Đường cửa ngõ Thủ đô chậm tiến độ 10 năm: Chủ đầu tư lên tiếng

Tác giả: Nguyễn Phương

saosaosaosaosao
Ý kiến 31/10/2017 06:03

Chậm tiến độ đến gần 10 năm khiến cuộc sống người dân hai bên con đường gặp nhiều khó khăn, Dự án nâng cấp - cải tạo tuyến đường 181 là một trong số dự án giao thông chưa thể hoàn thành do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

 

1
Đường 181 đoạn qua Phố Keo (Kim Sơn, Gia Lâm) chậm tiến độ gần 10 năm nay khiến đường bị hư hỏng nghiêm trọng.

Xung quanh vấn đề đường 181, đoạn qua hai xã Phú Thị và Kim Sơn (Gia Lâm) nối QL5 với KCN Hapro chậm tiến độ thi công gần 10 năm do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư mà Tạp chí GTVT đã phản ánh, PV đã có buổi làm việc với đại diện Phòng Giám sát 1 (Sở GTVT Hà Nội).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hiếu -  Tổ phó Tổ giám sát 1, (Phòng Giám sát 1, Sở GTVT Hà Nội), khẳng định dự án chậm tiến độ là do yếu tố khách quan, ngoài ý muốn.

Theo ông Hiếu, dự án chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành và thiếu vốn. “Từ năm 2013 đến năm 2015, phía thành phố chưa bố trí vốn, đến năm nay, UBND thành phố đã bố trí 109 tỷ đồng, trong đó chủ yếu dùng cho công tác giải phóng mặt bằng.” – ông Hiếu cho biết.

Theo đó, còn 161 hộ dân tại phố Keo và 13 hộ tại phố Sủi chưa đồng chính sách bồi thường, bởi người dân cho rằng giá đất hiện hành cũng như trình tự thủ tục để thu hồi mặt bằng chưa phù hợp. Được biết, ngày 11/9 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt giá đất điều chỉnh bổ sung để làm cơ sở cho việc áp giá, bồi thường cũng như hỗ trợ tái định cư.

Cũng theo ông Hiếu cho biết, ngay sau khi UBND thành phố giao vốn, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền huyện Gia Lâm tiến hành lên phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

“Đến ngày 20/9, chúng tôi cũng đã trình kế hoạch bồi thường lên Hội đồng bồi thường GPMB huyện Gia Lâm thẩm định. Ngay sau khi Hội đồng phê duyệt, chúng tôi sẽ công bố với nhân dân. Dự án sẽ tiếp tục thi công ngay sau khi mặt bằng được bàn giao.” -– ông Hiếu khẳng định.

Thông tin thêm với PV, ông Hiếu cho biết đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT và chính quyền huyện Gia Lâm lập phương án xin phép UBND thành phố bổ sung kinh phí để đảm bảo giao thông.

Về phía Hội đồng bồi thường GPMB, bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB huyện Gia Lâm cho biết, kế hoạch đền bù đang được đơn vị này thẩm định. Hiện nay, Hội đồng đã nhận được kế hoạch đền bù cho 26 hộ, và sẽ tiếp tục thảo luận trong cuộc họp đầu tháng 11 tới.

Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường nối Quốc lộ 5 với Khu công nghiệp Hapro được phê duyệt theo Quyết định 1312/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, khởi công từ giữa năm 2007 và phải hoàn thành sau 24 tháng thi công. Đến ngày 21/9/2016, dự án được điều chỉnh theo Quyết định 5159/QĐ-UBND. Đến nay, tuyến đường đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 5,4/6,2km. Riêng hai khu vực đường bị hư hỏng dài 600m tại phố Keo (Kim Sơn) và 160m tại phố Sủi (Phú Thị).

Ý kiến của bạn

Bình luận