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ

Thực tế cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT thương tâm của trẻ em, nhưng chủ yếu vẫn do ý thức về ATGT của các bậc phụ huynh dành cho con em mình rất hạn chế. Trên đường, những cảnh tượng mất ATGT đối với trẻ em diễn ra phổ biến. Nhiều lần người tham gia giao thông không khỏi hãi hùng khi chứng kiến ông bố một tay lái xe, một tay ôm cậu con trai đang ngủ, đằng sau người mẹ bồng con nhỏ. Cả hai đứa trẻ không có bất kỳ một vật dụng bảo hiểm nào. Có bà mẹ sáng sớm chở con đi học, cậu bé ngồi phía sau, khoác chiếc ba lô sách vở nặng trĩu, tay bám áo mẹ nhưng lại ngủ gật. Thậm chí, có bậc phụ huynh còn liều lĩnh ngồi phía sau để cho đứa con 3 tuổi điều khiển xe máy trên đường đông đúc.

Nhiều lần gặp những cảnh tượng như vậy, người đi đường đã nhắc nhở các bậc phụ huynh cẩn thận hơn khi chở con nhưng ít người chú ý vì cho rằng trẻ đã lớn, có thể tự ngồi được trên xe. Ðúng là trẻ đã ngồi vững nhưng chỉ trong trường hợp xe chạy an toàn, nhẹ nhàng, không có va quệt, khi có tình huống xấu xảy ra, có va chạm với xe khác, chắc chắn đứa trẻ ngồi chênh vênh sẽ bị văng ra đường. Nhiều bé hiếu động, thấy những vật lạ, đèn mầu bắt mắt thường ngoái đầu lại, cũng dễ dẫn tới tai nạn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, có một nghịch lý là khi ra đường bố mẹ luôn lo lắng, sợ con mình bị nắng, bị nóng sẽ cảm, sẽ ốm nên bắt con mình mặc áo chống nắng, đeo kính, đeo khẩu trang, bịt kín từ đầu đến chân nhưng lại “quên” không đội mũ bảo hiểm cho con trong khi TNGT luôn rình rập, có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Trẻ em là tương lai của chúng ta. Cũng như nhiều người làm cha, làm mẹ, tình cảm lớn nhất và nỗi lo lớn nhất của cá nhân tôi là con mình. Trách nhiệm bảo vệ an toàn cho các con mọi lúc mọi nơi là bản năng của những người làm cha, làm mẹ. Nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn phải đi kêu gọi phụ huynh lo lắng cho sự an toàn của con cái. Đó là một thực trạng đáng buồn”, ông Hùng bộc bạch.

Hiện nay, nhiều vụ tai nạn thương tâm được báo chí đăng tải nhưng chưa thật sự là tiếng chuông cảnh báo các bậc cha mẹ. Trẻ em chưa có khả năng tự bảo vệ và lường trước được những rủi ro xảy ra, các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm bảo vệ, không nên đùa giỡn với tính mạng con em mình. Trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy cần đội mũ bảo hiểm và mang đai an toàn để tránh và giảm nhẹ hậu quả trước những tai nạn đáng tiếc. Con cái là tài sản vô giá của cha mẹ, chỉ một lần bất cẩn, tai nạn thương tâm có thể xảy ra khiến các bậc phụ huynh phải ân hận suốt đời.

Ý kiến của bạn

Bình luận