Đường dân sinh bị chặn vô lí tại Hà Nội, chính quyền ra quyết định phá bỏ ngay

Bạn đọc 02/03/2022 10:06

Sau khi báo chí phản ánh về vụ việc dự án chặn đường dân sinh tại xã Vân Canh, UBND huyện Hoài Đức đã có chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề này.

1
Đoạn tường rào được dựng lên bao gồm 1 lớp tôn cao màu xanh và 1 lớp bê tông kiên cố, kéo dài hàng chục mét chắn ngang đường dân sinh.

Trước đó, theo phản ánh của Tạp chí GTVT, tại đoạn đường kết nối giữa khu đất dịch vụ 25,2 ha và khu đô thị Đại học Vân Canh do Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư đã xuất hiện một rào chắn kiên cố bằng bê tông khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ngay sau đó, người dân tại xã Vân Canh đã phản đối một cách gay gắt vấn đề này và yêu cầu phía chủ đầu tư là Công ty An Lạc phải phá bỏ đoạn tường rào, trả lại hiện trạng đường cho dân. Cùng với đó, nhiều đơn thư khiếu nại của người dân cũng được gửi lên các cấp chính quyền địa phương để thông báo cũng như đốc thúc tiến độ xử lí vụ việc.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền xã Vân Canh đã xác minh sự việc, gửi yêu cầu phối hợp làm việc tới Công ty An Lạc cũng như cử đoàn thanh tra xây dựng tới kiểm tra nhưng không nhận được bất cứ sự hợp tác nào. Quá bức xúc, vào ngày 26/2, người dân đã tập trung tại khu vực tường bao để căng băng rôn phản đối và yêu cầu tháo dỡ bức tường bê tông chắn lối đi.

2
Đoạn đường bị chặn có vai trò quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân xã Vân Canh. Việc bị chặn đường khiến người dân phải di chuyển xa hơn quang đường thường ngày đến 4, 5 km.

Trước tình hình đó, UBND xã Vân Canh đã gửi trực tiếp giấy mời làm việc tới chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần tập đầu tư An Lạc nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc chặn đường dân sinh đã gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân suốt thời gian qua. Cùng tham dự buổi làm việc gồm có đại diện UBND huyện Hoài Đức; đại diện UBND xã Vân Canh; đại diện 3 thôn Kim Hoàng, An Trai và Hậu Ái.

Trong buổi làm việc, đại diện phía Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư An Lạc là ông Từ Bách Chiến có ý kiến cho rằng: “Việc xây dựng tường rào chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn, an ninh cho dự án. Đồng thời cam kết sẽ kết nối lại hệ thống giao thông sau khi dự án được hoàn thành”.

3
Đoạn tường rào được xây dựng với mục đích bảo vệ an toàn cho người dân và tránh xảy ra tình trạng trộm cắp vật liệu xây dựng của dự án. Theo ý kiến từ phía chủ đầu tư dự án.

Sau khi lắng nghe lí do và đề xuất giải quyết vấn đề từ phía đại diện Công ty Cổ phần tập đầu tư An Lạc, đại diện của 3 thôn có người dân bị ảnh hưởng trực tiếp khi tường rào được dựng lên là thôn Kim Hoàng, An Trai và Hậu Ái đã không đồng ý với ý kiến của ông Chiến và cho rằng bức tường cần phải được tháo dỡ ngay chứ không thể đợi đến khi dự án hoàn thiện.

Ông Phạm Quang Khải, bí thư thôn An Trai, cho rằng: “Ban đầu, người dân rất đồng thuận với chủ đầu tư dự án nhưng từ khi bức tường bê tông kiên cố được dựng lên, chắn đường đi ra đồng canh tác và thăm viếng mộ phần tổ tiên thì đã dẫn đến sự bức xúc cho người dân. Đề nghị chủ đầu tư dự án tiếp thu ý kiến của nhân dân và trả lại hiện trạng đường đi trước đó”.

Trong khi đó, ông Phùng Bá Nhân, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện tỏ thái độ cứng rắn với đề xuất: “Chủ đầu tư dự án chỉ nên tiến hành thi công xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt, đề nghị tháo bỏ phần tường bê tông chắn đường dân sinh. Nếu chủ đầu tư dự án không tự tháo dỡ thì Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với UBND xã, đội QLTTXD ĐT huyện xử lý theo quy định của pháp luật”.

Kết thúc buổi làm việc, các bên liên quan cùng đưa ra kết luận về việc chủ đầu tư dự án khu đô thị Đại học Vân Canh tiến hành xây dựng tường bao kiên cố là sai quy định. Yêu cầu Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư An Lạc có trách nhiệm tháo dỡ phần tường bê tông kiên cố tại 2 điểm đầu nối giữa dự án khu đô thị Đại học Vân Canh với khu đất dịch vụ 25,2 ha xã Vân Canh trước ngày 5/3/2022 để khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Nếu sau ngày 4/3/2022, Công ty Cổ phần tập đầu tư An Lạc không tự chấp hành tháo dỡ đoạn tường chặn đường dân sinh thì UBND xã Vân Canh sẽ phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện thiết lập hồ sơ, lập biên bản xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận